Xúc xích Đức: gọi chung chung như vậy thôi nhưng thực ra có vô số loại thế này đây

Ta biết xúc xích là một trong số những món ăn đặc sản của nước Đức, nhưng đa dạng như thế này thì không phải ai cũng biết.

Xúc xích Đức là một trong số những món ăn nổi tiếng thế giới, là niềm tự hào của chính người Đức trong phương diện ẩm thực nhờ vào sự đa dạng, độ tinh tế trong khâu chế biến. Thậm chí, nhiều vùng ở nước Đức còn có những công thức xúc xích riêng được bảo vệ nghiêm ngặt và không cho truyền ra ngoài vì quá quý giá.

Trước giờ ta thường nghe nói đến xúc xích Đức, song hẳn ít ai biết được xúc xích Đức cũng có rất nhiều chủng loại chứ không phải là tên của duy nhất một món ăn. Hãy cùng chúng mình khám phá các loại xúc xích Đức nổi tiếng nhất nhé:

Bratwurst

Xúc xích Đức: gọi chung chung như vậy thôi nhưng thực ra có vô số loại thế này đây - Ảnh 1.

Bratwurst, hay còn gọi là Rostbratwurst là loại xúc xích được làm từ thịt bò và thịt lợn xay nhuyễn đến độ mịn tuyệt đối. Món này thường được nướng và dùng kèm với nước sốt mù tạt ngọt cùng với một miếng bánh mì. Đây cũng là nguyên liệu chính để làm món Currywurst nổi tiếng. Những loại xúc xích này thường có kích cỡ lớn, với thịt được nhồi trong vỏ ngoài làm từ lòng lợn.

Nürnberger Rostbratwurst

Xúc xích Đức: gọi chung chung như vậy thôi nhưng thực ra có vô số loại thế này đây - Ảnh 2.

Nürnberger Rostbratwurst là một loại bratwurst nhưng có kích cỡ nhỏ hơn rất nhiều (tầm khoảng một ngón tay). Đây là một món ăn được yêu thích và đáng tự hào của bang Franconia. Thông thường, người ta sẽ phục vụ món xúc xích này theo số lượng 6 miếng, làm chín bằng cách nướng, ăn kèm khoai tây và kem làm từ cải ngựa.

Blutwurst

Xúc xích Đức: gọi chung chung như vậy thôi nhưng thực ra có vô số loại thế này đây - Ảnh 3.

Blutwurst, với “blut” nghĩa là “máu”, là món xúc xích làm từ huyết lợn hoặc bò cùng với thịt, mỡ, bánh mì hoặc yến mạch. Người ta thường không làm nóng món này bằng cách nướng hay chiên như bình thường mà được cắt mỏng rồi ăn nguội cùng với bánh mì.

Frankfurter (Bockwurst)

Xúc xích Đức: gọi chung chung như vậy thôi nhưng thực ra có vô số loại thế này đây - Ảnh 4.

Từ cái tên, ta có thể dễ dàng suy ra đây là món xúc xích đến từ thành phố Frankfurt của nước Đức. Frankfurter còn được biết đến với tên gọi bockwurst, được làm từ thịt bê non cùng một ít thịt lợn, sau đó nêm nếm bằng tiêu, muối cùng bột ớt paprika. Để chế biến, người ta sẽ luộc bockwurst rồi ăn cùng mù tạt.

Bregenwurst

Xúc xích Đức: gọi chung chung như vậy thôi nhưng thực ra có vô số loại thế này đây - Ảnh 5.

Bregenwurst truyền thống được là từ thịt lợn, thịt bụng của lợn hoặc não của các loại gia súc. Món này thường được hầm và ăn cùng cải xoăn. Tuy nhiên thời hiện đại, do một số lý do nên não các loại gia súc không còn được dùng làm nguyên liệu trong Bregenwurst nữa.

Knackwurst

Xúc xích Đức: gọi chung chung như vậy thôi nhưng thực ra có vô số loại thế này đây - Ảnh 6.

Knackwurst là loại xúc xích được làm hoàn toàn từ thịt bò và thường kèm thêm nhiều tỏi để tăng hương vị. Chúng thường được xông khói và ăn cùng sauerkraut (dưa cải kiểu Đức) và salad khoai tây.

Landjäger

Xúc xích Đức: gọi chung chung như vậy thôi nhưng thực ra có vô số loại thế này đây - Ảnh 7.

Landjäger là xúc xích khô làm từ thịt bò, thịt lợn, mỡ lợn, đường và các loại gia vị. Thông thường, nó sẽ được phơi khô và có hình dạng giống với salami. Landjäger không cần bảo quản lạnh và có thể ăn nguội hoặc luộc.

Leberwurst

Xúc xích Đức: gọi chung chung như vậy thôi nhưng thực ra có vô số loại thế này đây - Ảnh 8.

Leberwurst hay còn gọi là Liverwurst thường được làm từ thịt lợn cùng một ít gan lợn. Có rất nhiều cách để nêm nếm, với công thức đa dạng theo từng vùng. Leberwurst là loại xúc xích đặc biệt vì có kết cấu mềm như pate và có thể dùng để phết bánh mì. Ngoài ra, còn có các phiên bản xúc xích dạng này làm từ gan bê và thịt bê.

Weiβwurst

Xúc xích Đức: gọi chung chung như vậy thôi nhưng thực ra có vô số loại thế này đây - Ảnh 9.

Weiβwurst có nghĩa là “xúc xích trắng”, và giống như cái tên, loại xúc xích này mang màu trắng thuần. Đây là một loại xúc xích truyền thống từ miền Nam nước Đức, làm từ thịt bê cùng thịt xông khói bacon, được nêm nếm bằng hành tây, chanh, hành ngò… Xúc xích này được chế biến bằng cách luộc và khi ăn thường bỏ phần da bọc ngoài.

Gelbwurst

Xúc xích Đức: gọi chung chung như vậy thôi nhưng thực ra có vô số loại thế này đây - Ảnh 10.

Gelbwurst có nghĩa là xúc xích vàng, và nó mang cái tên này bởi lớp vỏ có màu vàng bên ngoài. Gelbwurst được làm từ thịt lợn, bacon, thịt bò hoặc gà và nêm nếm bằng chanh, gừng, nhục đậu khấu… Ngày xưa, gelbwurst còn thường được làm từ não động vật, nhưng bây giờ thì không còn nữa.

 

 

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn
On Key

Bài Viết Liên Quan