Ngoài pizza bún đậu mắm tôm đang xôn xao thì còn biết bao món pizza “hồn Việt thân Ý” đây này

Có lẽ là ẩm thực Việt có quá nhiều bất ngờ nên cứ được các hãng pizza theo đuổi và ghép đôi suốt, bằng chứng là ngoài bún đậu mắm tôm có biết bao nhiêu phiên bản pizza Việt – Ý kết hợp.

Dạo gần đây, cộng đồng yêu thích ẩm thực lại được một phen “nháo nhào” khi pizza 4P’s cho ra đời sản phẩm độc nhất vô nhị, “tân cổ giao duyên – Đông Tây kết hợp”: pizza bún đậu mắm tôm. Đây đúng là một ý tưởng “khó diễn tả”, bởi vì sự liên quan giữa hai món này gần như không có. Một bên là món ăn bình dân giản dị và thậm chí còn bị người phương Tây “kì thị” do mùi hương từ mắm tôm, một bên là món ăn đậm chất phương Tây, được làm từ bột mì và phô mai.

Bỏ qua phương diện mùi vị cũng như yếu tố gây sốc, thì nguyên do khiến mọi người quan tâm đến thế là sự kết hợp giữa văn hoá Việt Nam và nước Ý trong một món ăn. Bún đậu là một món ăn “Việt” đến không thể “Việt” hơn, còn pizza thì là “quốc hồn quốc tuý” của Ý. Rất nhiều người bày tỏ rằng chưa biết món ăn thế nào, nhưng động thái “nhập gia tuỳ tục”, hoá thân pizza thành “dân bản địa” này đã khiến thực khách Việt Nam phải thích thú. Tuy nhiên hiếm ai biết rằng, chiếc pizza bún đậu mắm tôm này, ngoài việc gây sốc đến thế thì chẳng phải món pizza Việt – Ý đầu tiên, và (có lẽ) cũng chẳng phải chiếc cuối cùng. Bởi vì trước khi nó ra đời thì đã có không biết bao nhiêu món pizza hương vị Việt Nam thuần tuý rồi.

Nếu chưa tin, hãy nhìn list sau để “há hốc mồm” trước sự sáng tạo không giới hạn của Pizza với các món ăn Việt Nam.

Pizza chả cá Lã Vọng – Pizza 4P’s

Ngoài pizza bún đậu mắm tôm đang xôn xao thì còn biết bao món pizza "hồn Việt thân Ý" đây này - Ảnh 2.
Ngoài pizza bún đậu mắm tôm đang xôn xao thì còn biết bao món pizza "hồn Việt thân Ý" đây này - Ảnh 2.

Trước siêu phẩm pizza bún đậu gây bão mấy ngày nay thì pizza 4P’s cũng từng khiến mọi người phải “hết hồn” với món pizza chả cá Lã Vọng. Bạn sẽ tìm thấy đầy đủ những thành phần tiêu chuẩn trong món chả cá Lã Vọng như mắm tôm, nước mắm, thì là, cá rán và lạc rang trong chiếc bánh này. Cắn một miếng, sẽ thấy hương vị Việt Nam và nước Ý hoà lẫn vào nhau, với phô mai tan chảy, chả cá rán vàng ươm, cùng mùi thì là thơm phức.

Có nhiều ý kiến cho rằng, với mắm tôm và nước mắm rưới lên vỏ bánh thì chiếc pizza này có vị khá mặn, không được hài hoà như bản thân món chả cá Lã Vọng khi đứng “mình ên”. Tuy nhiên, về mặt bằng chung mì món bánh này được đánh giá là khá vừa miệng chứ không “chối” tí nào, hai yếu tố “Tây” và “Ta” trong bánh được làm cân đối nên không bên nào át bên nào.

Pizza chả giò – Pizza Logic (92 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q1)

Ngoài pizza bún đậu mắm tôm đang xôn xao thì còn biết bao món pizza "hồn Việt thân Ý" đây này - Ảnh 4.
Ngoài pizza bún đậu mắm tôm đang xôn xao thì còn biết bao món pizza "hồn Việt thân Ý" đây này - Ảnh 4.

Một biến tấu khác của món pizza với ẩm thực Việt là… pizza chả giò. Khác với nhiều loại pizza lai món Việt khác, món pizza này không chỉ có đế bánh pizza và topping, mà đã được nghệ nhân ẩm thực Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân cùng đầu bếp người Nhật Junichi Shoji cải biến mới mẻ hoàn toàn. Pizza chả giò được làm từ bột bánh pizza, có nhân thịt chả giò theo công thức của cô Cẩm Vân, bao gồm cà rốt, thịt bằm và hải sản.

Ngoài pizza bún đậu mắm tôm đang xôn xao thì còn biết bao món pizza hồn Việt thân Ý đây này - Ảnh 5.

Nghệ sĩ Cẩm Vân và đầu bếp Junichi Shoji.

Được biết, đầu bếp Junichi Shoji (từng đạt giải thưởng đầu bếp xuất sắc nhất thế giới năm 2014) có niềm yêu thích đặc biệt với ẩm thực Việt nên muốn tạo ra một món kết hợp giữa món ăn Việt Nam và món Âu sở trường của ông – là bánh pizza. Ban đầu Junichi còn muốn kết hơp gỏi cuốn với pizza, song dựa theo lời cố vấn của nghệ nhân Cẩm Vân thì đã đổi thành món pizza chả giò độc đáo như thế này đây.

Pizza vị phở – Stretched Pizza (Úc)

Đương nhiên là phải có phở trong danh sách này, sao lại không được cơ chứ? Phở hẳn là món đầu tiên được nghĩ tới khi muốn biến tấu gì đó liên quan đến ẩm thực Việt. Món pizza phở này thực ra không có ở Việt Nam mà thuộc về một nhà hàng pizza ở Úc, được sáng tạo bởi chủ tiệm người Ý và vợ người Việt. Món bánh này đã từng lên báo và cũng tốn không ít giấy mực cũng như gây tranh cãi.

Ngoài pizza bún đậu mắm tôm đang xôn xao thì còn biết bao món pizza hồn Việt thân Ý đây này - Ảnh 6.

Đặc biệt, sốt cà chua dành riêng cho món pizza này sẽ có tinh chất từ nước phở, và phủ phía trên bao gồm những thành phần tạo nên một tô phở bò như hành, giá đỗ, húng quế, chanh, hành tây và thịt bò lát mỏng.

Pizza bún chả – A Pizza By The Slice (43 Đào Duy Từ, Hà Nội)

Ngoài pizza bún đậu mắm tôm đang xôn xao thì còn biết bao món pizza hồn Việt thân Ý đây này - Ảnh 7.

Đúng vậy, không chỉ bún đậu, mà một đặc sản Hà Nội khác cũng được “lên dĩa” cùng với pizza. Đó là bún chả. Món pizza độc đáo này thoạt nhìn cũng không khác bình thường, với đế bánh bột pizza và phô mai tan chảy, tuy nhiên topping thịt lại là thịt… bún chả cùng các loại gia vị làm nên bún chả.

Không nổi tiếng như hai món trên nên pizza bún chả đến hiện tại vẫn có phần “bí ẩn”, không rõ hương vị thế nào, nhưng những người chưa ăn lẫn ăn rồi đều phản ứng không quá “gắt”. Cho rằng vì thịt bún chả vốn là thịt nướng được ướp gia vị nên cũng không khác với các món pizza thịt hun khói, pizza xúc xích. Chỉ khác là thay vì hương vị phương Tây thì ta sẽ cảm nhận được sự quen thuộc của ẩm thực nước nhà trong chiếc bánh pizza này.

Món bánh pizza độc đáo trên thuộc về một nhà hàng pizza ở Hà Nội, tên là A Pizza By The Slice. Cũng cùng trong quán này, có một chiếc pizza mang hương vị Việt, ấy là pizza topping… rau đắng.

Ngoài pizza bún đậu mắm tôm đang xôn xao thì còn biết bao món pizza hồn Việt thân Ý đây này - Ảnh 8.

Một phần pizza có phân nửa là bún chả (phía trên) và pizza rau đắng (phía dưới).

Nếu ai đã từng ăn qua canh rau đắng thì hẳn sẽ biết loài rau này đúng với cái tên, có vị đắng nhẫn nhẫn, khá khó ăn, nhưng là món mà các mà, các mẹ hay ép chúng ta ăn để “mát người”. Chúng ta đã quen với canh rau đắng, rau đắng xào trong các bữa ăn gia đình người Việt, tuy nhiên rau đắng trên pizza thì hãy còn là khái niệm “mới mẻ”. Thật khó để tưởng tượng được chiếc pizza rau đắng ăn kèm phô mai sẽ có vị như thế nào!

Tạm kết:

Nói pizza kết hợp với các món ăn Việt là ý tưởng kì lạ, nhưng nếu ngẫm lại thì đây cũng chẳng phải chuyện gì mới. Ẩm thực Việt Nam cũng không ít lần được biến tấu khiến người ta phải dở khóc dở cười, như chiếc burrito phở, hay món thạch phở khiến người ta “hoang mang Hồ Quỳnh Hương”. Phần lớn thời gian, những sản phẩm này ra đời là do sự yêu thích của người sáng tạo với ẩm thực Việt, cũng như đầu bếp Junichi Shoji cứ nhất quyết muốn sáng tạo một món Việt – Âu kết hợp đến mức phải tìm đến nghệ nhân Cẩm Vân để xin cố vấn.

Ngoài pizza bún đậu mắm tôm đang xôn xao thì còn biết bao món pizza hồn Việt thân Ý đây này - Ảnh 9.

Món thạch phở gây “hoang mang” trên diện rộng.

Trước hết, chưa nói đến việc phong trào này có mặt tốt hay mặt xấu gì, nhưng dễ thấy rằng nó thể hiện được độ phổ biến của món Việt, cũng như sự cố gắng hoà nhập của các hãng thức ăn ngoại quốc khi du nhập vào Việt Nam. Mặt khác, không thể phủ nhận là trong số những người khởi xướng trào lưu này thì món pizza đúng là ứng cử viên tích cực nhất, khi mà một mình sáng tạo ra biết bao nhiêu phiên bản như trên, từ phở, bún đậu, bún chả, chả cá cho đến chả giò, rau đắng…

Xem tình hình này thì gần như có thể khẳng định một điều, pizza bún đậu không phải phiên bản pizza hương vị Việt đầu tiên, càng không phải phiên bản cuối cùng. Dự là trong tương lai sẽ càng có nhiều phiên bản độc lạ hơn nên chúng ta cứ chuẩn bị tinh thần “lót dép” ngồi hóng đi thôi!

 

 

 

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn
On Key

Bài Viết Liên Quan