BI KỊCH CỦA BÀ XUÂN TRONG PHIM HƯƠNG VỊ TÌNH THÂN

Những năm gần đây Phim Việt đang chiếm được cảm tình rất lớn từ khán giả. Trong đó khai thác chủ đề mẹ chồng nàng dâu, tình cảm gia đình, trắc trở lứa đôi luôn là đề tài nóng được khán giả quan tâm.

Gần đây bộ Phim Hương vị tình thân đang tạo được ấn tượng mạnh đối với khán giả. Trong đó có nhân vật bà Xuân đang được khán giả mang ra tranh luận mạnh mẽ trên các diễn đàn. Có khán giả buông lời trách móc mỉa mai. Có khán giả đồng cảm với nhân vật. Xét từ góc độ cuộc sống thường nhật, chúng ta cũng thấy cuộc đời bà Xuân cũng có nhiều bi kịch khổ đau.

Bà Xuân bị mẹ chồng đánh

Bi kịch của bà Xuân, bi kịch của sự kém hiểu biết, thích ăn diện, tính tình hơi trẻ con, có gì nói nấy. Ở những tập đầu Phim đạo diễn xây dựng nhân vật này là 1 người vui tươi, vô lo, vô nghĩ với tính cách này lại là điểm cộng bởi có ai mà không yêu thích với 1 người vui vẻ chứ. Cho nên sự trẻ con của bà không khiến người ta khó chịu, thậm chí còn là điểm cộng vì những tình huống hài hước, gây cười.

Bà Xuân là phu nhân của Tổng giám đốc một công ty xây dựng lớn, con cái ngày một trưởng thành, mà bản thân Bà không được học hành cao, hiện tại không tự trao dồi kiến thức và cách đối nhân xử thế cho nên dù đã đi qua gần nửa đời người bà Xuân vẫn mang tính cách tộc tệch như cô gái mới lớn. Vì vốn hiểu biết hạn hẹp nên bà không có chính kiến, không có tầm nhìn, kém có khả năng phân biệt đúng sai, mới chỉ nghe mấy bà bạn nói vài câu thế này, thế kia bà đã tin ngay. Do đâu mà đang từ biết ơn Nam đã đỡ nhát dao cho Long bà lại nghĩ đó là dàn dựng do bà Sa bơm đểu chứ sao? Do đâu mà Thiên Nga thích bay lắc suýt làm dâu nhà bà? do tin bạn chứ sao?. Do đâu mà bà thành kẻ lừa đảo tiền từ thiện, gây ảnh hưởng lớn tới công ty do bạn thân chứ đâu. Vì sự vô sư vô sách nên bà đã tự đẩy chính bà và gia đình mình vào bi kịch, đau khổ mà chính bà không hay biết.

Vì không có kiến thức, nên Bà không biết chọn bạn mà kết giao. Là phu nhân tổng giáo đốc nhưng cuộc sống của bà chỉ quanh quẩn từ bếp ra nhà, từ nhà ra chỗ mấy bà bạn chỉ biết lợi dụng sự ngờ nghệch của bà để trục lợi. Vì ngu muội nên mỗi lần ông Khang nói bà cái gì, bà chỉ biết gào lên, “Em đã làm gì sai trong mắt người đời”.

Bà chỉ giàu chứ không có sự tôn trọng trong mắt người đời. Không có sự tôn trọng từ mẹ chồng và chồng, ngay cả giúp việc cũng không coi trọng lời nói của bà. Ai đời đã làm dâu bao năm trời, đã đi qua nửa đời người, nhưng bà vẫn phải nhìn mặt mẹ chồng mà sống, đi uống nước cùng bạn cũng lén lút sợ mẹ chồng nhìn thấy. Thế rồi mỗi lần mẹ chồng có chuyện, chồng mặc định đó là lỗi sai do bà, mọi việc do bà gây ra.

Bà Xuân bị chồng tát

Nhân vật bà Xuân được xây dựng là nhân vật xinh đẹp, đảm đang, sống trong sự đầy đủ về vất chất, nhưng ẩn trong đó là 1 tấn bi kịch, trong nhân vật chất chứa nhiều khổ đau, nhưng người thân xung quanh không ai thấu. Vì sao có những bi kịch đó? một phần do chính bà, 1 phần do sự hà khắc từ mẹ chồng, và chồng để bà sống trong sự cô đơn tinh thần .

Bà đáng trách vì không dám bước ra khỏi vỏ bọc gia đình, chỉ loanh quanh trong nhà, không chịu học để nâng tầm nhận thức, xứng tầm với chồng mình là giám đốc một công ty xây dựng lớn. Bà cho rằng công ty gia đình nên muốn làm gì thì làm. Mang cơm hay bạn gái tới cho con trai trong giờ làm việc làm loạn ở công ty. Thế rồi nhà có chút chuyện lu loa lên đòi chồng và con về cho bằng được, không cần biết là đã hết giờ làm việc hay chưa. Từ sự kém hiểu biết của mình, và những tình huống dở khóc dở cười của bà nên bà không có sự tôn trọng từ chồng mình, và mẹ chồng.

Bà đáng thương vì dù sao đã hoàn thành trách nhiệm dâu thảo, sinh cho cụ Dần hai quý tử. Nhưng do bà Xuân lựa chọn cuộc sống nội trợ loanh quanh trong nhà nên trong mắt mẹ chồng bà là người vô tích sự, buông lời coi thường ngay cả khi có chồng và con dâu bà ở đó.

Bởi vậy mới nói, con người dù là ai, dù giàu có cỡ nào cũng không ngừng học hỏi để hoàn thiện bản thân. Học không phải để trở thành ông nọ bà kia, học để hiểu biết hơn, để phân biệt được đúng sai, chỉ có như vậy chúng ta mới không tự trói mình trong bi kịch.

Ngọc Ngọc

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn
On Key

Bài Viết Liên Quan