iPhone XS, XS Max và XR sẽ bị hạn chế hiệu năng khi nâng cấp lên iOS 13.1

Nếu đang sử dụng iPhone XS, XS Max hoặc XR, người dùng nên cân nhắc trước khi nâng cấp phần mềm lên phiên bản iOS 13.1 nếu không muốn hiệu năng máy bị giảm.

iPhone XS, XS Max và XR sẽ bị hạn chế hiệu năng khi nâng cấp lên iOS 13.1

iPhone XS, XS Max và XR sẽ bị hạn chế hiệu năng khi nâng cấp lên iOS 13.1 - Ảnh 1.

Thông báo của Apple về việc iPhone cũ khi cập nhật iOS mới nhất sẽ bị giảm hiệu năng

Điều đáng nói ở đây là Apple không công khai tính năng này, và sau đó vụ việc bị người dùng phát hiện và phanh phui. Người dùng đồng loạt phản đối Apple và cho rằng hãng này đang cố tình làm chậm iPhone để bắt buộc họ mua iPhone mới. Để tránh chỉ trích, Apple buộc phải thông báo với người dùng khi iPhone của họ bị ghìm hiệu năng và cho phép tắt tính năng này đi. Tuy nhiên nếu máy bị tắt đột ngột do sự cố về pin thì tính năng làm giảm hiệu suất sẽ tự kích hoạt trở lại.

iPhone XS, XS Max và XR sẽ bị hạn chế hiệu năng khi nâng cấp lên iOS 13.1 - Ảnh 2.

Tính năng bóp hiệu năng máy cũ của Apple gây rất nhiều tranh cãi

Kể từ đó, cứ khi thế hệ iPhone mới ra đời, Apple lại tiến hành kích hoạt tính năng làm giảm hiệu năng này cho các thiết bị năm trước đó thông qua bản cập nhật iOS. Năm 2018, khi Apple ra mắt iPhone XS và iPhone XR, hãng tiến hành giảm hiệu năng iPhone X và iPhone 8 (ra mắt năm 2017) khi cập nhật lên iOS 12.1. Và nay khi iPhone 11 ra đời, đến lượt iPhone XS và iPhone XR gặp tình cảnh tương tự.

Apple cho biết các mẫu iPhone đời mới có phần cứng sử dụng năng lượng hiệu quả hơn, do vậy sẽ làm giảm đi sự ảnh hưởng của tính năng giảm hiệu suất trên thiết bị. Tuy nhiên, không ít người dùng vẫn cảm thấy không thoải mái khi thiết bị của họ không thể khai thác hết hiệu suất như ban đầu.

Dù vậy, người dùng cần lưu ý rằng iPhone chỉ bị giảm hiệu năng khi iOS phát hiện thấy pin của người dùng đã bị xuống cấp rõ rệt. Để kiểm tra, người dùng có thể vào Cài đặt > Pin > Tình trạng pin và để ý dòng “Dung lượng hiệu năng đỉnh”. Nếu bạn nhìn thấy dòng chữ “Quản lý hiệu năng đã được áp dụng” hay “Tình trạng pin của bạn đã xuống cấp nghiêm trọng” tức là máy của bạn đang bị ghìm hiệu năng và cũng là lúc bạn nên cân nhắc thay pin hoặc thay máy.

iPhone XS, XS Max và XR sẽ bị hạn chế hiệu năng khi nâng cấp lên iOS 13.1 - Ảnh 3.

Người dùng có thể kiểm tra trong phần Cài đặt pin

Trên thực tế, tất cả các thiết bị sử dụng pin lithium-ion đều gặp vấn đề khi pin trở nên cũ và chai đi, vì lúc đó pin đã bị yếu và không còn khả năng cung cấp nguồn năng lượng đầy đủ nhất. Hậu quả là khiến cho thời lượng sử dụng pin bị ngắn đi và đôi khi là tình trạng máy bị tắt bất ngờ. Hiện Apple là hãng sản xuất smartphone duy nhất chủ động hạn chế hiệu năng của smartphone khi pin trên thiết bị cũ đi. Các hãng sản xuất smartphone khác như Samsung, LG, HTC hay Motorola… cho biết không sử dụng cách thức này để người dùng luôn được trải nghiệm hiệu suất cao nhất trên thiết bị của mình.

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn
On Key

Bài Viết Liên Quan