Điểm danh những món ăn nổi tiếng dưới 30k gắn liền với các địa điểm ở Sài Gòn

Có những món ăn mà nói theo cú pháp tên món ăn + địa điểm thì người Sài Gòn ai cũng biết đấy!

Sài Gòn là cái nôi của rất nhiều món ăn ngon trong nền ẩm thực đường phố, kéo theo đó cũng là rất nhiều hàng quán khác nhau bán cùng một món. Tuy vậy, đối với người dân Sài Gòn thì có những món ăn nổi tiếng sẽ luôn gắn liền với một địa điểm nào đó, chỉ cần nói tên món ăn + nơi chốn thì ai ai cũng biết. Cùng xem list này xem bạn đã thử bao nhiêu trong số những món ăn Sài Gòn nổi tiếng gắn liền với các địa điểm nhé!

Phá lấu Marie Curie

Ở Sài Gòn có rất nhiều những hàng phá lấu, nhưng nhắc đến chỗ phá lấu mà hầu như ai cũng biết thì đó chính là “phá lấu Marie” – tên gọi ngắn gọn của hàng phá lấu gần cổng trường Marie Curie. Không chỉ nổi tiếng với học sinh trong trường, rất nhiều người dân Sài Gòn cũng biết đến phá lấu Marie và thường xuyên đến ăn.

Điểm danh những món ăn nổi tiếng dưới 30k gắn liền với các địa điểm ở Sài Gòn - Ảnh 1.

Không chỉ có vị thế “đắc địa” trước cổng trường, phá lấu Marie còn là một trong số ít những nơi dùng thịt bò làm phá lấu, khác với phá lấu bình thường chỉ dùng thịt heo. Món phá lấu được nấu đậm đà với lá sách bò, thịt bò, lòng, tim, gan ở đây được đánh giá là chế biến kĩ, không có mùi tanh. Tuy nhiên với nhiều người thì vị nước của phá lấu Marie khá nhạt, không hợp để chấm bánh mì lắm mà hợp ăn với mì gói hơn.

Điểm danh những món ăn nổi tiếng dưới 30k gắn liền với các địa điểm ở Sài Gòn - Ảnh 2.

Cháo sườn nhà thờ

Điểm danh những món ăn nổi tiếng dưới 30k gắn liền với các địa điểm ở Sài Gòn - Ảnh 3.
Điểm danh những món ăn nổi tiếng dưới 30k gắn liền với các địa điểm ở Sài Gòn - Ảnh 3.

Nguồn ảnh: Đỗ Thành Huy, Cáo NhamNhở.

Cháo sườn nhà thờ, cháo sườn nhà thờ Tân Định hay cháo sườn chợ Tân Định là ba cái tên hay được dùng để chỉ một hàng cháo nhỏ khiêm tốn nằm trên đường Hai Bà Trưng. Gọi như vậy là bởi vì hàng cháo này nằm gần chợ Tân Định và nhà thờ Tân Định. Quán cháo này nổi tiếng với người Sài Gòn nhờ hạt cháo thơm mềm, nấu thành dạng keo đặc, ngoài sườn còn ăn với trứng bách thảo hay trứng lòng đào.

Quán tuy chỉ là hàng vỉa hè nhưng rất đông khách, cứ tầm chiều tối là lại thấy đầy ắp người đến mua hoặc ăn tại chỗ. Một phần cháo ở đây nhiều cháo, tuy nhiên hơi ít thịt. Bánh quẩy đôi khi cũng hơi ỉu vì chiên sẵn, nhưng nhìn chung vẫn được lòng người dân Sài Gòn rất nhiều năm qua.

Điểm danh những món ăn nổi tiếng dưới 30k gắn liền với các địa điểm ở Sài Gòn - Ảnh 4.

Nguồn ảnh: Cáo NhamNhở.

Gỏi xoài sân bay

Điểm danh những món ăn nổi tiếng dưới 30k gắn liền với các địa điểm ở Sài Gòn - Ảnh 5.

Nguồn ảnh: Internet.

Nằm đối diện với sân bay Tân Sơn Nhất, hẳn không ai làm việc hay sinh sống gần khu này mà không biết đến hàng gỏi xoài lâu năm vừa rẻ vừa ngon này. Vì đây là một loạt những hàng bán trái cây san sát nhau nên mọi người có thể chọn quả xoài mà mình muốn để chủ quán có thể chế biến thành gỏi. Gỏi xoài ở đây được làm khá đơn giản với các nguyên liệu như rau răm, đậu phộng, hành phi và ruốc, được đánh giá là vừa ăn. Đặc biệt, gỏi xoài ở đây rẻ cực kì. Hồi 2010 thì một phần chỉ có 6k, sau gần 8 năm thì chỉ lên thêm 4k nữa là 10k.

Điểm danh những món ăn nổi tiếng dưới 30k gắn liền với các địa điểm ở Sài Gòn - Ảnh 6.

Nguồn ảnh: Internet.

Trà sữa nhà hát thành phố

Điểm danh những món ăn nổi tiếng dưới 30k gắn liền với các địa điểm ở Sài Gòn - Ảnh 7.
Điểm danh những món ăn nổi tiếng dưới 30k gắn liền với các địa điểm ở Sài Gòn - Ảnh 7.

Thật lâu về trước, trước khi cơn sốt trà sữa đổ bộ Sài Gòn thì quán Trà Sữa Nhà Hát, hay còn gọi Trà Sữa Bố Già là một tụ điểm nổi tiếng của thế hệ 9x Sài Thành. Ở đây không có bàn ghế, cũng chẳng có không gian để ngồi lại. Thay vào đó, các bạn trẻ thường hay mua trà sữa rồi ngồi bệt luôn đâu đó gần đấy, hay dựng xe vào lề đường, vừa uống vừa ngắm phố xá.

Tính ra thì trà sữa nhà hát có giá trị về kỷ niệm và văn hóa hơn là hương vị, bởi ở đây cũng chỉ dùng trà túi lọc và sữa tươi rất bình thường. Quán đã tồn tại hơn một thập kỷ, đã gắn bó với nhiều thế hệ giới trẻ Sài Gòn nên không thể thay thế được bởi bất kì hàng trà sữa hiện đại nào.

Điểm danh những món ăn nổi tiếng dưới 30k gắn liền với các địa điểm ở Sài Gòn - Ảnh 8.

Cà phê nhà thờ

Điểm danh những món ăn nổi tiếng dưới 30k gắn liền với các địa điểm ở Sài Gòn - Ảnh 9.
Điểm danh những món ăn nổi tiếng dưới 30k gắn liền với các địa điểm ở Sài Gòn - Ảnh 9.

Nguồn: Han Han Hiu Hiu, An Lê.

Cà phê thì ở đất Sài Gòn nơi nào cũng có, những nơi hương vị ngon đặc biệt cũng có nhiều, nhưng chỉ có cà phê gắn liền với nhà thờ Đức Bà mới được nhiều người biết đến. Đây là một biểu hiện rất điển hình của văn hóa cà phê bệt của Sài Gòn, muốn biết cà phê bệt thế nào thì chỉ cần ra khu công viên gần nhà thờ Đức Bà sẽ thấy. Cà phê nhà thờ của Sài Gòn nổi không thua gì trà chanh nhà thờ hay trà đá Hồ Gươm ngoài Hà Nội đâu. Đây có thể nói là tụ điểm yêu thích của giới trẻ Sài Gòn để tụ tập bạn bè bởi giá vừa rẻ, mà không khí nhộn nhịp ở đây thì không phải nơi nào cũng có.

Điểm danh những món ăn nổi tiếng dưới 30k gắn liền với các địa điểm ở Sài Gòn - Ảnh 10.

Nguồn ảnh: Tấn Bình.

Chè tàu cột điện

Điểm danh những món ăn nổi tiếng dưới 30k gắn liền với các địa điểm ở Sài Gòn - Ảnh 11.

Chè tàu cột điện là một trong những món ăn lâu đời nhất Sài Thành, đến mức chẳng cần địa chỉ, chẳng cần bảng hiệu tên quán. Chỉ cần ghép với hai chữ “cột điện” là người ta ngay lập tức biến đến quán chè người Hoa nhỏ bán đã hơn vài thập kỷ. Thế nhưng những ai biết rõ thì sẽ hiểu được sở dĩ gọi như vậy là vì quán này không có… số. Trên con đường sầm uất Trần Hưng Đạo hè tàu cột điện nằm ngay giữa hai ngôi nhà số 476 và 478 một cách hết sức kì lạ.

Quán chuyên phục vụ các món chè người Hoa rất lạ miệng mà hiếm ai thử qua bao giờ, đó là chè hột gà chưng, cao quy linh, hoài sơn bạch quả… nếu bạn còn ái ngại không biết hương vị của những món này thế nào thì hãy để lượng thực khách trung thành biết bao năm qua thuyết phục bạn. Dù chẳng có tên, chẳng có nổi con số nhà nhưng quán chè cột điện vẫn tồn tại được hơn vài thập kỷ, đủ chứng tỏ chất lượng rồi đấy.

Điểm danh những món ăn nổi tiếng dưới 30k gắn liền với các địa điểm ở Sài Gòn - Ảnh 12.

Phở chùa Khuông Việt

Điểm danh những món ăn nổi tiếng dưới 30k gắn liền với các địa điểm ở Sài Gòn - Ảnh 13.

Nếu có bao giờ bận việc phải đi ngang chùa Khuông Việt (đường Phạm Văn Hai, quận Tân Bình) thì bạn hãy để ý tìm xe phở bán được hơn 60 năm, được mọi người gọi là phở chùa Khuông Việt nhé. Xe phở nghi ngút khói nằm khiêm tốn bên góc chùa Khuông Việt, chẳng có địa chỉ nên mọi người cứ dùng chùa này để “định vị”. Chủ xe phở là một ông lão tuổi đã cao với mái tóc bạc phơ hiền lành và thân thiện. Phở của ông bán có thịt mềm, hương vị nước dùng đậm đà nên được vô số người ủng hộ suốt mấy thập kỷ cho đến nay. Quán chỉ xếp vài chiếc bàn nhỏ nhưng hiếm khi nào trống, đủ để chứng minh được chất lượng món ăn.

Điểm danh những món ăn nổi tiếng dưới 30k gắn liền với các địa điểm ở Sài Gòn - Ảnh 14.

 

 

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn
On Key

Bài Viết Liên Quan