Vì sao ‘Chuyện đời bác sĩ’ hấp dẫn?

Thành công của “Hospital Playlist” đã chứng tỏ phim truyền hình Hàn Quốc hấp dẫn người xem không chỉ bởi những nhân vật sang chảnh, giàu có hay chuyện tình éo le, giật gân.

Nếu từng yêu thích loạt phim truyền hình của tvN như Reply 1997, Reply 1994 hay Reply 1988, khán giả chắc chắn không thể bỏ qua Hospital Playlist (Chuyện đời bác sĩ). Bộ phim được dẫn dắt bởi đạo diễn Shin Won Ho và biên kịch Lee Woo Jung, chính là những người đã làm nên thương hiệu Reply được khán giả đón nhận nhiệt liệt gần 10 năm qua.

Chuyện đời bác sĩ là tác phẩm tiếp theo của đạo diễn đã tạo nên series Reply nổi tiếng. Ảnh: tvN.

phim chuyen doi bac si anh 1

phim chuyen doi bac si anh 1

Chuyện đời bác sĩ là tác phẩm tiếp theo của đạo diễn đã tạo nên series Reply nổi tiếng. Ảnh: tvN.

Ê-kíp hàng đầu tạo ra những mảnh đời tài hoa

Bộ đôi Shin Won Ho và Lee Woo Jung vốn nổi tiếng bởi cách dàn dựng, xây dựng tình tiết rất đời, vừa gần gũi, vừa sâu lắng và nhẹ nhàng. Phim của hai người ít khi có plot twist giật gân, không có nhân vật chịu bi kịch thảm thương, cũng chẳng có những tình yêu lãng mạn như mơ, như mộng quen thuộc trong các phim Hàn khác.

Với phim của Shin Won Ho và Lee Woo Jung, người xem luôn có sự đồng cảm với các nhân vật, câu chuyện. Cách đạo diễn và biên kịch truyền tải khiến cho người xem cảm thấy như mình cũng được chia sẻ, được lắng nghe, điều tưởng chừng dễ dàng mà không phải ai cũng làm được.

Tương tự series Reply, Chuyện đời bác sĩ không chỉ có một hoặc hai nhân vật chính, thay vào đó là dàn nhân vật với câu chuyện riêng được xây dựng khéo léo và chỉn chu. Ở tác phẩm, dàn diễn viên chính gồm 5 người bạn học cùng trường y từ năm 1999 và cùng làm việc với nhau tại Bệnh viện Yulje.

Không phải bộ phim y khoa đầy những cảnh bệnh viện kịch tính, Chuyện đời bác sĩ mang đến cho khán giả những câu chuyện ấm áp về cuộc sống hàng ngày.

Năm vị bác sĩ trong phim đều có chuyên môn và tính cách khác nhau, nhưng đều là những người bạn có kinh nghiệm dày dạn. Khán giả có thể gặp chuyên gia hàng đầu lĩnh vực ghép gan Lee Ik Jun (Jo Jung Seok) thường xuất hiện với dáng vẻ “cà lơ phất phơ”, nhưng thực ra lại là bác sĩ tận tâm và ông bố đơn thân luôn quan tâm, yêu thương con trai mình.

Jo Jung Seok được yêu mến với vai bác sĩ chuyên khoa gan Lee Ik Jun. Ảnh: tvN.

phim chuyen doi bac si anh 2

phim chuyen doi bac si anh 2

Jo Jung Seok được yêu mến với vai bác sĩ chuyên khoa gan Lee Ik Jun. Ảnh: tvN.

Bác sĩ nhi khoa Ahn Jeong Won (Yoo Yeon Seok) được mệnh danh “giáo sư thiên thần”, có tính cách hiền hòa, yêu thương trẻ em và không màng vật chất (trong khi anh là con nhà tài phiệt, thừa kế cả bệnh viện Yulje.

Trái ngược với Ahn Jeong Won là vẻ ngoài cộc cằn, nóng nảy của bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật lồng ngực Kim Jun Wan (Jung Kyung Ho). Dù không biết nói năng ngọt ngào, lại hay quát mắng bác sĩ thực tập, thực tế Jun Wan lại là người giàu tình cảm hơn ai hết.

Chae Song Hwa (Jeon Mi Do) – một trong 10 giáo sư đầu ngành toàn quốc chuyên khoa phẫu thuật thần kinh – là nhân vật nữ duy nhất trong dàn diễn viên chính. Cô có niềm đam mê bất tận với công việc, thời gian rảnh hiếm hoi sẽ dành để cắm trại và tập nhạc cùng bốn anh bạn thân.

Thành viên cuối cùng của nhóm là bác sĩ khoa sản Yang Seok Hyeong (Kim Dae Myung), người luôn thích tận hưởng khoảng thời gian một mình và cực kỳ yêu mẹ.

Mỗi người một tính cách, gia cảnh khác biệt nhưng họ luôn thân thiết, quấn quýt mỗi khi có thời gian nghỉ ngơi. Sự gắn kết của họ chính là âm nhạc.

Mỗi tập phim, các bác sĩ lại mang đến một ca khúc cho người xem. Đó cũng là cách mà ê kíp làm phim muốn mang đến sự thư thái cho khán giả, bên cạnh những giây phút căng thẳng khi mà các bác sĩ và bệnh nhân chạy đua với thời gian, vượt qua những thử thách khó khăn.phim chuyen doi bac si anh 4

phim chuyen doi bac si anh 3

phim chuyen doi bac si anh 3

phim chuyen doi bac si anh 4

Nhóm bác sĩ học cùng và gắn bó thân thiết hơn 20 năm. Ảnh: tvN.

Những câu chuyện đậm tính nhân văn

Nếu ai từng xem qua Grey’s Anatomy của Mỹ, cũng có thể tìm thấy sự tương đồng về ý tưởng một bộ phim truyền hình xoay quanh cuộc sống của các bác sĩ, bệnh nhân. Nhưng càng xem khán giả càng nhận thấy cách khai thác phim khác biệt với những câu chuyện đậm tính nhân văn, rất đặc thù với lối sống của người Á Đông.

Thời lượng mỗi tập phim Chuyện đời bác sĩ khoảng 90 phút, ngang ngửa thời lượng trung bình của một phim điện ảnh chiếu rạp, với nhiều câu chuyện về nhân sinh xảy ra. Các mảnh đời hiện lên trong phim tưởng không liên quan, nhưng đều có sự liên kết chặt chẽ nhờ vào sự khéo léo của đội ngũ biên kịch, đạo diễn.

Phim có thể dài đối với một số khán giả, tuy nhiên vấn đề này có thể được giải quyết bằng cách tạm dừng phim một chút và tiếp tục xem khi có thời gian mà vẫn bắt kịp được những tình tiết trong phim. Những thuật ngữ y khoa trong phim tưởng chừng “khó nhằn” lại được giải thích dễ hiểu.

Câu chuyện về tình bạn của 5 nhân vật chính trong phim khiến người xem thích thú. Điều gì gắn kết được 5 người khác nhau tới vậy trong suốt quãng thời gian hơn 20 năm? Và rõ ràng, chẳng ai có thể “nắm tay nhau từ sáng tới tối”, nhóm 5 người bạn cũng có những xung đột, bất hòa và bí mật.

Nhưng những bí mật giữa họ đều có lý do hợp tình hợp lý. Từng cử chỉ, ánh mắt hay hành động của các nhân vật trong phim đều có nguyên nhân sâu xa. Điều này chắc chắn những ai từng thích loạt phim Reply sẽ nhận thấy rõ ràng trong Chuyện đời bác sĩ, bởi đây là đặc trưng trong cách sản xuất thể loại phim slice of life (lát cắt cuộc sống) của bộ đôi Shin – Lee.phim chuyen doi bac si anh 5

phim chuyen doi bac si anh 5

Chuyện đời bác sĩ được cài cắm nhiều thông điệp nhân văn. Ảnh: tvN.

Không chỉ là câu chuyện về bệnh viện, giữa các bác sĩ, y tá với nhau hay bác sĩ với bệnh nhân, Chuyện đời bác sĩ còn mang đến một thế giới muôn màu, muôn vẻ. Cảm xúc của người xem như được đi tàu lượn qua các câu chuyện về tình bạn, gia đình và những người cùng cảnh ngộ (người thân của bệnh nhân)…

Sự kết nối đậm tính nhân văn giữa các nhân vật trong phim được bộc lộ rõ nhất qua dàn diễn viên phụ, dù chỉ xuất hiện trong đôi ba tập phim nhưng vẫn để lại dấu ấn sâu đậm với thông điệp ý nghĩa được biên kịch “cài cắm” hết mực khéo léo.

Càng xem, khán giả càng nhận ra đâu là điều quan trọng của bản thân, để học cách trân trọng cuộc sống hơn, biết cách nhìn mọi thứ xung quanh khác đi một chút. Bộ phim thành công khi lan tỏa những thông điệp tích cực mà không bị giáo điều, sáo rỗng.

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn
On Key

Bài Viết Liên Quan