Gỏi cá đục “ăn là nhớ” – Đặc sản nức tiếng ở Hà tĩnh

Việt Nam nổi tiếng với nền ẩm thực phong phú, mỗi địa danh, mỗi điểm đến đều có cho mình những đặc sản trứ danh khác nhau và Hà Tĩnh cũng vậy.

Hà Tĩnh – địa danh nổi tiếng với nhiều phong cảnh đẹp như Chùa Hương Tích, bãi biển Thiên Cầm, Đèo Ngang… còn lưu giữ những di sản phi vật thể như ca trù, hò ví dặm… Không chỉ thế, nơi đây còn thu hút khách du lịch bởi những món đặc sản hấp dẫn mà tiêu biểu nhất là món Gỏi cá đục  – một món ăn gắn liền với miền biển, sông nước- một thức quà đặc biệt riêng của vùng biển Xuân Nghi.

Bạn có nghe về cá đục chưa?

Cá đục dài khoảng 13-18 cm, thân to hơn ngón tay cái, sống gần bờ biển, có hình dạng tương tự loài cá bống nước ngọt. Cá đục có thể chế biến được rất nhiều món ngon vì thịt chắc, trắng, có vị ngọt và hầu như mùa nào cũng có.

Ăn gỏi cá đục thế nào là ngon nhất?

Ăn gỏi cá đục nhất thiết phải có rau thơm và các loại lá sung, lá đinh lăng, lá xoài non… cùng với xoài xanh, khế chua, chuối xanh thái lát mỏng. Khi ăn dùng bánh đa nem cuộn rau với cá, chấm với nước lèo.

Khi ăn Gỏi cá Đục, bạn sẽ cảm nhận được vị béo của cá, vị bùi của cùi dừa, vị cay, vị chua lẫn vị thanh thanh, ngọt ngọt rất đặc biệt. Nó chiếm trọn cảm tình của thực khách ngay từ những miếng cắn đầu tiên. Bạn cũng nên biết rằng rượu là “đồ mồi” của cá đục đấy nhé, chỉ cần rượu trắng thôi, cũng đã ngon lắm rồi. Rượu vừa có tác dụng đỡ lạnh bụng, lại vừa làm cho món gỏi ngon hơn rất nhiều.

Gỏi cá đục còn khá được lòng người nước ngoài, đặc biệt là người Hàn Quốc và Nhật Bản khi ghé đến du lịch và thưởng thức ẩm thực Việt. Hầu hết du khách khi đặt chân đến với các quán ăn có món ngon này đều bày tỏ rằng đây là món ăn rất thú vị. Không ít người còn thích thú chụp hình ảnh những đĩa gỏi cá đẹp mắt và chia sẻ lên mạng xã hội Facebook để giới thiệu một cách rộng rãi đến bạn bè và người thân.

Nếu bạn có dịp ghé Hà tĩnh, tuyệt đối không nên bỏ qua món ăn trứ danh, được nhiều du khách ghiền mãi không thôi này nhé!

Lê Ngọc

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn
On Key

Bài Viết Liên Quan