Điểm danh những nguyên liệu đắt đỏ bậc nhất mà chỉ có các nhà hàng hạng sang mới “dám” sử dụng

Những loại nguyên liệu này cũng đồng thời là lý do vì sao giá cả cho mỗi món ăn ở các nhà hàng hạng sang lại “đắt xắt ra miếng”.

Đôi khi chúng ta thắc mắc không hiểu vì sao một số món ăn nhà hàng hạng sang lại đắt đỏ đến thế. Cũng cùng là một món ăn nhưng ở nhà hàng hạng sang lại có thế đắt gấp 10 lần một nhà hàng bình thường. Nguyên do có thể nằm ở một số những nguyên liệu đắt nhất thế giới sau đây:

Saffron

Điểm danh những nguyên liệu đắt đỏ bậc nhất mà chỉ có các nhà hàng hạng sang mới dám sử dụng - Ảnh 1.

Đứng dầu danh sách là saffron, loại gia vị được xem là “đắt hơn vàng”, bởi vì một lý do là quy trình thu hoạch cực kì khó nhọc và phức tạp. Saffron là nhị của một loài hoa crocus được phơi khô. Mỗi hoa crocus chỉ sinh ra ba nhị duy nhất, và mỗi chiếc nhị phải được hái bằng tay rồi phơi khô. Mỗi 450 gam saffron sẽ mất tầm một cánh đồng hoa crocus bằng với diện tích sân bóng đá, và 40 giờ đồng hồ để hái hết khoảng đó. Chính vì thế mà saffron thường được bán rất ít, mỗi bếp trưởng cũng chỉ dám dùng một ít trong các món ăn để tăng hương vị. Một gam saffron thường có giá khoảng 10 USD.

Saffron thường được dùng kèm với cá loại gia vị khác như quế, hành, ngò, cumin, bạc hà, bạch đậu khấu trong các món gà, cừu, hải sản, cà ri, gạo…

Nấm truffles trắng

Điểm danh những nguyên liệu đắt đỏ bậc nhất mà chỉ có các nhà hàng hạng sang mới dám sử dụng - Ảnh 2.

Nấm truffles trắng, hay còn gọi là “viên kim cương nơi nhà bếp” là loại nấm “thần thánh” được các đầu bếp nổi tiếng trong giới ẩm thực săn đón. Nấm truffles trắng chỉ sinh trưởng trong vài tháng nhất định ở một khu vực rất nhỏ trong nước Ý (vùng Piedmont). Chúng không mọc trên đất mà phải được đào lên bởi các chú chó đào nấm được huấn luyện chuyên nghiệm. Nấm truffles được dùng để chế tạo dầu nấm truffles hoặc bào nhỏ lên các món ăn nhằm tăng vị. khoảng 450g truffles trắng có thể dội giá lên gần… 40 triệu đồng.

Bò Kobe

Điểm danh những nguyên liệu đắt đỏ bậc nhất mà chỉ có các nhà hàng hạng sang mới dám sử dụng - Ảnh 3.

“Vua của các loại thịt bò”, bò Kobe đến từ Nhật Bản nổi tiếng với “vân cẩm thạch” (các đường mỡ tản đều trên thớ thịt trông giống cẩm thạch). Điều này khiến thịt bò khi chế biến sẽ thơm, béo và mềm. Hằng năm, chỉ có khoảng 3000 chú bò qua được kiểm tra để được “chứng nhận” là bò Kobe. Bò Kobe hiếm khi được xuất khẩu và có thể có giá đến gần 7 triệu đồng cho 450g đối với những chú bò Kobe được xếp vào hàng “thượng hạng”.

Giấm Aceto Balsamico Tradizionale

Điểm danh những nguyên liệu đắt đỏ bậc nhất mà chỉ có các nhà hàng hạng sang mới dám sử dụng - Ảnh 4.

Aceto Balsamico Tradizionale là tên của giấm Basalmic truyền thống, phải mất ít nhất 12 năm mới sản xuất được và được bảo hộ trong hệ thống của European Protected Designation (vật phẩm Châu Âu đã chỉ định là phải được bảo vệ). Nguyên liệu chính làm nên Aceto Balsamico Tradizionale là nho Trebbiano được trồng ở vùng Emilia Romagna (Ý). Nước ép của nho này sẽ được đun sôi trên lửa rồi bảo quản trong thùng gỗ đến 25 năm. Chỉ 100ml của giấm này cũng có thể lên đến gần 4 triệu đồng.

Thịt lợn khô Jamon Iberico de Bellota

Điểm danh những nguyên liệu đắt đỏ bậc nhất mà chỉ có các nhà hàng hạng sang mới dám sử dụng - Ảnh 5.

Thịt lợn này được sản xuất từ lợn ở vùng phía Tây của Tây Ban Nha. Hương vị của lợn này được cho là có vị giống hạt sồi ngọt (bellota) – loại thực phẩm mà chúng nhặt nhạnh được từ trong rừng. Quy trình sản xuất thịt lợn khô (Jamon) được giám sát gắt gao bởi Denomination of Origin (DO), một hệ thống đảm bảo sự chính gốc cũng như chất lượng của các đặc sản Tây Ban Nha. Trong đó có những luật như không được nuôi hơn 2 chú lợn trên một hecta đất để chắc rằng lợn có thể nhặt nhạnh đủ hạt sồi trước khi mùa sồi kết thúc.

Sau khi giết thịt, những miếng thịt này sẽ được treo lên để phơi khô và có thể mất đến 3 năm. 450g thịt khô này có thể có giá khoảng gần 5 triệu đồng

Trứng cá tầm caviar

Trứng cá tầm thì quá nổi tiếng với hình tượng hầu như luôn gắn liền với sự “sang chảnh”, tuy nhiên trong nhiều năm gần đây, trứng cá tầm Beluga lại còn trở nên đắt hơn nữa bởi loài cá mẹ mang loại trứng này đã bị liệt vào động vật có nguy cơ tuyệt chủng.

Trứng cá tầm đắt nhất thế giới là loại trứng Iranian Almas caviar có màu nhạt đến từ cá mẹ Albino hơn 100 năm tuổi từ biển Caspian. Thông thường, trứng cá tầm phải được đặt trên đĩa vàng, ăn bằng muỗng xà cừ ngũ sắc hoặc muỗng vàng để không làm hỏng trứng. Một kí trứng cá tầm Almas nói trên có thể lên đến 600 triệu đồng.
Nguồn: Mental Floss.

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn
On Key

Bài Viết Liên Quan