Không rõ với lí do gì, 3 MV “khủng” của Jack và K-ICM, Đức Phúc lẫn Chi Pu đều “mất hút trên top trending”, bất chấp lượt view khủng cùng các chỉ số đều tốt trong 24h đầu.
Tính đến sáng 7/10, hơn 36 tiếng đồng hồ sau khi ra mắt, “Em Gì Ơi” của Jack và K-ICM đã mang về hơn 15.5 triệu lượt xem, hơn 855 nghìn lượt thích cùng hơn 144 nghìn bình luận (90% có nội dung giống nhau) – đều là những con số khiến nhiều sao Vpop dè chừng. Sản phẩm mới của bộ đôi “Sóng Gió” cũng nhận được một số đánh giá tích cực khi đã thay đổi ngoại hình, phong cách cũng như chất liệu âm nhạc.
Thế nhưng, có một điều khiến người hâm mộ của Jack và K-ICM vô cùng đau đầu: bất chấp đã “cày view” miệt mài, mang về thành tích trong mơ 24h đầu cho thần tượng (vượt xa “Sóng Gió”, “Sóng Gió: Hồi Kết” lẫn “Bạc Phận”), nhưng MV “Em Gì Ơi” vẫn bặt vô âm tín trên top trending YouTube Việt Nam. Nghe thì vô lý nhưng đây lại là sự thật, cứ tưởng MV mới nhất của Jack và K-ICM sẽ dễ dàng tiếp bước những sản phẩm trước để “thống trị” top trending trong vài nốt nhạc – nhưng sự đời khó đoán, trong 50 vị trí trên tab thịnh hành hiện tại, chẳng thấy tăm hơi của “Em Gì Ơi” ở đâu dù đã gần 2 ngày trôi qua.
Tuy nhiên, “Em Gì Ơi” của Jack và K-ICM không phải là MV Vpop duy nhất bị YouTube “chơi khăm” kiểu này…
Nạn nhân đầu tiên của YouTube là Chi Pu với bản hit “Anh Ơi Ở Lại”
Sau gần 2 ngày ra mắt MV mới trở lại đường đua Vpop “Anh Ơi Ở lại”, vào chiều 25/4, sản phẩm này của Chi Pu mới debut “sương sương” lên thẳng vị trí Top 1 Trending YouTube, đạt gần 7 triệu lượt xem. Thành tích này đã khiến đông đảo khán giả vô cùng bất ngờ sau gần 2 ngày “thấp thỏm” vì lo âu và hồi hộp.
MV của Chi Pu ra mắt vào ngày 23/4, mặc dù độ viral cao và view tăng vèo vèo nhưng phải đến ngày 25/4, “Anh Ơi Ở Lại” mới debut thẳng vị trí số 1 trên Trending.
Khỏi phải nói về mức độ viral của MV “Anh Ơi Ở Lại”. Sản phẩm đầy tâm huyết của Chi Pu ngay khi ra mắt teaser đã tạo nên được sự chú ý, và rồi MV đã không làm khán giả phải thất vọng. Chi Pu hát ballad là một, Chi Pu biến thành một nhân vật phản diện bị bội bạc là hai, một câu chuyện văn học dân gian được “biến tấu” thành Music Video là ba, và rất nhiều yếu tố tổng hoà khác đã đem đến 1 sản phẩm vô cùng thành công cho Chi Pu. Ấy thế mà, “Anh Ơi Ở Lại” lại phải chịu đựng cơn “ác mộng” gần 48 tiếng đồng hồ trước khi được Top Trending “giải thoát”!
Không chỉ vậy, từ trường hợp của Chi Pu mà nhiều người còn nhận ra rằng, phải chăng việc teaser của Chi Pu vẫn còn trong Top Trending đã vô tình “cản đường” cho việc leo top của MV chính. Quy định về việc 1 nghệ sĩ không được có 2 sản phẩm cùng nằm trong Top Trending đã được người trong ngành và nhiều nghệ sĩ khác “rút kinh nghiệm”. Từ đó về sau, nếu muốn MV lọt vào Trending ngay từ khi ra mắt MV thì các nghệ sĩ cần phải có thao tác “gỡ” teaser hoặc các clip khác của mình đang ở trên Top Trending từ trước.
Gần đây nhất là Đức Phúc cũng phải trải nghiệm “24 giờ lo lắng” cùng Top Trending…
“Hết Thương Cạn Nhớ” cũng gặp phải trường hợp tương tự như “Anh Ơi Ở Lại” của Chi Pu. MV này có lẽ khiến chính Đức Phúc, ekip và toàn bộ người hâm mộ “đau tim” nhất từ trước đến nay khi đã quá 24 tiếng đồng hồ đầu tiên, ca khúc có xấp xỉ 3 triệu lượt xem nhưng vẫn… bặt vô âm tín trên top trending, dù là ở vị trí thứ 50.
MV có đầy đủ yếu tố để có thể bứt phá trong 24h: nhạc ballad bắt tai, nội dung MV hấp dẫn với sự góp mặt của Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh. Sau một đêm ngon giấc, khán giả những tưởng có thể yên tâm sớm mai thức dậy có thể thấy MV debut ít ra cũng ở top 10 trending… Nhưng sự việc đã không diễn ra như vậy!
Bên cạnh đó, cũng trong cùng đêm phát hành của “Hết Thương Cạn Nhớ”, Lou Hoàng cũng “thả xích” cho MV “Là Bạn Không Thể Yêu” – sản phẩm nhanh chóng vươn đến top 1 trending YouTube Việt Nam bất chấp lượng người xem lẫn người thích đều thấp hơn MV của Đức Phúc. Đây là điều khiến không ít khán giả của nam ca sĩ sinh năm 1995 phải hoang mang, không biết chuyện gì đã xảy ra…
Tuy nhiên, nỗi lo đã được hóa giải khi ngay đêm khuya, “Hết Thương Cạn Nhớ” debut ngay vị trí thứ 4, sau đó dần dần vươn đến vị trí thứ 3. Trải qua nhiều cam go khi phải vượt 2 MV nhạc chế, “Hết Thương Cạn Nhớ” đã lập cú đúp cho Đức Phúc trong năm 2019 khi trước đó “Yêu Được Không” cũng đã chạm tay đến vị trí top 1 trending (dù dễ dàng hơn rất nhiều).
Cuối cùng thì cơ chế cho việc lọt vào Top Trending là như thế nào? Không-ai-biết!
Tính đến thời điểm hiện tại, MV “Hết Thương Cạn Nhớ” vẫn đang là quán quân của tab thịnh hành Việt Nam với hơn 13 triệu lượt xem, liệu Jack và K-ICM có thể tiến đến ngôi vị này trong thời gian sắp tới hay “Em Gì Ơi” sẽ lọt Top Trending ở vị trí thứ bao nhiêu là điều mà ai cũng đang cảm thấy sốt ruột thay cho bộ đôi này.
Như chúng ta đã biết, Top Trending YouTube vẫn còn là một thứ gì đó khá… hên xui may rủi, vẫn chưa ai có thể đưa ra một công thức chính xác để tính toán rằng một đoạn clip có thể lọt vào top trending hay không. Thế nên đa phần khán giả chỉ có thể nhìn vào những số liệu trực quan nhất hiển thị trên màn hình: lượng người xem, lượng like/ dislike, số lượt bình luận cũng như mức độ phủ sóng trên mạng xã hội để ước chừng mà thôi. Về những tiêu chí “mắt thấy tai nghe”, cả 3 sản phẩm kể trên đều vượt xa khi mang về những thông số khổng lồ sau 24h ra mắt, nhưng có lẽ có những yếu tố “bí ẩn” tác động vào top trending, khiến khán giả chờ mãi vẫn chẳng thấy tăm hơi các MV ấy đâu trên tab thịnh hành.
Và nhìn vào tình hình hiện tại thì câu hỏi lớn nhất đặt ra của ngày hôm nay đó là: Jack và K-ICM đến khi nào mới debut trong top trending?