Những món đặc sản của Việt Nam nhưng lại là nỗi sợ của nhiều du khách quốc tế

Ẩm thực Việt Nam vô cùng đa dạng và thú vị, không chỉ với các thực khách trong nước mà còn bao gồm cả du khách quốc tế. Thế nhưng trong đó vẫn có những món được xem là đặc sản, vậy mà lại khiến nhiều người nước ngoài tỏ ra… khiếp sợ.

Nhắc đến tên các món này, hầu như ai cũng biết đó là đặc sản Việt Nam, thế nhưng nó lại là nỗi sợ với rất nhiều du khách quốc tế.

Sầu riêng

Khỏi cần nói thì ai cũng biết lý do tại sao sầu riêng lại khiến người nước ngoài cảm thấy… khiếp sợ. Thật ra, ngay cả người Việt Nam cũng có những người không ăn được hoặc không thích sầu riêng do mùi của nó quá khó ngửi. Loại quả này đã thật sự… oan uổng khi bị đặt cho những cái tên như “món ăn bốc mùi nhất thế giới”, “loại quả đáng sợ” hay “thứ có vị gây hoang mang nhất trên vũ trụ”… Thậm chí, nhà phê bình ẩm thực Richard Sterling còn từng so sánh mùi hương của nó giống như “nhựa thông và hành tây, điểm xuyết thêm một đôi tất… chưa giặt”.

Tuy nhiên, những ai đã thích món này rồi thì mùi hương đó không thành vấn đề, thậm chí họ còn thấy… hấp dẫn nữa.

Những món đặc sản của Việt Nam nhưng lại là nỗi sợ của nhiều du khách quốc tế - Ảnh 2.

Tiết canh

Tiết canh là một món ăn tươi sống sử dụng nguyên liệu chủ yếu là tiết động vật như vịt, dê, lợn… pha với chút nước mắm hoặc nước muối nhạt hãm cho khỏi đông trước khi trộn với những phần thịt, sụn động vật băm nhỏ để làm đông tiết. Vì là món sống, ăn dễ lạnh bụng nên phải kết hợp với những loại rau thơm mang tính nóng như mùi tây, húng quế, tía tô… Món ăn này đã có từ lâu và trở nên rất quen thuộc với người Việt. Đây cũng là món ăn được yêu thích của rất nhiều người.

Thế nhưng, người nước ngoài thì khác hoàn toàn bởi với họ, đây là món ăn làm từ huyết động vật, thậm chí còn sống (chưa chế biến qua nhiệt độ) nên thật khó để có thể “cảm” được.

Những món đặc sản của Việt Nam nhưng lại là nỗi sợ của nhiều du khách quốc tế - Ảnh 3.

Trứng vịt lộn

Về mặt ẩm thực mà nói, trứng vịt lộn là một món ăn có hương vị vô cùng đặc sắc. Chỉ trong một quả trứng nhỏ, bạn có thể trải nghiệm được rất nhiều loại hương vị. Quá trứng luộc xong phải ăn ngay khi còn nóng, từ phần vịt lộn đến phần cùi dừa hay phần nước bên trong. Ăn trứng vịt lộn cũng không thể quên những gia vị ăn kèm như muối tiêu, quất, chút gừng thái sợi và vài cọng rau răm. Có như vậy thì mới thấy hết cái ngon được.

Một món ăn ngon như thế, tại sao lại khiến người nước ngoài cảm thấy sợ? Có thể tạm giải thích rằng nguyên nhân chủ yếu nằm ở yếu tố tâm lý. Khi ăn một quả trứng vịt lộn nghĩa là bạn đã ăn trọn một cái thai vịt con, bao gồm cả xương, mỏ và cả lông nữa. Thế nên, nhiều người nước ngoài vẫn rất e sợ với món ăn này dù một số khác phải thừa nhận rằng nó thật sự ngon.

Trứng bắc thảo

Trứng bắc thảo là món trứng được ủ trong một hỗn hợp từ đất sét, tro, muối, vôi, và trấu… suốt một thời gian dài. Quả trứng khi bóc ra sẽ có màu xanh xám hoặc xanh đen, phần lòng trắng trong như thạch. Trứng bắc thảo thường được sử dụng ăn kèm với các loại cháo, súp để đưa đẩy hương vị.

Với người nước ngoài mà nói, thì việc lên men một quả trứng như thế này hơi… sai sai. Điều quan trọng hơn đó là mùi vị của nó cũng hơi khó ăn, mà nhiều người đã miêu tả rằng nó giống như món phô mai Camembert lên men, nặng mùi và sền sệt, điểm xuyết thêm hương… a-mô-ni-ắc.

Những món đặc sản của Việt Nam nhưng lại là nỗi sợ của nhiều du khách quốc tế - Ảnh 6.

Mắm tôm

Nhắc đến mắm tôm là thấy một sự… “danh bất hư truyền” rồi, không phải chỉ với người nước ngoài mà cả người Việt vẫn có những người không thể ăn được mắm tôm. Đây là loại mắm được sử dụng phổ biến trong nhiều món ăn như bún đậu, bún thang… Tuy nhiên, mắm tôm hơi nặng mùi nên không phải ai cũng thích hay có thể ăn được. Thậm chí cả những người thích ăn cũng rất khổ sở trong việc tìm cách khử mùi mỗi lần ăn xong.

Những món đặc sản của Việt Nam nhưng lại là nỗi sợ của nhiều du khách quốc tế - Ảnh 7.

Đuông dừa

Nói một cách hơi… kinh dị thì đuông dừa chính là một món phải “ăn tươi nuốt sống”. Đuông dừa có hình dáng như những con sâu non, màu trắng sữa, thân mềm nhũn, sống trong thân cây dừa. Cách ăn thường được áp dụng nhất chính là cho thẳng vào bát mắm ớt khi chúng còn ngọ nguậy rồi cứ thế… ăn.

Bỏ con đuông dừa vào trong miệng, cắn một cái, vị béo ngậy tràn ra, ngon vô cùng. Ấy thế nhưng, với nhiều người thì món ăn này vẫn còn là một nỗi khiếp sợ mà họ thậm chí còn chẳng dám thử.

 

 

 

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn
On Key

Bài Viết Liên Quan