Khát vọng smartcity Hàn Quốc và cam kết của Samsung cho chiến lược chuyển đổi số Việt Nam

Songdo, thành phố thông minh nổi tiếng thế giới là minh chứng hùng hồn cho sự đi nhanh và suy nghĩ tiến bộ của người Hàn Quốc. Trong chiến lược quốc gia về chuyển đổi số của Việt Nam, những tập đoàn công nghệ có kinh nghiệm như Samsung có thể đóng góp một lực đẩy quan trọng.

Khát vọng smartcity Hàn Quốc và cam kết của Samsung cho chiến lược chuyển đổi số Việt Nam - Ảnh 1.

Songdo nằm trên diện tích 600 ha vốn là đất hoang dọc sông Incheon. Thành phố này nằm cách thủ đô Seoul của Hàn Quốc 30 km về phía tây nam và được nối với sân bay quốc tế Incheon bằng một cây cầu dài 12,3 km. Điểm nhấn lớn nhất của thành phố là việc áp dụng công nghệ cao vào mọi mặt của đời sống.

Công nghệ có mặt ở khắp nơi. Máy tính được tích hợp với các tòa nhà và đường phố. Cư dân Songdo có thể gọi video cho hàng xóm hay tham dự các khóa học từ xa thông qua hệ thống được tích hợp sẵn trong căn hộ. Cảm biến thu thập thông tin, chẳng hạn như lưu lượng người tham gia giao thông hay nhu cầu sử dụng năng lượng để đưa ra cảnh báo cho người dân và chính quyền. Cư dân có thể được thông báo chính xác khi nào xe buýt tới trong khi chính quyền được cảnh báo khi tội phạm diễn ra….

Tuy nhiên, những công nghệ được áp dụng ở Songdo cũng gặp phải nhiều chỉ trích. Người ta cho rằng chúng chưa thực sự ưu việt và không lấy con người làm trung tâm. Ví dụ như nhà rác công nghệ cao giúp phân loại triệt để rác thải nhưng mùi hôi thối vẫn luôn ám ảnh người dân mỗi lần vứt rác, nhất là khi họ phải đặt từng loại rác vào những vị trí đã định. Cư dân có thể trò chuyện với nhau bất cứ lúc nào nhưng cảm giác cô độc luôn khiến nhiều người khó chịu vì không có ai để gặp gỡ….

Khát vọng smartcity Hàn Quốc và cam kết của Samsung cho chiến lược chuyển đổi số Việt Nam - Ảnh 2.

Dù Songdo chưa thể được xem như một dự án smartcity thành công nhưng không thể phủ nhận vai trò của nó với Hàn Quốc, đất nước đang đi tiên phong về đổi mới tại châu Á. Dù tốt hay xấu, Songdo vẫn là một trong những dự án thành phố thông minh nổi tiếng thế giới, sự pha trộn giữa kỳ vọng lớn lao với những nỗi thất vọng.

Được mô tả là sự tiến bộ, Songdo đôi khi là nạn nhân của sự cường điệu về chính nó. Thành phố này bị chỉ trích như một phòng thí nghiệm khổng lồ, nơi đặt con người trở thành thứ yếu trong tầm nhìn khoa học viễn tưởng.

Tuy nhiên, những công nghệ được áp dụng ở Songdo cũng gặp phải một số ý kiến trái chiều như nhận xét cho rằng chúng chưa thực sự ưu việt và không lấy con người làm trung tâm. ….

Khát vọng smartcity Hàn Quốc và cam kết của Samsung cho chiến lược chuyển đổi số Việt Nam - Ảnh 3.

Hàn Quốc đang tận dụng tất cả những lợi thế của mình về công nghệ và kinh tế để thúc đẩy sự đổi mới. Tuy nhiên, tránh đi theo vết xe đổ của Songdo, các thành phố thông minh mới lấy con người là trung tâm và nhấn mạnh vào trải nghiệm và tiện ích dành cho con người.

Trong một bài phát biểu hồi tháng 2/2019, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã mô tả tầm nhìn về các thành phố thông minh của Hàn Quốc và gọi chúng là một trong những ưu tiên hàng đầu của chính phủ, một trong những ưu tiên hàng đầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Năm 2018, chính quyền Moon đã chọn Busan và Sejong khi giới thiệu về các dự án thành phố thông minh của Hàn Quốc. Cả hai dự kiến sẽ được xây dựng trong năm nay và đi vào hoạt động năm 2021 với big data, robot và AI để cải thiện việc cung cấp các dịch vụ công cộng và giải quyết các vấn đề liên quan đến công dân. Chi phí xây dựng khoảng 3,29 tỷ USD, được huy động từ ngân sách và khu vực tư nhân.

Khát vọng smartcity Hàn Quốc và cam kết của Samsung cho chiến lược chuyển đổi số Việt Nam - Ảnh 4.

Tại Sejong, cái gọi là 5-1 Life Zone được xây dựng để tập trung vào lĩnh vực sức khỏe và sự di động. Phương tiện vận tải chia sẻ, xe tự lái kết hợp với đèn giao thông và những lối qua đường thông minh được xem là điểm nhấn. Bên cạnh đó, thiết bị bay không người lái sẽ được sử dụng để mang đồ sơ cứu trong tình huống khẩn cấp. Việc chia sẻ dữ liệu người bệnh thông qua các kênh liên kết được kỳ vọng cải thiện đáng kể khả năng chăm sóc sức khỏe.

Tại Bussan, Chính phủ Hàn Quốc đang hợp tác với K-Water (Tập đoàn tài nguyên nước Hàn Quốc) tại cái gọi là Eco-Delta City, một khu vực rộng 2,19 triệu m2 được trang bị công nghệ quản lý nước thông minh từ xa. Năng lượng tái tạo và xanh là điểm nhấn trong khi robot đảm trách nhiệm vụ như đưa xe vào vị trí đỗ hay hỗ trợ chăm sóc sức khỏe người bệnh tại các cơ sở y tế.

Với những công nghệ mới, Tổng thống Moon cho rằng cư dân Busan sẽ tiết kiệm được 124 giờ mỗi năm vào năm 2022, bao gồm 60 giờ đi lại, 20 giờ làm thủ tục hành chính và 5 giờ chờ đợi tại các bệnh viện. Cùng với đó, tỷ lệ tội phạm được dự báo giảm 25% trong khi tai nạn giao thông giảm xuống một nửa.

Trong khi đó, ông Jeong Jae-seung, người lập kế hoạch cho Life Zone của Sejong, nhấn mạnh đây là một dự án đậm chất nhân văn, trong đó con người trở thành trung tâm của mọi công nghệ và sự tiến bộ.

Khát vọng smartcity Hàn Quốc và cam kết của Samsung cho chiến lược chuyển đổi số Việt Nam - Ảnh 5.

Samsung và các công ty Hàn Quốc khác đang đóng góp mạnh mẽ trong việc phát triển và quảng bá các thành phố thông minh cũng như tiến trình chuyển đổi số của đất nước. Người Hàn Quốc không giữ những giải pháp ấy cho riêng mình mà sẵn sàng mang chúng ra nước ngoài để giải những bài toán không phải của mình.

Samsung nắm trong tay thế mạnh hàng đầu thế giới về công nghệ thông tin, chất bán dẫn, đổi mới sáng tạo hay xây dựng ở các thị trường nước ngoài. Đây được xem là chìa khóa cho việc thúc đẩy xây dựng các thành phố thông minh không chỉ ở Hàn Quốc mà còn ở nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Khát vọng smartcity Hàn Quốc và cam kết của Samsung cho chiến lược chuyển đổi số Việt Nam - Ảnh 6.

Tập đoàn Samsung được biết tới trong vai trò của một nhà sản xuất lớn bậc nhất thế giới. Các nhóm sản phẩm chính bao gồm màn hình trình chiếu chuyên dụng, sản phẩm gia dụng số…. Bên cạnh việc phát triển sản phẩm, Samsung cũng phát triển các giải pháp quản lý sản phẩm của mình tập trung hoặc từ xa, trong nội bộ 1 căn hộ hay toàn bộ tòa nhà và xa hơn là trong khu dân cư hay cả khu đô thị….

Samsung SDS là công ty con của tập đoàn Samsung, chuyên trách về các giải pháp công nghệ thông tin. Nó có mục tiêu trước hết là thực hiện chuyển đổi số cho chính bản thân tập đoàn Samsung, với hàng loạt các giải pháp tân tiến theo nhiều ngành dọc khác nhau. Bên cạnh đó, Samsung SDS cũng hợp tác với CMC của Việt Nam và nhiều đối tác khác nhằm mang chuyển đổi số tới doanh nghiệp và các chính phủ.

Các sản phẩm và giải pháp của Samsung đều được sản xuất và phát triển dựa trên cùng 1 hệ điều hành mở (Tizen), 1 hệ chip điều khiển tích hợp trong sản phẩm và 1 nền tảng vững chắc về IoT, AI, Bigdata, Blockchain, Security…. Chính vì vậy, sản phẩm và giải pháp của Samsung đều tương thích và dễ dàng kết hợp với nhau và phục vụ cho nhiều mục đích như: Nhà máy Thông minh, Logistics Thông minh, Tòa nhà Thông minh, giải pháp Quản trị Mobile Doanh nghiệp, giải pháp Digital Marketing….

Khát vọng smartcity Hàn Quốc và cam kết của Samsung cho chiến lược chuyển đổi số Việt Nam - Ảnh 7.

Hiện tại, một trong những công nghệ mới nổi phát triển nhanh nhất là 5G và không nơi nào khác trên thế giới đi nhanh hơn châu Á – Thái Bình Dương. Hàn Quốc chính là quốc gia đang đi đầu về công nghệ này. Dẫn đầu thế giới trong việc xây dựng các thành phố thông minh cũng như là nhà của những tập đoàn công nghệ thông tin hàng đầu thế giới đưa Hàn Quốc vào vị trí của một trung tâm đổi mới kỹ thuật số.

Hàn Quốc là nơi sinh ra các nhà cung cấp viễn thông hàng đầu thế giới như Samsung, LG hay SK Telecom. Chính những tên tuổi này đã thúc đẩy Hàn Quốc phổ dụng 5G nhanh hơn phần còn lại của thế giới, tạo ra một nền tảng hoàn hảo để phát triển các đô thị thông minh.

Từ năm 2002, Hàn Quốc đã triển khai các hoạt động xây dựng ở Songdo, thành phố thông minh đầu tiên trên thế giới. Dù không thực sự thành công nhưng Songdo đóng vai trò truyền cảm hứng mạnh mẽ.

Hiện nay, Hàn Quốc đang theo đuổi dự án K-City, nơi 79 loại phương tiện tự lái đang được thử nghiệm dưới sự tài trợ của chính phủ. Hàn Quốc có kế hoạch sử dụng những gì thu thập được ở K-City để thúc đẩy ngành công nghiệp xe tự lái của đất nước. Mạng 5G sẽ tiếp tục thúc đẩy tham vọng này.

Dẫn đầu trong lĩnh vực 5G cùng quyết tâm để các thành phố thông minh đi vào hoạt động, Hàn Quốc có thể sẽ trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới trong kỷ nguyên công nghệ tiếp theo. Lượng dữ liệu được trao đổi trong một thế giới 5G sẽ rất lớn và thành phố thông minh chính là công cụ tốt nhất để tận dụng sự giàu có từ nguồn dữ liệu này.

Khát vọng smartcity Hàn Quốc và cam kết của Samsung cho chiến lược chuyển đổi số Việt Nam - Ảnh 8.

Việt Nam đã tụt hậu với thế giới trong các cuộc Cách mạng công nghiệp trước đây. Chính vì vậy, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 được xem là cơ hội để Việt Nam bắt kịp và vượt lên. Chuyển đổi số là một trong những trọng tâm được nhắc tới rất nhiều trong những năm gần đây và nhiều doanh nghiệp CNTT Việt Nam đang bắt tay triển khai. Việt Nam cũng là một trong số ít những nước đầu tiên trên thế giới thử nghiệm mạng 5G.

Sự thúc đẩy mạnh mẽ của Chính phủ biến thị trường chuyển đổi số Việt Nam không chỉ hấp dẫn với các doanh nghiệp CNTT trong nước mà còn thu hút nhiều doanh nghiệp nước ngoài mà một trong số đó là Samsung. Đi cùng với đó là những giải pháp mới, giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số ở Việt Nam để đáp ứng những đòi hỏi mới của Industry 4.0.

Ông Jeong Sam Yong, Tổng giám đốc Samsung SDS Việt Nam, nhấn mạnh Việt Nam có lợi thế dân số trẻ và lớn. Trong tương lai, Việt Nam sẽ trở thành công xưởng của thế giới, nhất là khi chiến tranh thương mại khiến nhiều công ty chuyển đổi hoạt động sản xuất sang Việt Nam. Đó chính là lợi thế mà không phải quốc gia nào cũng có được. Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam cũng có nhiều biện pháp khuyến khích chuyển đổi số, mở ra cơ hội lớn cho lĩnh vực này.

Khát vọng smartcity Hàn Quốc và cam kết của Samsung cho chiến lược chuyển đổi số Việt Nam - Ảnh 9.

“Tập đoàn Samsung đã áp dụng thành công các giải pháp chuyển đổi số trên quy mô toàn cầu và cũng đã và đang triển khai cho các khách hàng lớn khác. Sự hiện diện hùng hậu của tập đoàn Samsung tại Việt Nam chính là bảo đảm cho sự cam kết và thành công khi áp dụng các giải pháp này cho công cuộc chuyển đổi số tại các khách hàng Việt Nam”, ông Jeong Sam Yong nhấn mạnh.

Theo ông Jeong, phía Samsung nói chung và Samsung SDS cũng luôn sẵn sàng chia sẻ nguồn lực công nghệ, con người, kinh nghiệm, kiến thức từ bộ máy trên toàn thế giới để góp phần đưa Việt Nam trở thành một quốc gia số. Bên cạnh đó, Samsung cũng cam kết mang đến các giải pháp công nghệ chuyển đổi số tân tiến và phù hợp nhất cho nhu cầu ngày càng cao của Việt Nam trong tiến trình bước vào Cách mạng công nghiệp 4.0.

Là một doanh nghiệp toàn cầu, Samsung đã rất đề cao thị trường Việt Nam và thể hiện quyết tâm tham gia vào thị trường tiềm năng này thông qua hợp đồng đối tác chiến lược với CMC. Samsung hiện là cổ đông chiến lược của doanh nghiệp công nghệ thông tin CMC Việt Nam và đó cũng là cam kết của Samsung trong việc hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi số.

“Bên cạnh đó, Việt Nam có nhiều nguồn lực to lớn khác. Con người Việt Nam thì thông minh, sáng tạo”, ông Jeong nhận định.

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn
On Key

Bài Viết Liên Quan