Tạm quên waffle của phương Tây đi, Việt Nam cũng có một món bánh tương tự với giá rẻ bèo nhưng ngon chẳng kém

Cũng là bánh kẹp nướng, nhưng thay vì dùng máy móc thì người Việt Nam có khuôn thủ công và nướng bằng than hồng trông rất thích mắt.

Ở hiện tại, bánh waffle được nhiều người biết tới như một món bánh tráng miệng phương Tây phổ biến ăn cùng với kem tươi, kem lạnh hoặc trái cây. Waffle được giới trẻ Việt Nam yêu thích và có nhiều phiên bản, nhiều vị khác nhau. Món bánh này đôi khi cũng được gọi là bánh kẹp, bánh tổ ong do nhìn giống tổ ong.

Tạm quên waffle của phương Tây đi, Việt Nam cũng có một món bánh tương tự với giá rẻ bèo nhưng ngon chẳng kém - Ảnh 1.

Bánh waffle hiện tại là một món bánh ngọt tráng miệng khá phổ biến với giới trẻ.

Tuy nhiên, đổi lại là khoảng mười năm về trước, nhắc đến hai chữ “bánh kẹp” thì dường như không ai nghĩ đến waffle nướng bằng máy, ăn cùng kem lạnh, kem tươi cả.

Thời đó, hầu hết người ta sẽ nhớ ngay tới một loại bánh kẹp khác bình dân và dung dị hơn, ấy là bánh kẹp tàn ong. Những chiếc bánh như những đoá hoa vàng ươm, khi xé ra miếng nhỏ thì có hình trái tim chỉ một đến hai nghìn đồng mỗi chiếc đã từng là thức quà khoái khẩu của bọn trẻ con. Đến tận bây giờ, dám nghĩ rằng nhiều người vẫn giữ như in trong đầu hình ảnh về một người phụ nữ cùng đôi quang gánh nhỏ, chiếc bếp than hồng và cặp khuôn cầm tay đã cũ. Ai hẳn cũng từng có một đoạn ký ức về món bánh hàng rong tuổi thơ này. Còn những bạn không quen thuộc lắm với món này thì có lẽ thuộc thế hệ sau này, khi các gánh bánh kẹp tàn ong đã không còn phổ biến nữa.

Tạm quên waffle của phương Tây đi, Việt Nam cũng có một món bánh tương tự với giá rẻ bèo nhưng ngon chẳng kém - Ảnh 2.
Tạm quên waffle của phương Tây đi, Việt Nam cũng có một món bánh tương tự với giá rẻ bèo nhưng ngon chẳng kém - Ảnh 2.

Bánh kẹp tàn ong – thức quà vặt chứa đựng cả bầu trời tuổi thơ của các 9x thời đầu.

Bánh kẹp tàn ong được làm từ trứng, đường, bột và sữa như nhiều món bánh khác, tuỳ người làm mà tỷ lệ các nguyên liệu sẽ có khác biệt. Thông thường thì bột bánh lúc chưa nấu sẽ ở dạng khá lỏng, đổ vào khuôn rất dễ. Khuôn bánh tàn ong khá nông, người bán thường chỉ đổ bột ở mức xăm xắp, khi kẹp bánh lại và nướng, bánh sẽ nở lên đầy khuôn. Do mỏng nên bánh thường chín rất nhanh, chỉ từ 1 – 2 phút là lại có một chiếc bánh nóng hổi vừa ra lò.

Có nhiều người cho rằng đây là một phiên bản Việt của waffle bởi có hình dáng và cách làm tương tự. Không có nhiều không tin nói về nguồn gốc hoặc xuất xứ của bánh tàn ong nên đây có thể xem là một lý giải. Tuy nhiên, bánh tàn ong vẫn rất khác waffle ở một số điểm nhất định. Thứ nhất là độ dày, bánh waffle thường đặc hơn và dày hơn, trong khi bánh tàng ong rất mỏng, khi nóng thì giòn rôm rốp, nhưng để một lúc thì mềm đến mức có thể cuốn lại được. Trong khi bánh waffle thường phải ăn kèm bơ, siro, các loại topping và hiếm khi được ăn một mình thì bánh tàn ong đều được ăn riêng như một thức quà vặt.

Tạm quên waffle của phương Tây đi, Việt Nam cũng có một món bánh tương tự với giá rẻ bèo nhưng ngon chẳng kém - Ảnh 3.
Tạm quên waffle của phương Tây đi, Việt Nam cũng có một món bánh tương tự với giá rẻ bèo nhưng ngon chẳng kém - Ảnh 3.

Món bánh kẹp tàn ong dung dị và bình dân.

Muốn ăn waffle, bạn có thể phải đến một quán cà phê có chiếc máy cắm nguồn điện, nhưng muốn ăn bánh tàn ong, bạn hoàn toàn có thể mua nó ngay ở một góc phố tại các gánh hàng rong. Bánh waffle ăn nguội có thể hơi dai và ngán, nhưng bánh tàn ong có thể ăn cả khi nóng lẫn khi nguội, cả hai đều có điểm hay ho riêng. Do có lợi thế mỏng, bánh tàn ong nóng ăn giòn và thơm, còn khi nguội thì sẽ mềm mại, không quá dai. Chẳng thế mà ngày xưa có thời bọn trẻ con chia hẳn làm hai phe, một phe thích bánh giòn và một phe thích bánh mềm.

Khuôn bánh tàn ong cũng là một điểm hấp dẫn, bởi vì nó mỏng, dẹt và có tay cầm rất dài. Hoa văn bên trong được chạm nổi hình trái tim ghép vào nhau như một bông hoa vậy. Khuôn bánh thường làm bằng kim loại như gang, thép, ngày xưa thì làm bằng sắt nên rất nặng tay. Do nướng thủ công nên người bán cũng phải quen tay, ước chừng chín một mặt thì phải khéo léo lật lại sao cho bột chín đều. Thời ấy, ngồi xem các dì, các chị nướng bánh cũng là một thú vui khó quên của bọn trẻ con.

Tạm quên waffle của phương Tây đi, Việt Nam cũng có một món bánh tương tự với giá rẻ bèo nhưng ngon chẳng kém - Ảnh 4.
Tạm quên waffle của phương Tây đi, Việt Nam cũng có một món bánh tương tự với giá rẻ bèo nhưng ngon chẳng kém - Ảnh 4.

Để nướng được phần bánh ngon lành cũng là cả một nghệ thuật đấy, vừa phải xoay khuôn sao cho đều, vừa cẩn thận không để bột đổ ra ngoài.

Hình ảnh chiếc khuôn bánh nướng đến đen cùng đôi bàn tay thoăn thoắt vô tình ám muội than sạm màu theo năm tháng, đến hiện tại vẫn gây một cảm giác hoài niệm thân thương.

Bánh kẹp tàn ong chỉ là một món bánh bình dân, một thức quà vỉa hè giá chẳng bao nhiêu so với nhiều loại bánh khác. Tuy vậy, trong đó lại chứa đựng cả một bầu trời ký ức tuổi thơ của nhiều thế hệ người Việt Nam.

Mặc dù hơi hiếm, nhưng bạn có thể tìm thấy một gánh bánh kẹp tàn ong ở khu vực trước nhà sách Nguyễn Huệ (Sài Gòn) đấy. Địa chỉ cụ thể:

42 Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, Quận 1.

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn
On Key

Bài Viết Liên Quan