BỘ PHIM ĐƯỢC LÀM LẠI NHIỀU NHẤT THẾ GIỚI CÓ GÌ ĐẶC BIỆT?

Perfect Strangers là bộ phim tâm lý, gia đình do đạo diễn Paolo Genovese thực hiện, ra mắt hồi tháng 2/2016. Ngay từ khi trình làng, tác phẩm được khán giả ủng hộ nhiệt liệt khi thu hơn 16 triệu euro tại riêng quê hương Italy.

Giới phê bình cũng không tiếc lời ca ngợi tác phẩm của Genovese. Tại lễ trao giải thưởng David di Donatello (sự kiện tương đương Oscar của đất nước hình chiếc ủng) lần thứ 61 do Viện Hàn lâm Điện ảnh Italy tổ chức, Perfect Strangers giành chiến thắng hai giải quan trọng: Phim truyện và Kịch bản xuất sắc.

Tuy nhiên, chuỗi thành tích của tác phẩm không chỉ dừng lại trong phạm vi nội địa. Danh tiếng của Perfect Strangers vượt ra ngoài biên giới Italy, trở thành mục tiêu hấp dẫn của các nhà làm phim đến từ nhiều nền điện ảnh trên toàn cầu với mong muốn kể lại câu chuyện theo ngôn ngữ bản địa của riêng họ.

phim Tiec trang mau anh 2
Perfect Strangers bắt nguồn từ Italy và hiện giữ kỷ lục là bộ phim được remake nhiều nhất.

Đến tháng 7/2019, Perfect Strangers chính thức xác nhận kỷ lục Guinness là bộ phim được làm lại nhiều nhất trong lịch sử điện ảnh. Đến nay, đã có khoảng 20 bản remake được thực hiện, đến từ nhiều nền điện ảnh lớn như Trung Quốc, Nga, Đức, Pháp, Ấn Độ, Hàn Quốc, Tây Ban Nha… Các dự án của Mỹ, Nhật Bản, Thụy Điển hay Qatar cũng đang trong giai đoạn phát triển.

Tại Việt Nam, phiên bản làm lại mang tên Tiệc trăng máu do đạo diễn Nguyễn Quang Dũng thực hiện dự kiến ra mắt khán giả từ 23/10. Vậy điều gì khiến Perfect Strangers có sức hấp dẫn đặc biệt đối với các nhà làm phim đến vậy?

Ý tưởng độc đáo mà gần gũi

Cốt truyện Perfect Strangers khá đơn giản, nhưng cũng không kém phần độc đáo: một nhóm bạn thân từ thuở nhỏ tổ chức ăn tối để cùng hàn huyên, chia sẻ các câu chuyện thường ngày. Trong bữa ăn, một trò chơi nhỏ diễn ra: tất cả phải chia sẻ nội dung các cuộc gọi hoặc tin nhắn trên điện thoại di động cá nhân mà họ nhận được tối hôm đó, để chứng minh bản thân không có bí mật gì mờ ám phải che giấu.

Chưa nói đến việc triển khai xây dựng kịch bản và các yếu tố sản xuất khác, riêng ý tưởng độc đáo đã khiến khán giả cảm thấy hào hứng. Điện thoại di động là vật dụng cá nhân quan trọng của hầu hết mọi người, được coi là vật bất ly thân với chức năng duy trì liên lạc và lưu trữ thông tin, dữ liệu riêng tư của chủ sở hữu.

phim Tiec trang mau anh 3
Ý tưởng nguyên tác đơn giản, nhưng rất độc đáo và kích thích trí tò mò người xem.

Việc phải chia sẻ toàn bộ nội dung liên lạc với người khác không phải là điều đơn giản và thoải mái, ngay cả với những người gần gũi, yêu thương nhất. Một trò chơi đơn giản, đến từ một ý tưởng bâng quơ tưởng như vô hại, lại vô tình trở thành cuộc đấu cân não đầy căng thẳng, kịch tính, dù “người chơi” có bí mật gì cần che giấu hay không.

Đặc biệt hơn, ý tưởng độc đáo của bộ phim lại đơn giản và gần gũi đến mức không tưởng. Hầu như ai cũng sở hữu điện thoại di động, và việc các nhóm bạn thân cùng nhau họp mặt, chia sẻ mọi bí mật thầm kín chẳng có gì đặc biệt.

Nhưng có lẽ ít ai nhận ra rằng chỉ với một ý tưởng nho nhỏ, có thể thực hiện cực kỳ dễ dàng với bất cứ ai, ở bất cứ nơi đâu, lại có thể bóc trần nhiều bí mật đen tối của mỗi con người một cách rõ ràng và trần trụi đến vậy.

Tính đại chúng cao và phù hợp với các nền văn hóa

Nếu chỉ sở hữu ý tưởng độc đáo, Perfect Strangers có lẽ chưa đủ khiến các nhà làm phim toàn cầu mong muốn kể lại nội dung bằng ngôn ngữ, văn hóa bản địa của riêng họ. Bản thân ý tưởng đó còn cần có tính đại chúng cao và phù hợp với mọi nền tảng văn hóa một cách linh hoạt.

Có thể tái hiện bối cảnh, câu chuyện của Perfect Strangers ở bất cứ đâu, với bất cứ ai trong thế giới hiện đại ngày nay, nhờ sự phổ biến của điện thoại di động cá nhân. Quả dễ để kể lại câu chuyện khi ý tưởng gần gũi mà lại gây tò mò, hứng thú với khán giả ở bất cứ đâu, bất kỳ lúc nào. Ai chẳng muốn khám phá và bóc trần bí mật thầm kín, thậm chí đen tối, của người khác cơ chứ?

phim Tiec trang mau anh 4
Phiên bản Hàn Quốc – Intimate Strangers – từng thu hút hơn 5 triệu lượt khán giả xứ kim chi.

Nhưng bộ phim không chỉ tập trung vào việc việc lột tả những bí mật sâu kín của người khác để kích thích tính giải trí đơn thuần. Kỳ thực, kịch bản Perfect Strangers được xây dựng đúng theo tinh thần một tác phẩm tâm lý – tình cảm gia đình thông thường, không cường điệu hay kịch tính hóa ý tưởng một cách thái quá.

Thông qua việc cùng chia sẻ những bí mật của bản thân, Perfect Strangers gợi mở hàng loạt câu hỏi, vấn đề rất đỗi đời thường đang tồn tại giữa con người với con người trong xã hội hiện đại. Mỗi đôi, mỗi gia đình trong phim đem đến một câu chuyện riêng mà ở đó các vấn đề tình cảm đều đang gặp trắc trở, nơi mà các giá trị đạo đức, lí trí bị thử thách, bên cạnh những dục vọng cá nhân ích kỷ.

Perfect Strangers bóc trần bí mật của các nhân vật, nhưng cũng nhờ đó mà giải tỏa những câu hỏi, những vấn đề đang bế tắc âm ỉ giữa nhóm người và mối quan hệ của họ. Hệ quả tích cực có, tiêu cực cũng có, nhưng điều quan trọng là các nhân vật và khán giả có thể thấy những bài học đáng suy ngẫm dành cho bản thân.

Lý tưởng của bộ phim phù hợp với mọi nền tảng văn hóa đại chúng ở hầu hết quốc gia, vùng lãnh thổ cùng chia sẻ những giá trị đạo đức cơ bản giữa con người với con người. Do đó, câu chuyện của Perfect Strangers dù được kể ở đâu, bằng ngôn ngữ nào, thì vẫn giữ nguyên giá trị của nó.

Nhưng điều đó không có nghĩa các nhà làm phim chỉ kể lại câu chuyện một cách máy móc. Ngược lại, Perfect Strangers có thể được làm mới một cách linh hoạt, với những sáng tạo, điều chỉnh tùy thuộc vào ý tưởng và hoàn cảnh của nhà làm phim ở từng quốc gia, vùng lãnh thổ với nền văn hóa khác nhau.

phim Tiec trang mau anh 5
Tiệc trăng máu là phiên bản làm lại của Việt Nam, với sự góp mặt của nhiều gương mặt diễn viên quen thuộc.

Bản thân các nhân vật trong nguyên tác thể hiện rất đa dạng vấn đề tồn tại trong xã hội Italy. Có những điều đúng ở mọi nơi, mọi thế hệ, có những điều phù hợp với quốc gia này, nhưng chưa phải là điểm nhấn ở quốc gia khác, nền văn hóa khác.

Người đồng tính có thể vẫn còn bị kỳ thị ở Italy, nhưng tại các quốc gia khác thì không. Việc sống cùng cha mẹ già hay đưa họ vào viện dưỡng lão có thể là câu hỏi lớn với người này ở quốc gia này, nhưng lại là việc đơn giản với người khác ở quốc gia khác. Và lúc này, công việc sáng tạo của các nhà làm phim bắt đầu.

Yêu cầu chế tác đơn giản, dễ thu hút khán giả

Perfect Strangers sở hữu kịch bản rất gọn gàng, với bối cảnh hạn chế: từ không gian xoay quanh một căn phòng ăn nhỏ, đến thời gian trọn một buổi tối. Số lượng nhân vật giới hạn trên đầu ngón tay, với các hoạt động sinh hoạt thường nhật đơn giản.

Nhờ đó, bản thân bộ phim không yêu cầu quá cao về kinh phí lẫn quá trình chế tác cầu kỳ, phức tạp. Các phiên bản có thể dễ dàng thực hiện với điều kiện vật chất ở bất cứ nền điện ảnh nào.

Phim dễ thực hiện và cũng rất dễ theo dõi, phù hợp với hầu hết tầng lớp khán giả đại chúng khi không có bất cứ yếu tố đánh đố, cân não thái quá nào, mà vẫn đảm bảo sự hấp dẫn, kịch tính cần thiết. Chỉ riêng ý tưởng độc đáo của bộ phim cũng đủ trở thành công cụ để thu hút người xem đến rạp.

Theo đó, Perfect Strangers sẽ còn được các nhà làm phim trên toàn thế giới để mắt đến như ví dụ thú vị cho việc một sản phẩm riêng lẻ có thể đại chúng hóa ở tầm quốc tế ra sao. Đến khi nào con người không còn ngồi ăn, chia sẻ bí mật cùng nhau, hay không còn coi điện thoại di động như một công cụ bất li thân nữa và khiến bộ phim trở nên lỗi thời, thì tới lúc đó Perfect Strangers vẫn sẽ giữ nguyên giá trị của nó.

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn
On Key

Bài Viết Liên Quan