Hang Sơn Đoòng của Việt Nam được Google tôn vinh

Hang Sơn Đoòng của Việt Nam được Google tôn vinh

Ngày 14/4, Google Doodle thay hình ảnh hang Sơn Đoòng (Quảng Bình) nhân dịp kỷ niệm 13 năm hang động tự nhiên lớn nhất thế giới được phát hiện.

Sáng nay, trang tìm kiếm lớn nhất thế giới thay hình ảnh hoạt họa hố sụt trong hang Sơn Đoòng – hang động lớn nhất thế giới, khiến nhiều người dùng Việt Nam bất ngờ. Hoạt động này nhằm tôn vinh và kỷ niệm ngày phát hiện ra nơi đây. Ngày 14/4/2009, ông Hồ Khanh (một người dân địa phương) và đoàn thám hiểm Hoàng gia Anh tìm thấy hang này và công bố chính thức. Hình ảnh này xuất hiện trên trang chủ Google ở 17 quốc gia và vùng lãnh thổ như Anh, Romania, Thụy Điển, Hy Lạp, Singapore, Thái Lan, Mexico, Argentina…Hang Sơn Đoòng của Việt Nam được Google tôn vinh

Năm 1991, trong một lần trú mưa trong rừng, ông Hồ Khanh tình cờ tìm ra cửa hang. Năm 2009, khi đoàn thám hiểm của Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh tới thăm dò, ông Hồ Khanh mới báo cho họ và dẫn đường tìm lại vào hang. Cửa hang nằm sâu trong rừng già, địa hình hiểm trở nên không thể phát hiện qua Google Earth. Dưới sự giúp đỡ của ông Khanh, đoàn thám hiểm đi sâu vào hang, chụp ảnh và đo đạc nhiều dữ kiện khoa học. Hang sau đó được đặt tên là Sơn Đoòng, trong đó Sơn có nghĩa là “núi” theo nghĩa Hán – Việt, còn Đoòng là tên một bản của người Vân Kiều nằm gần cửa hang.

Hang Sơn Đoòng thuộc xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, nằm trong quần thể hang động Phong Nha – Kẻ Bàng, là một phần của hệ thống ngầm nối với hơn 150 động khác ở Việt Nam gần biên giới với Lào.

Hang được cho là hình thành từ khoảng 2-5 triệu năm trước. Hang có chiều rộng 150 mét, cao 200 mét và dài tới 9 km, có khả năng chứa được tòa nhà 40 tầng và dung tích tương đương 15.000 bể bơi Olympic. Các nhà nghiên cứu còn tìm thấy trong hang một dòng sông ngầm dài 2,5 km và những cột nhũ đá cao 70 mét.

Sơn Đoòng có hai “giếng trời”, hay còn gọi là hố sụt, có ánh nắng chiếu vào nên cây cối có thể phát triển sinh sôi như một khu rừng nhiệt đới. Hình ảnh Google Doodle cũng tái hiện lại hình ảnh này. Đây cũng là điểm check in yêu thích của những đoàn khách thám hiểm hang.Hang Sơn Đoòng của Việt Nam được Google tôn vinh

Từ năm 2013, hang Sơn Đoòng được đưa vào khai thác du lịch nhưng được quản lý chặt chẽ để đảm bảo cảnh quan thiên nhiên. Mỗi năm, chỉ có khoảng 1.000 khách có cơ hội vào hang với chi phí khoảng 3.000 USD. Do đó, nhiều người có nhu cầu phải xếp hàng đợi. Cuộc thám hiểm hang đòi hỏi du khách phải chuẩn bị thật kỹ về thể lực vì hành trình gian nan, khó khăn. Tour khám phá hang thường gồm bốn ngày ba đêm ở hang Én và hang Sơn Đoòng. Mùa lý tưởng để khám phá từ tháng 1 đến tháng 8 hàng năm, trước khi mùa mưa bắt đầu.

Trước hang Sơn Đoòng, Google Doodle cũng từng vinh danh nhiều hình ảnh liên quan tới Việt Nam như phở, bánh mì…

Xem thêm: Vua đầu bếp Mỹ gốc Việt “mê mệt” ẩm thực vỉa hè Việt Nam

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn
On Key

Bài Viết Liên Quan