GIẢI ĐÁP VƯỚNG MẮC TRONG THỦ TỤC XIN GIẤY PHÉP QUẢNG CÁO MỸ PHẨM

Vào thời đại mà người ta không còn nhu cầu “ăn no, mặc ấm” nữa, thay vào đó là “ăn ngon, mặc đẹp”. Vẻ đẹp bên ngoài ngày càng được chau chuốt, quan tâm, song song với nhu cầu đó thì các dịch vụ thẩm mỹ ngày càng phát triển mạnh. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ này cũng theo đó xuất hiện ngày càng nhiều, chính vì thế mà sức cạnh tranh trong ngành này trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết, việc đẩy mạnh quảng cáo, truyền thông là yếu tố then chốt để tiếp cận gần và nhanh chóng nhất với khách hàng mục tiêu.

Tuy nhiên để nội dung quảng cáo mỹ phẩm được phép xuất hiện trên các phương tiện truyền thông chính thống thì các cơ sở kinh doanh mỹ phẩm không thể nào bỏ qua bước xin giấy phép xác nhận nội dung quảng cáo. Giấy phép có thể được xem là số đỏ nhà đất, một tờ giấy thông hành có giá trị lớn trong việc kinh doanh, phát triển và quảng cáo của các doanh nghiệp.

Mẫu giấy xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm

Nhưng việc nộp hồ sơ xin giấy phép chưa bao giờ đơn giản, từ việc tìm hiểu những hồ sơ, giấy tờ liên quan; mơ hồ trong việc nên áp dụng điều khoản, quy chuẩn, nghị định hay thông tư nào cho sản phẩm/dịch vụ của mình; đến việc phải nhận hồ sơ trả về vì sai sót liên tục, thời gian làm thủ tục kéo dài….khiến các doanh nghiệp không những mất rất nhiều thời gian, công sức mà gây ra xao nhãng trong việc kinh doanh dẫn đến nhiều sự thất thoát khác chỉ để sở hữu một tờ giấy phép quyết định thực thi chiến lược quảng cáo cho thương hiệu của mình.

Vì vậy để có cái nhìn tổng quan hơn, bài viết này sẽ giúp độc giả giải đáp những thắc mắc phổ biến về quy trình xin giấy phép xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm.

Câu hỏi 1: Tại sao cần phải xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm? 

Theo quy định tại Điều 1, Điều 2 của Thông tư 09/2015/TT-BYT  khi mỹ phẩm muốn quảng cáo cần phải làm thủ tục xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm.

Theo quy định tại Điều 67 quy định mức phạt hành chính đối với hành vi vi phạm các quy định về xác nhận nội dung quảng cáo đối với các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt:

  • Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định.
  • Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo đối với hành vi quy định tại Khoản 1 Điều này.

Việc xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm không những giúp doanh nghiệp tránh khỏi những rắc rối pháp lý mà còn giúp doanh nghiệp tạo ra những quảng cáo “chính hiệu”, “độc quyền” của riêng mình , tránh những tình trạng trùng lẫn hay ăn cắp ý tưởng.

Hơn nữa, với tốc độ truyền tải thông tin cực kỳ nhanh chóng trong thời đại kỷ nguyên số hiện nay, việc xác nhận thông tin truyền tải trước khi đến công chúng là điều cực kỳ quan trọng, tránh những nội dung phản cảm, không hợp thuần phong mỹ tục, phản khoa học….được phát tán tràn lan trên các cổng thông tin đại chúng, giúp người tiêu dùng tiếp cận thông tin có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chính xác về nội dung.

Câu hỏi 2: Việc xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm dựa vào cơ sở pháp lý và cơ quan nào cấp phép?

Việc xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm dựa vào:

– Luật 16/2021/OH13

– Nghị định 181/2013/NĐ-CP

– Thông tư 09/2015/TT-BYT

– Thông tư 03/2013/TT-BTC

Với sự xác nhận của các cơ quan:

  • Sở Y tế
  • Phương tiện quảng cáo: báo nói, báo hình, tờ rơi, truyền hình,truyền thanh, hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện

Câu hỏi 3: Những lưu ý khi thiết kế nội dung xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm?

Khách hàng khi tiến hành thiết kế nội dung quảng cáo mỹ phẩm cần lưu ý phải phù hợp với các tài liệu sau đây:

  • Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về dược
  • Tài liệu chứng minh tính an toàn, hiệu quả của mỹ phẩm và tuân thủ theo hướng dẫn về công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm của hiệp hội quốc tế (nếu có).
  • Quảng cáo mỹ phẩm phải có các nội dung sau đây:

+ Tên mỹ phẩm

+ Tính năng, công dụng của mỹ phẩm

+ Tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường

+ Các cảnh báo theo quy định của các hiệp định quốc tế

  • Nếu nội dung quảng cáo không có trong phiếu công bố mỹ phẩm thì cần cung cấp thêm Tài liệu chứng minh cho tính năng, công dụng của sản phẩm.
  • Không được quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc. 

Câu hỏi 4: Hồ sơ xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm gồm những gì?

  • Nội dung quảng cáo
  • Mẫu nhãn sản phẩm
  • Các tài liệu tham khảo, chứng minh liên quan đến nội dung quảng cáo (nếu có)
  • Phiếu công bố
  • Giấy phép kinh doanh của đơn vị xin quảng cáo

Lưu ý:

+ Các tài liệu bằng tiếng Anh phải dịch ra tiếng Việt và kèm theo giấy tờ bản gốc để đối chiếu . Bản dịch tiếng Việt phải được đóng dấu xác nhận của đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo;

+ Các tài liệu bằng tiếng nước ngoài không phải là tiếng Anh phải dịch ra tiếng Việt và kèm theo tài liệu gốc bằng tiếng nước ngoài. Bản dịch tiếng Việt phải được công chứng theo quy định của pháp luật.

+ Các giấy tờ trong hồ sơ phải còn hiệu lực, là bản sao chứng thực hoặc bản sao có đóng dấu của đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo. Các tài liệu trong hồ sơ phải có dấu, dấu giáp lai của đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo.

+ Mẫu nội dung quảng cáo được trình bày trên khổ giấy A4. Mẫu hình thức quảng cáo ngoài trời khổ lớn có thể trình bày trên khổ giấy A3 hoặc khổ giấy khác và ghi rõ tỷ lệ kích thước so với kích thước thật.

Câu hỏi 5: Hiệu lực của giấy phép quảng cáo mỹ phẩm là bao lâu?

Tuỳ vào hồ sơ sẽ có hiệu lực khác nhau, hiệu lực của giấy phép quảng cáo mỹ phẩm căn cứ dựa trên hiệu lực của phiếu công bố mỹ phẩm của sản phẩm đó. Theo quy định tại khoản 2 Điều 23 Thông tư 09/2015/TT-BYT thì giấy phép quảng cáo sẽ hết hiệu lực trong các trường hợp sau:

+ Phiếu tiếp tiếp nhận công bố mỹ phẩm đã hết giá trị.

+ Mỹ phẩm bị cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo ngừng sử dụng hoặc bị thu hồi sản phẩm.

+ Có những thay đổi về thông tin ảnh hưởng đến tính an toàn và chất lượng của mỹ phẩm.

Câu hỏi 6: Đối với sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu từ nước ngoài được Cục quản lý dược cấp phép thì xin giấy phép quảng cáo ở đâu?

Đối với sản phẩm quảng cáo mỹ phẩm sản xuất trong nước do Sở Y tế hoặc  mỹ phẩm do Cục quản  lý Dược cấp đều do Sở Y tế cấp phép quy định cụ thể như sau:

” Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo đối với  Mỹ phẩm của cơ sở đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm có trụ sở chính đặt tại địa bàn quản lý của Sở Y tế” .

Nên dù sản phẩm mỹ phẩm của bên bạn có nhập khẩu từ nước ngoài về do Cục quản lý Dược cấp phiếu công bố mỹ phẩm thì thẩm quyền xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm vẫn do Sở Y tế cấp giấy phép quảng cáo mỹ phẩm.

Câu hỏi 7: Thời gian xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm thường là bao lâu?

Thời gian thông thường sẽ từ 15 – 20 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ.

Trên đây là một số giải đáp về các thắc mắc của rất nhiều độc giả là chủ doanh nghiệp hay thương nhân đang chuẩn bị làm cho mình những bộ hồ sơ để xin giấy phép quảng cáo. Để có thể tối ưu hiệu quả, tiết kiệm chi phí cũng như giảm thiểu thời gian chờ đợi thì việc chọn lựa một đơn vị uy tín trong lĩnh vực xin giấy phép là điều đáng lưu tâm.

LYT VIETNAM được đánh giá là công ty uy tín và chuyên nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực làm giấy phép cũng như công chứng và kiểm định sản phẩm/dịch vụ, sẽ là một gợi ý sáng giá cho sự lựa chọn của bạn nhé.

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Website: https://congbohopquy.com/vn/

Hotline: 093 810 6456

Địa chỉ: Số 14 đường 2A, KDC 6B Intresco, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TPHCM

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn
On Key

Bài Viết Liên Quan