Cũng là gà rán nhưng Hàn Quốc đã làm gì để khiến mình khác biệt nhỉ

Không thể phủ nhận là gà rán Hàn Quốc hiện tại đã có vị thế riêng, so với các hãng gà rán phương Tây chỉ có hơn chứ không kém.

Gà rán da giòn là món ăn xuất xứ phương Tây, và có một sự thật là cách đây tầm 10 năm khi lần đầu biết đến gà rán, ta chỉ biết các hãng gà phương Tây mà thôi, và đó dường như là món gà rán ngon nhất trần đời. Thời đó, hiếm có món gà rán nào như vậy với vỏ giòn, thịt ngọt và cho dù các người phụ nữ trong gia đình có cố tái tạo thế nào, thì vẫn không thể sánh được với món gà rán giòn nghe có vẻ đơn giản ấy. Hay ít ra, là cho đến khi gà Hàn Quốc xuất hiện.

Cũng là gà rán nhưng Hàn Quốc đã làm gì để khiến mình khác biệt nhỉ - Ảnh 1.

Gà rán Hàn Quốc – tuy sinh sau đẻ muộn nhưng rất phát triển.

Gà rán Hàn Quốc có tuổi đời không quá cao, ít ra là sau các hãng thức ăn nhanh có thịt gà nổi tiếng. Thế nhưng nhìn vào thực tại, gà rán kiểu Tây vẫn chỉ là thức ăn nhanh, còn gà rán Hàn Quốc lại có chỗ đứng riêng, chẳng những đắt hơn mà còn được nhiều người săn đón. Một loạt các cửa hàng gà phong cách Hàn Quốc mọc lên, với giá đắt đỏ hơn nhiều lần nhưng vẫn chẳng thành vấn đề với thực khách. Người Hàn đã bằng cách nào đó, mang lại một hơi thở mới cho món gà rán cổ điển vốn rất bình thường, khiến nó trở thành một lĩnh vực riêng biệt. Bây giờ gà rán kiểu Tây chỉ đơn giản là “gà rán”, mà gà Hàn Quốc lại bỏ hẳn chữ “rán”. Cụm từ “gà Hàn Quốc” bây giờ chỉ riêng một loạt các món gà được làm từ nhiều cách khác nhau, có hương vị, chủng loại khác nhau.

Các loại sốt

Nước sốt làm nên điểm khác biệt cho các món gà Hàn Quốc.

Cũng là gà rán nhưng Hàn Quốc đã làm gì để khiến mình khác biệt nhỉ - Ảnh 2.

Cũng cùng một món gà rán, nhưng sốt khác nhau lại cho ra nhiều thành phẩm khác nhau. Ý tưởng sốt gà, thịt sau khi chiên thật ra không mới, nhưng người Hàn lại biến nó thành điểm đặc trưng của mình bằng cách sử dụng nguyên liệu truyền thống như tương đen, mật ong, gochujang… Nếu đã từng ăn gà Hàn Quốc thì hẳn ai trong chúng ta cũng từng “lặng người” trước hằng hà sa số các loại nước sốt, không biết chọn loại nào.

Bây giờ, ngoại trừ các loại sốt cơ bản kể trên thì mỗi nhãn hàng, thương hiệu đều gần như tạo riêng cho mình một công thức đặc biệt chẳng nơi nào có, làm giàu thêm cho thư viện sốt gà vốn đã quá đa dạng. Tuy nhiên các loại sốt kinh điển nhất, được ưa thích nhất hẳn phải kể đến loại sốt cay chua ngọt trứ danh.

Cách chế biến

Thuở đầu, gà Hàn Quốc thường lấy gà rán làm chính, song hiện tại, bỏ đi chữ rán, gà Hàn Quốc có thể được nướng, được rút xương trước khi chiên, được xào, phủ phô mai đút lò… nhiều không kể xiết. Bằng cách này, gà Hàn Quốc đã tách bạch mình ra khỏi lĩnh vực thức ăn nhanh. Phương thức rán gà thật ra rất tiện lợi và nhanh, tuy nhiên nhiều món khác thì không thế.

Cũng là gà rán nhưng Hàn Quốc đã làm gì để khiến mình khác biệt nhỉ - Ảnh 3.
Cũng là gà rán nhưng Hàn Quốc đã làm gì để khiến mình khác biệt nhỉ - Ảnh 3.
Cũng là gà rán nhưng Hàn Quốc đã làm gì để khiến mình khác biệt nhỉ - Ảnh 3.
Cũng là gà rán nhưng Hàn Quốc đã làm gì để khiến mình khác biệt nhỉ - Ảnh 3.

Có quá nhiều cách chế biến đối với gà Hàn Quốc.

Ở cửa hàng thức ăn nhanh với gà rán sẵn cùng những chiếc máy rán công nghiệp canh đúng thời gian cho mỗi mẻ thì gà Hàn Quốc lại mang hương vị “nhà” hơn, khi mà được rán thủ công, sốt thủ công, được nướng, được xào được bỏ lò theo yêu cầu của khách. Sự đa dạng trong cách chế biến này cũng góp phần tạo nên vị thế của gà Hàn Quốc như hiện tại. Đến cả những người không thích đồ rán, chiên cũng sẽ thích các món khác.

Ảnh hưởng văn hoá

Chúng ta thích gà Hàn Quốc bao nhiêu thì người Hàn cũng thích nhiều như vậy, thậm chí còn thích hơn. Idol cũng là người Hàn, và đã không biết bao nhiêu lần ta thấy các nam, nữ thần Kpop “phát cuồng” vì các món gà.

Cũng là gà rán nhưng Hàn Quốc đã làm gì để khiến mình khác biệt nhỉ - Ảnh 4.
Cũng là gà rán nhưng Hàn Quốc đã làm gì để khiến mình khác biệt nhỉ - Ảnh 4.
Cũng là gà rán nhưng Hàn Quốc đã làm gì để khiến mình khác biệt nhỉ - Ảnh 4.
Cũng là gà rán nhưng Hàn Quốc đã làm gì để khiến mình khác biệt nhỉ - Ảnh 4.

BTS quay CF quảng cáo cho một hãng gà rán Hàn Quốc.

Việc ăn gà, gọi gà đến nhà là việc hết sức phổ biến và thường là một trong những lựa chọn đầu tiên của giới trẻ Hàn khi đi ăn. Thậm chí, khi chúng ta còn đang nhắc tới gà Hàn Quốc bằng ba chữ để phân biệt thì người Hàn rút gọn lại chỉ còn một chữ “gà” (chikin – 치킨). Từ gà chung chung này lại có thể chỉ ngay đến trường phái các món gà thuộc ẩm thực Hàn Quốc. Và khi các idol thể hiện điều đó ra nhiều lần, hiển nhiên sẽ hình thành một loại “ám thị” khiến fan của họ cũng thích gà Hàn Quốc theo. Sự nổi tiếng của gà Hàn Quốc cũng như các món ăn xứ sở Kim Chi gần như luôn gắn liền với sự phổ biến về văn hoá trẻ của Hàn.

Tạm kết:

Trong thực tế, gà rán áo bột giòn cũng là một khái niệm mới mẻ với người Hàn, được mang đến bởi người Mỹ trong thời kỳ chiến tranh. Trước đó, hầu hết người ta chỉ luộc hoặc gấp gà. Tuy nhiên, từ một món ăn “chẳng phải của mình” như thế, người Hàn đã thêm vào những biến tấu rất riêng mang nét đặc trưng của ẩm thực Hàn, khiến cho gà Hàn Quốc (Korean Chicken) trở thành một từ mang tính phổ biến toàn cầu.

 

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn
On Key

Bài Viết Liên Quan