KAY TRẦN VÀ BÀI TOÁN “GÀ ĐẺ TRỨNG VÀNG” CỦA SƠN TÙNG M-TP

Kay Trần sinh năm 1994. Anh không chỉ bằng tuổi, thậm chí còn hoạt động cùng thời với Sơn Tùng M-TP. Không có nhiều dữ kiện để khẳng định tình bạn “keo sơn gắn bó” nhưng cả hai đều xuất thân underground, từng sinh hoạt âm nhạc chung và giữ mối quan hệ tốt.

Dù vậy, Sơn Tùng M-TP và Kay Trần là hai màu sắc âm nhạc riêng biệt và cũng lựa chọn hướng đi riêng trong phát triển sự nghiệp. Kay Trần được biết đến như ca sĩ, rapper. Anh cũng có khả năng sản xuất âm nhạc dù chưa nổi bật.

Dấu ấn đáng kể đầu tiên của Kay Trần ở thị trường là tham gia chương trình Ngôi sao Việt 2014. Ở thời điểm đó, đây là cuộc thi truyền hình thực tế đình đám, ngôi vị quán quân có cơ hội được sang Hàn Quốc đào tạo, tiền đề để phát triển sự nghiệp.

Ga chien Kay Tran cua Son Tung M-TP anh 3
Kay Trần chính thức đầu quân cho Sơn Tùng M-TP. Ảnh: MTP.

Kay Trần là gương mặt được chú ý năm đó vì sở hữu hai “vũ khí” rất Hàn Quốc: Ngoại hình và phong cách. Một gương mặt sáng, nhảy đẹp và giọng hát cũng không tệ.

Đối thủ của Kay Trần tại Ngôi sao Việt 2014 có những gương mặt nặng ký khác như Soobin Hoàng Sơn, Suni Hạ Linh, Liz Kim Cương và Tùng Mini. Chung cuộc, Tùng Mini là người chiến thắng, trong khi Kay Trần chọn cách dừng cuộc chơi trước đó.

Thời gian sau, Kay Trần có một vài sản phẩm, trong đó đáng chú ý hơn cả là màn hợp tác với Binz trong Phía sau em vào năm 2015. Sản phẩm được một bộ phận khán giả đón nhận, đặc biệt là giới mến mộ rap nhưng vẫn không đủ tạo nên cú bứt phá cho sự nghiệp của giọng ca sinh năm 1994.

Nam rapper sau đó có thời gian “im hơi lặng tiếng” gần 3 năm trước khi trở lại ấn tượng vào năm 2018 với nhiều thay đổi cả về hình ảnh lẫn âm nhạc.

Anh có loạt sản phẩm như Ý em sao, Chuyện tình tôi, Tết đong đầy… Thành quả cũng giúp Kay Trần trở thành Nghệ sĩ Indie/Underground được yêu thích nhất năm 2018, hạng mục nằm trong khuôn khổ của Zing Music Awards 2018.

Nhưng cũng trong giai đoạn này, nam ca sĩ gây tranh cãi với MV Vô ra ra vô. Sản phẩm có nhiều cảnh quay bị nhận xét là dung tục, phản cảm trong mô tả làm tình. Đáng nói, âm nhạc của MV cũng không gây ấn tượng. Sản phẩm đồng thời thất bại cả về lượt xem, bị truyền thông thờ ơ.

Sau những khen chê cho năm 2018, Kay Trần có năm 2019 im ắng hơn. Anh góp giọng với Han Sara trong MV Đếm cừu. Sự ăn ý của cả hai trong hợp tác đã đưa Đếm cừu thuộc nhóm những MV được yêu thích, có lượt xem/nghe cao năm vừa qua.

Những cú hợp tác khác nhau và loạt sản phẩm cho thấy Kay Trần là gương mặt đa dạng về màu sắc âm nhạc. Tuy nhiên, những thăng trầm trong quãng thời gian theo nghề cũng chứng minh nam ca sĩ thiếu chiến lược đường dài và không có khả năng tự xác lập phong cách cụ thể để theo đuổi.

Và, đó cũng là bài toán đầy thách thức mà Sơn Tùng M-TP cần giải khi chọn nam ca sĩ là “gà chiến đầu tiên”.

Bằng cách nào để “gà đẻ trứng vàng”?

Sơn Tùng M-TP mới đây chia sẻ thông tin có thể sẽ ngừng đi hát sau năm 30 tuổi, thay vào đó, anh dành nhiều thời gian cho gia đình. Về âm nhạc, nam ca sĩ có hướng xây dựng môi trường để phát triển và nâng đỡ những tài năng trẻ.

Việc giọng ca Có chắc yêu là đây mở nhánh M-TP Talent nằm trong công ty riêng được cho là bước đầu của kế hoạch dài hạn mà anh tiết lộ.

Thực tế, mô hình phát triển tài năng của các công ty giải trí được đánh giá là đóng góp không nhỏ cho công nghiệp âm nhạc. Câu chuyện của thị trường Kpop là dẫn chứng điển hình.

Từ cuối thập niên 2000 đến nay, các công ty giải trí của Hàn Quốc mọc lên như nấm, đầu tư không ít tiền của cho “talent” trong chiến lược “nuôi gà đẻ trứng vàng”.

Câu chuyện thành công ở thị trường Hàn Quốc, đôi khi được quyết định từ mức độ đầu tư của công ty giải trí hơn là tài năng thực sự của các “talent”, đặc biệt là trong mô hình nhóm nhạc.

Thị trường nhạc Việt hiện nay cũng có không ít công ty giải trí theo đuổi mô hình của Hàn Quốc dù còn nhiều chênh lệch. Song, thực tế, cũng đã có những cá nhân nổi bật nhờ chiến lược bài bản và sự đầu tư của công ty, bên cạnh khả năng của ca sĩ. Thành công của AMEE từ ST.319 mới đây là ví dụ tiêu biểu.

Song, AMEE cũng là điển hình của quy trình phát hiện và định danh “talent”. 15 tuổi và gần như chưa hề được biết đến rộng rãi, giọng ca 10X đầu quân cho ST.319, được rèn luyện, đào tạo về âm nhạc, giải trí trước khi “ra trận” với loạt sản phẩm liên tiếp. Album đầu tay vừa ra mắt cũng là khi cô tròn 20 tuổi.

Ga chien Kay Tran cua Son Tung M-TP anh 4

Ga chien Kay Tran cua Son Tung M-TP anh 5

Không còn là “tân binh”, Kay Trần là trường hợp thách thức cho Sơn Tùng M-TP.

Song, trường hợp của Kay Trần với công ty của Sơn Tùng M-TP là thách thức không nhỏ khi bản thân nam rapper không phải “tân binh”. Ở tuổi 26, anh cũng không còn quá trẻ so với mặt bằng chung của thị trường.

Một “talent” đã được biết đến nhưng chưa thật thành công thường đưa đến hai lựa chọn cho công ty quản lý: “đập đi xây lại”, tức xây dựng hình ảnh và âm nhạc hoàn toàn khác so với trước, hoặc tiếp tục phát triển phong cách vốn có nhưng đầu tư bài bản hơn.

Sơn Tùng M-TP hiện chưa tiết lộ cụ thể sẽ làm gì cho Kay Trần. Trong khi Kay Trần cũng chỉ mới xác nhận việc đầu quân cho công ty giải trí, chấm dứt con đường tự lập từng theo đuổi. Ngoài ra, nam ca sĩ chưa công bố bất cứ dự định dài hạn nào nhằm tạo bước tiến trong nghề.

Trực thuộc một công ty giải trí có trụ sở ở TP.HCM, một nhà sản xuất nói Zing: “Đầu quân về với Sơn Tùng M-TP là lựa chọn thông minh của Kay Trần. Nhưng với Sơn Tùng, Kay Trần là thách thức thấy rõ. Vẽ lên tờ giấy đã có màu bao giờ cũng khó hơn một tờ giấy trắng”.

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn
On Key

Bài Viết Liên Quan