Món ốc nhiều sắc màu, bé xíu và cực khó ăn lại là đặc sản được nhiều người yêu thích

Những con ốc nhỏ xíu như chiếc khuy áo, nhưng lại là món ăn vô cùng nổi tiếng ở vùng duyên hải miền Trung Việt Nam.

Nếu ai sinh ra và lớn lên ở vùng đất duyên hải miền Trung thì món ốc ruốc (hay còn gọi là ốc lể) đã không còn quá xa lạ. Đây là món ăn gắn bó với cả tuổi thơ của những người con miền duyên hải.

Món ốc nhiều sắc màu, bé xíu và cực khó ăn lại là đặc sản được nhiều người yêu thích - Ảnh 1.

Ốc ruốc được ví như một món quà quý giá mà thiên nhiên ban tặng cho cư dân vùng đất ven biển miền Trung. Cứ đến độ tháng Giêng trở đi là ốc ruốc xuất hiện và kéo dài trong khoảng chừng 3 tháng. Vào thời điểm này, đi đến đâu, nhất là ở những khu chợ lớn, cũng có thể thấy từng thau ốc ruốc cỡ đại được nấu sả thơm phưng phức, bày bán khắp mọi nơi.

Món ốc nhiều sắc màu, bé xíu và cực khó ăn lại là đặc sản được nhiều người yêu thích - Ảnh 2.

Để làm ra món ốc ruốc cũng khá kì công. Ốc được cào mang về nhà, thường phải được rửa đi rửa lại rất nhiều lần bằng nước biển hoặc nước vo gạo, vì loại ốc này thường sống dưới cát biển nên ngậm cát rất nhiều. Chưa hết, rửa xong lại phải tiếp tục ngâm ốc với nước biển trong vòng 24 tiếng đồng hồ thì mới sạch cát được.

Ốc ruốc dễ chín, để ốc chín mà vẫn giữ được độ ngon ngọt, người ta thường phơi ốc trên bếp, rải sả, ít muối ớt và tiêu cho ốc được ngấm vị. Sau đó, khi khách đến mua, các chị chủ hàng mới bắt đầu trộn các loại gia vị như dầu phi hành khô, muối ớt, bột ngọt và đặc biệt là nước mắm gừng, đảo nhanh tay rồi gói ghém lại kèm với một ít gai bưởi được chuẩn bị sẵn cho khách.

Món ốc nhiều sắc màu, bé xíu và cực khó ăn lại là đặc sản được nhiều người yêu thích - Ảnh 3.

Thịt ốc ruốc bé tẹo nhưng qua chế biến có vị cay cay, mằn mặn, beo béo… nhất là phần đuôi ốc. Mỗi người có một cách thưởng thức khác nhau, thường thì người ta khêu ốc (lể ốc) cho vào miệng chứ chưa vội nhai ngay để cái thứ beo béo, mằn mặn và cay cay ngấm dần vào lưỡi, khêu được 5 – 10 con ốc cho vào miệng thì người ta mới bắt đầu nhai dần. Nhiều người không thích ăn ốc ruốc vì nó nhỏ xíu lại ăn hơi cực, thế nhưng một khi đã thích thì… “chết mê chết mệt” với món ăn này.

Khêu ốc là phải khêu hội đồng, đông người ngồi khêu, bởi vậy mà ốc ruốc cũng đem lại… tinh thần đoàn kết rất cao. Vừa moi từng con ốc bé xíu, mằn mặn trên que chanh, vừa rôm rả tám chuyện trên trời dưới đất. Tất cả tạo nên một hình ảnh chân chất dung dị của những người dân vùng duyên hải miền Trung.

Món ốc nhiều sắc màu, bé xíu và cực khó ăn lại là đặc sản được nhiều người yêu thích - Ảnh 4.
Món ốc nhiều sắc màu, bé xíu và cực khó ăn lại là đặc sản được nhiều người yêu thích - Ảnh 4.

Không những là món ăn khiến người ta phát “ghiền”, ốc ruốc với những chiếc vỏ đủ màu sắc trông cũng rất đẹp, người dân vùng biển thường làm vòng đeo tay, đeo cổ bán cho du khách. Thậm chí ở nhiều nơi còn có các nghệ nhân làm tranh nghệ thuật từ vỏ ốc ruốc.

Món ốc nhiều sắc màu, bé xíu và cực khó ăn lại là đặc sản được nhiều người yêu thích - Ảnh 5.

Thế nên, nếu có dịp đến vùng ven biển miền Trung thì đừng quên thưởng thức món ăn nhỏ như khuy áo nhưng lại vô cùng hấp dẫn này nhé!

 

 

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn
On Key

Bài Viết Liên Quan