Phim “Hai Phượng” của Ngô Thanh Vân chiếu tại Mỹ: Bản chất thật sự ra sao?

Thực hư chuyện “Hai Phượng” là phim Việt đầu tiên công chiếu song song tại Việt Nam và Mỹ ra sao?

Trong buổi ra mắt phim tại Việt Nam, Ngô Thanh Vân và ekip cho biết Hai Phượng là tác phẩm điện ảnh đầu tiên của Việt Nam được công chiếu song song tại Việt Nam và Mỹ. Để làm được điều này, bộ phim phải đạt được các tiêu chuẩn khắt khe của Hollywood. Nói như vậy tức là Hai Phượng sẽ là phim Việt đầu tiên đủ trình độ sánh vai cùng các tác phẩm Hollywood, là niềm tự hào của điện ảnh Việt tại phòng vé Bắc Mỹ.

Tuy nhiên, việc một bộ phim Việt được trình chiếu tại Mỹ thực ra không phải chuyện mới. Trước đây, báo chí từng ghi nhận nhiều trường hợp phim Việt chiếu rạp tại Mỹ. Vậy thực hư chuyện Hai Phượng là phim Việt đầu tiên công chiếu song song tại Việt Nam và Mỹ ra sao?

 Phim Hai Phượng của Ngô Thanh Vân chiếu tại Mỹ: Bản chất thật sự ra sao? - Ảnh 1.

Đầu tiên, cần phân biệt rõ giữa việc mang phim sang Mỹ trình chiếu và phim được công chiếu tại Mỹ qua đơn vị phát hành của nước sở tại.

Về việc mang phim sang Mỹ trình chiếu, trước Hai Phượng đã có không ít phim Việt làm được. Đơn cử có thể nhắc đến bộ phim Giấc Mơ Mỹ của đạo diễn Davina Hồng Ngân và nhà sản xuất Mai Thu Huyền.

Khi ra mắt ở Việt Nam, bộ phim bị đánh giá là tác phẩm “thảm họa” về mặt chất lượng nhưng vẫn thực hiện được vài một số buổi chiếu tại Mỹ sau đó. Cụ thể, phim có hai suất chiếu tại hai rạp phim AMC Orange và AMC Eastridge ở bang California – nơi tập trung nhiều người Việt sinh sống.

 Phim Hai Phượng của Ngô Thanh Vân chiếu tại Mỹ: Bản chất thật sự ra sao? - Ảnh 2.

Phim “Giấc Mơ Mỹ” và lịch chiếu tại hai rạp phim ở bang California, Mỹ.

Những suất chiếu này thực tế khó có thể coi là một buổi công chiếu đúng nghĩa. Đây chỉ đơn giản là đoàn phim mang bản phim và thuê rạp để trình chiếu phục vụ đối tượng khán giả người Việt xa xứ mà thôi.

Những hình ảnh trong buổi “công chiếu tại Mỹ” mà đoàn phim đăng tải trên mạng xã hội sau đó khiến khán giả trong nước không nhịn nổi cười vì sự cẩu thả, nhếch nhác đến đáng thương.

 Phim Hai Phượng của Ngô Thanh Vân chiếu tại Mỹ: Bản chất thật sự ra sao? - Ảnh 3.

Đoàn phim “Giấc Mơ Mỹ” chụp hình trước tấm phông nền nhăn nhúm tự chuẩn bị trong buổi “công chiếu tại Mỹ”.

Ở trường hợp của Hai Phượng thì khác. Bộ phim được nhà sản xuất Ngô Thanh Vân đưa chào bán tới các nhà phát hành phim tại Mỹ và nhận được sự hợp tác của hai công ty là Well Go USA và Arclight Films.

Khi ra mắt tại Mỹ, Hai Phượng có tên tiếng Anh là Furie và có bản trailer riêng với logo của hai hãng này. Như vậy, khi ra mắt công chúng Mỹ vào 1/3 sắp tới, Hai Phượng là một tác phẩm điện ảnh thương mại chính thức được phát hành tại Mỹ như nhiều phim Hollywood khác.

 Phim Hai Phượng của Ngô Thanh Vân chiếu tại Mỹ: Bản chất thật sự ra sao? - Ảnh 4.
 Phim Hai Phượng của Ngô Thanh Vân chiếu tại Mỹ: Bản chất thật sự ra sao? - Ảnh 5.

Logo hai hãng phim Mỹ sở hữu bản quyền phát hành “Hai Phượng” trên thị trường quốc tế được gắn trong trailer phim.

Nói về Well Go USA, đây là công ty chuyên phát hành các phim châu Á, chủ yếu thuộc thể loại hành động vào thị trường Mỹ. Well Go USA là đơn vị từng phát hành các bom tấn Hàn Quốc, Trung Quốc như Rampant (Dạ Quỷ), Operation Red Sea(Điệp Vụ Biển Đỏ), Detective Dee (Địch Nhân Kiệt),… tại Mỹ.

Hiện tại, song song với Hai Phượng, hãng đang phát hành phim Shadow (Ảnh) của đạo diễn Trương Nghệ Mưu và Burning của đạo diễn Lee Chang Dong, hai bộ phim châu Á nhận khá nhiều đề cử giải thưởng quốc tế trong năm qua.

Trên trang facebook của hãng, Well Go USA ưu ái dành cho Hai Phượng vị trí ngay trên phần ảnh bìa. Điều này chứng tỏ sự quan tâm và coi trọng của hãng phim với tác phẩm Việt.

 Phim Hai Phượng của Ngô Thanh Vân chiếu tại Mỹ: Bản chất thật sự ra sao? - Ảnh 6.

Poster “Hai Phượng” trên trang chính thức của hãng phim Mỹ.

 Phim Hai Phượng của Ngô Thanh Vân chiếu tại Mỹ: Bản chất thật sự ra sao? - Ảnh 7.

“Hai Phượng” được chọn làm ảnh bìa trang facebook của hãng.

Nói tóm lại, Hai Phượng chính là bộ phim Việt đầu tiên được hãng phát hành Mỹ mua và công chiếu cho khán giả Mỹ song song với thời gian công chiếu tại Việt Nam. Phim sẽ được ra mắt tại 7 rạp chiếu ở 7 khu vực khác nhau tại Mỹ.

Nhưng nói như vậy không có nghĩa Hai Phượng đã đủ sức cạnh tranh “tay bo” với các tác phẩm Hollywood. Đối tượng mà Hai Phượng phục vụ chủ yếu vẫn là người Việt tại Mỹ.

Trên các kênh truyền thông của hãng phim, những người quan tâm và tương tác với bộ phim phần lớn vẫn là người Việt. Chắc chắn sẽ có khán giả Mỹ tới rạp xem Hai Phượng nhưng số lượng không quá lớn.

 Phim Hai Phượng của Ngô Thanh Vân chiếu tại Mỹ: Bản chất thật sự ra sao? - Ảnh 8.

Những khán giả chờ đợi bộ phim chủ yếu vẫn là người Việt.

Tuy nhiên, vẫn phải công nhận rằng đây là một bước tiến đáng kể và đáng ghi nhận của điện ảnh Việt. Bên cạnh đó, Hai Phượng cũng ghi tên vào danh sách các phim tranh giải tại Liên hoan phim Osaka 2019 diễn ra từ ngày 8-17/3 sắp tới trong hai hạng mục Phim xuất sắc nhất và Diễn viên chính xuất sắc nhất.

Liên hoan phim Osaka lần này có 14 bộ phim được đề cử từ nhiều quốc gia có nền điện ảnh phát triển như: Hong Kong (Trung Quốc), Hàn Quốc… Liên hoan phim Osaka thành lập từ năm 2005 tuy không thuộc top các liên hoan phim lớn của châu Á nhưng cũng là một cơ hội để Hai Phượng tiếp cận với nhiều khán giả, nhà phê bình, công ty phát hành phim nước ngoài, góp phần giúp điện ảnh Việt tạo dựng vị trí trong thị trường điện ảnh quốc tế.

Hai Phượng vẫn đang công chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn
On Key

Bài Viết Liên Quan