DA LAB: ‘CHÚNG TÔI KHÔNG ÉP MIU LÊ THAY ĐỔI”

Ba năm trước, nhân kỷ niệm 10 năm hoạt động của Da LAB, Zing từng có cuộc trò chuyện với nhóm. Ba chàng trai Võ Việt Phương (Thơm), Nguyễn Trọng Đức (Thỏ) và Trần Minh Phương (Kào) thành thật họ chưa bao giờ nghĩ có thể đi với nhau xa đến vậy, “một thập niên là hành trình không thể nào tin được”.

Hành trình ấy đến nay đã là 13 năm. Từ ba thành viên, nhóm cũng đã bổ sung thêm EmceeL (Long) và có những hướng đi rất mới. Năm 2019, Da LAB gây chú ý khi hợp tác với Tóc Tiên trong bản hit Nước mắt em lau bằng tình yêu mới, mới nhất, nhóm bắt tay với Miu Lê trong Gác lại âu lo. Sản phẩm đón nhận nhiều phản hồi tích cực vì Da LAB và Miu đã gặp nhau ở sự tươi vui của tuổi trẻ.

Da LAB khong ep Miu Le thay doi anh 2
4 thành viên hiện tại của DA LAB: Thỏ, Thơm, Kào và Long.

“Với Tóc Tiên hay Miu Lê, chúng tôi đều không có chiến lược”

– Cú bắt tay với Tóc Tiên trong “Nước mắt em lau bằng tình yêu mới” được đánh giá là thành công. Nhưng 10 tháng sau các anh mới có sản phẩm mới, tại sao phải mất chừng ấy thời gian thay vì “thừa thắng xông lên”?

– Đùa mà cũng là thật rằng chúng tôi phải đi kiếm tiền để làm sản phẩm. Thời gian qua, như các nghệ sĩ khác, Da LAB không có nhiều show diễn. Để làm MV này chúng tôi cũng phải tìm các nguồn kinh phí khác nhau. Hiện, chúng tôi đều đã nghỉ công việc chính của mỗi người, để tập trung cho âm nhạc. Và thật lòng, cũng chỉ có nguồn thu nhờ âm nhạc.

Chúng tôi cũng nghĩ nhanh – chậm, thắng – thua, xông lên hay lùi xuống không quan trọng bằng việc mình có sản phẩm chỉn chu và đạt chất lượng tốt nhất, thỏa mãn cả nghe và nhìn.

– Vì sao phải “tìm các nguồn kinh phí khác” để làm MV khi mà nhiều nghệ sĩ sẵn sàng bỏ tiền túi để thực hiện sản phẩm?

– Thực ra chúng tôi vẫn luôn giữ tinh thần là nhóm tự sản xuất, tức tự lo liệu mọi chuyện. Nhưng làm một MV bây giờ kinh phí là không nhỏ, do vậy, vẫn phải có những đơn vị đồng hành.

Chúng tôi không nằm trong một công ty chuyên nghiệp, không có sự hậu thuẫn nào cả. Mà nói thật, chúng tôi cũng không giàu. So với thị trường, Da LAB còn những mới mẻ, để mà lấy tiền túi đầu tư, ra nhiều sản phẩm thì chưa khả thi với nhóm.

Hay nói vui là: OK, có thể bán nhà để làm một MV nhưng phải là có nhiều nhà. Còn bây giờ mỗi người chỉ có một căn, đủ ăn và đủ sống. Bán xong ở vào đâu (cười).

– Sau Tóc Tiên, các anh bắt tay với Miu Lê – tiếp tục là một gương mặt mainstream. Đây là tính toán có chiến lược của nhóm?

– Tóc Tiên hay Miu Lê đều vậy, những cú hợp tác thường bắt nguồn từ tình cảm. Chúng tôi hợp tác với nhau vui vẻ trên cơ sở chính là chất lượng âm nhạc.

Nói thật không có tính toán nào ở đây cả. Sau Miu Lê, trong những năm tới, có thể chúng tôi còn tiếp tục thử nghiệm, hợp tác với nhiều nghệ sĩ khác. Đó cũng là cách để khai phá bản thân. Nói chung hợp tác với ai thì chuyện quan trọng nhất vẫn là sự phù hợp.

– Tại sao không đi đường dài với một người, xây dựng mối quan hệ cộng sinh âm nhạc thay vì hợp tác với nhiều gương mặt khác nhau. Mà thực tế, nhiều người từng hy vọng Da LAB và Tóc Tiên có thể đi xa hơn, không chỉ là “Nước mắt em lau bằng tình yêu mới”?

– Chúng tôi vẫn đồng hành theo những cách khác nhau, như bài Ngày tận thế của Tóc Tiên hồi đầu năm nay cũng có sự tham gia của Emcee L (Long), thành viên của nhóm. Sản phẩm cũng đạt thành công nhất định, nghĩa là quan hệ giữa nhóm với Tóc Tiên vẫn như vậy và còn nhiều cơ hội trong tương lai.

– Miu Lê rất khác biệt trong MV “Gác lại âu lo”, cả về hình ảnh lẫn cách hát. Nữ ca sĩ được khen xinh hơn, lên hình đẹp hơn, hát nhẹ nhàng và thuyết phục hơn. Sự thay đổi này được hiểu thế nào?

– Thực ra khi hợp tác với bất kỳ nghệ sĩ nào chúng tôi cũng muốn giữ được nét riêng của họ. Chúng tôi chắc chắn không ép Miu Lê phải thay đổi, phải hát khác đi hay phải đổi mới hình ảnh. Chúng tôi luôn tôn trọng Miu, như trước nay vẫn vậy.

Điều ấn tượng với chúng tôi là Miu luôn lăn xả với công việc. Và khi hợp tác, Da LAB và Miu cùng cố gắng thực hiện sản phẩm ở mức tốt nhất. Nhưng trong loại hình MV, hình ảnh thuộc về đạo diễn, những đổi khác về hình ảnh của từng cá nhân có thể bắt nguồn từ quyết định và lựa chọn của đạo diễn, ngay tại thời điểm quay.

– Công bằng trong đánh giá thì Da LAB và Miu Lê có màu sắc âm nhạc khác biệt. Bằng cách nào, hai bên đã hòa hợp được với nhau?

– Chúng tôi gặp nhau ở tinh thần tươi sáng trong âm nhạc. Miu là ca sĩ có nguồn năng lượng rất tích cực, lúc nào cũng vui tươi. Da LAB cũng vậy, chúng tôi luôn thích đùa và mang lại tiếng cười. Và Miu đã đảm đương phần điệp khúc rất tốt, ngoài mong đợi của nhóm.

Da LAB khong ep Miu Le thay doi anh 3
Các thành viên gửi lời cảm ơn đến sự cởi mở của diva Thanh Lam và sẵn sàng hợp tác nếu phù hợp.

“Nếu chị Thanh Lam muốn hợp tác, có thể gọi cho Da LAB”

– MV đang là một cuộc chiến. Và các anh cũng đang tham gia cuộc chiến ấy?

– Chúng tôi có làm MV nhưng nói là đang tham gia cuộc chiến ấy thì chưa đúng lắm. Bởi vì, với Da LAB, quan trọng nhất vẫn là âm nhạc, hình ảnh phải phù hợp với âm nhạc.

Và chúng tôi cũng không quan tâm vị trí của mình. Vì, vị trí của chúng tôi là nằm trong tim của fan. Tất nhiên, ai làm sản phẩm cũng muốn nhiều người xem, nhiều người biết đến nhưng để ganh đua thì chúng tôi không làm.

– Nếu âm nhạc là quan trọng nhất, tại sao nhóm không nghĩ đến làm album thay vì sản xuất MV như số đông trên thị trường?

– Chúng tôi cũng có một album chuẩn bị ra mắt, các công đoạn cuối cùng đang được hoàn thành. Đúng là album mới là loại hình tốt nhất để định hình phong cách. Còn nếu đi theo single, những bài hát nhỏ lẻ, thì khó thể hiện hết cá tính của nhóm. Chúng tôi đang cố gắng hoàn thiện để có thể giới thiệu sớm nhất.

– Diva Thanh Lam trong một bài phỏng vấn mới đây dành khen ngợi cho Da LAB và một số nhóm nhạc trẻ, đồng thời cũng bày tỏ mong muốn hợp tác. Sau Tóc Tiên và Miu Lê, có bao giờ nhóm nghĩ đến một đế chế khác, ví như các diva?

– Nhóm cũng có theo dõi chia sẻ của chị Thanh Lam. Chị Thanh Lam là ca sĩ mà nhóm rất ngưỡng mộ, chúng tôi nghe nhạc của chị từ khi còn nhỏ.

Nhóm rất mừng vì sự cởi mở của chị Lam cũng như nhiều anh chị gạo cội khác. Về chuyện hợp tác, còn là mối lương duyên của hai bên. Biết đâu sản phẩm nào đó tới đây của nhóm có chất nhạc phù hợp của chị Thanh Lam, chúng tôi sẽ liên hệ. Ngược lại nếu chị Lam muốn hợp tác vì có sản phẩm hòa hợp cũng có thể gọi cho Da LAB.

– Da LAB có còn là underground?

– Giới underground thì cho rằng Da LAB là mainstream rồi, còn giới mainstream thì quả quyết Da LAB là underground. Thế nên, có lẽ chúng tôi ở “vũ trụ song song”, là Da LAB thôi.

– Những chàng trai “trẻ trâu làm nhạc” giờ đã thực sự trưởng thành chứ?

– Từ live show 10 năm chúng tôi đã là những người đàn ông trưởng thành rồi. “Trẻ trâu làm nhạc” chỉ là thời gian đầu, nhưng đó cũng là chặng đường hay ho với nhóm.

Giờ thì chúng tôi đều đã trên 30, đã lập gia đình, có thành viên đã có hai con. 13 năm làm nhạc, từ những sinh viên đại học, hiện nhóm cũng đã có vị trí nhất định trên thị trường. Chúng tôi “lên voi xuống chó”, “lên bổng xuống trầm” mới có được hôm nay, giờ thì còn hơi già rồi (cười).

“Rap vẫn còn nhiều định kiến và hiểu lầm”

– Da LAB khởi đầu với rap nhưng khi thể loại âm nhạc này đang trỗi dậy mạnh mẽ trên thị trường, nhóm ở đâu?

– Vẫn ở vũ trụ song song thôi, luôn đứng để quan sát mọi người. Quan sát để thấy thị trường âm nhạc của mình ngày càng cởi mở, có nhiều dòng nhạc, và dòng nhạc nào cũng có cơ hội riêng.

Trước đây chỉ có vài lựa chọn thôi, pop ballad là được ưa chuộng nhất, các thể loại khác đều kén cả. Ví như rock cũng chỉ đếm được vài ban nhạc, không nhiều. Rap cũng vậy, nhưng giờ dòng chảy đã thay đổi, ngày càng đa dạng và tiệm cận hơn.

– Rap đang ghi nhận những dấu ấn solo cá nhân như Đen Vâu, Binz, Rhymastic…Có phải vì rap không chuộng mô hình nhóm nên các anh thay đổi, không còn theo đuổi rap như giá trị cốt lõi?

– Thực ra thì giai đoạn đầu Da LAB theo đuổi rap nhưng cũng là kiểu rap rất khác, không giống như rap trên thế giới và cả rap Việt trên thị trường. Sau đó, chúng tôi theo đuổi nhiều màu sắc âm nhạc và muốn định hình phong cách như vậy, không khu biệt trong một thể loại.

Những bài hát hiện tại của nhóm vẫn có rap, nhưng cũng là kiểu rap riêng của nhóm. Còn tất nhiên khi đã vận hành và theo đuổi mô hình nhóm, đồng nghĩa dấu ấn cá nhân phải thể hiện khác, không nổi bật như solo. Đó là cái phải chấp nhận.

– Nhưng có tiếc không? Vì khi rap còn nhiều định kiến, các anh lại theo đuổi, còn khi rap được đón nhận rộng rãi, có thể mang lại cát-xê nghìn USD, các anh lại từ bỏ?

– Cái gì khó thì mình đi, mà nếu tắc đường thì mình đi đường khác (cười). Quan điểm của nhóm là vậy. Nhưng nói vậy thôi, dù cởi mở nhưng rap vẫn còn những định kiến riêng, vẫn còn nhiều hiểu lầm đang xảy ra. Chúng tôi hy vọng rap có thể phát triển hơn từ những tình yêu cho rap thực sự.

Còn nhóm thì hài lòng với quãng thời gian đã qua và con đường đã chọn.

– Theo đuổi nhiều màu sắc âm nhạc có khó để định hình phong cách lâu dài?

– Có một thực tế là đôi khi phong cách mới lại không được thị trường đón nhận. Dù vậy, chúng tôi vẫn tự thỏa mãn vì đã có những giá trị mới cho chính mình.

Làm ra 10 bài, không thể 10 bài đều thành công. Nhưng thành công là khi nghe 10 bài đó, khán giả đều nhận ra Da LAB, dù họ thích hay không thích. Đó chính là một phần của thương hiệu.

– Điều gì đã gắn kết các anh suốt 13 năm?

– Chúng tôi cùng đi lên từ sinh viên, gặp nhau là mối nhân duyên. Sau này mới có quan hệ tiền bạc vì cát-xê thì phải chia (cười), chứ trước đây cứ hát theo đam mê, không quan tâm đến những chuyện khác.

Nhưng trên cả, chúng tôi cảm ơn âm nhạc vì đã đưa từng mảnh ghép đến với nhau và trao cho nhau những cơ hội. Giờ thì muốn sống tốt, muốn sống được, phải ở lại với nhau.

– Sau 13 năm, Da LAB được mất những gì?

– Mất việc (cười).

Nhìn chung có những thứ phải trả giá, nghĩa là có cả được và mất. Nhưng sau cùng vẫn là may mắn. May mắn đến với nhau, may mắn có được thu nhập để nuôi sống gia đình, có cuộc sống ổn, tốt hơn so với nhiều người. Còn đã theo đuổi đam mê thì bao giờ cũng phải hy sinh.

Da LAB khong ep Miu Le thay doi anh 4

Da LAB khong ep Miu Le thay doi anh 5

Da LAB khong ep Miu Le thay doi anh 6

Da LAB khong ep Miu Le thay doi anh 7

 

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn
On Key

Bài Viết Liên Quan