Tối 20h00 ngày 10/3, như dự định, Jack tung MV Là 1 thằng con trai trên kênh youtube J97, đánh dấu bước ngoặt lớn trong sự nghiệp – sản phẩm trong vai trò ca sĩ solo đầu tiên kể từ khi “đường ai nấy đi” với K-ICM và công ty cũ. Chính vì thế, sự kiện này quy tụ lượng người quan tâm mạnh mẽ, bằng chứng là teaser trước đó đạt 1 triệu view chỉ trong chưa đầy một ngày. Có người kì vọng, có người quan ngại cho khởi đầu mới này của Jack. Hãy cùng xem MV để nhìn nhận những gì Jack làm được hay chưa làm được với sản phẩm lầ này nhé!

MV Là 1 thằng con trai 

Âm nhạc nhận nhiều ý kiến trái chiều

Đây không phải lần đầu tiên một sản phẩm của nam ca sĩ nhận về nhiều ý kiến trái chiều. Thậm chí trước đây, Jack còn là tâm điểm của mũi rìu dư luận bởi âm nhạc từng bị cho là “quê mùa”, “miền Tây”. Lần comeback này, vẫn là cách hát ấy, vẫn là những ngôn từ dân dã, mộc mạc nhưng đã có những sự thay đổi đáng kể, cá tính, hiện đại hơn.

Jack trở nên cá tính và hiện đại, thời thượng hơn.Jack trở nên cá tính và hiện đại, thời thượng hơn.

Nói về Jack J97, dễ nhận diện được giọng hát thương hiệu với cách luyến láy đặc trưng trong Là 1 thằng con trai, không lẫn vào đâu được. Thế mạnh của Jack còn là vốn liếng ngôn ngữ phong phú vẫn tiếp tục được phát huy trong bài hát này. Tuy nhiên, khán giả khi chỉ nghe lần đầu tiên sẽ khó cảm nhận được hết “tinh hoa” ấy vì khổ nỗi, mỗi việc cố gắng nghe được Jack hát gì đã là một thử thách. Là bản thân Jack hát không rõ lời, hay do sự chỉnh sửa có phần hơi “quá tay” – thực hiện bởi ekip làm nhạc mà chủ chốt là Hoaprox?.

Hoaprox cùng tuổi với Jack – sinh năm 1997.Hoaprox cùng tuổi với Jack – sinh năm 1997.

Hoaprox là một producer “tài không đợi tuổi”, chỉ mới sinh năm 1997 được biết đến nhiều qua chương trình Hoà âm ánh sáng, sau đó là những thành tích riêng với sản phẩm cá nhân và trở thành nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên kí hợp đồng với hãng đĩa Spinnin’ Records (có Steve Aoki, Hardwell, Tiesto,…). Không nghi ngờ gì về “bàn tay phù thuỷ” của anh chàng, điều khiến người ta quan ngại là Hoaprox có phù hợp với Jack như K-ICM đã từng?. Hoaprox khi trở thành “người thay thế”, chắc chắn muốn rửa sạch những dấu vết còn sót lại của người tiền nhiệm để “đặt gạch” dấu ấn âm nhạc cá nhân vào bài hát của Jack. Ngược lại, hẳn Jack cũng muốn lột xác bản thân nên lựa chọn hợp tác với Hoaprox, chấp nhận phải “nhập gia tuỳ tục”, bỏ đi cái đặc trưng nhạc cụ dân tộc từng làm nên thành công cho anh trước đó, thay thế bằng yếu tố retro của disco thập niên 80s, 90s là “gia vị” chủ đạo, kết hợp với hơi thở thời đại của EDM.

Là 1 thằng con trai của Jack đã đúng như kỳ vọng? ảnh 2

Có lẽ cũng vì thế thế mà từ thân quen bỗng hoá xa lạ. Nếu như ngày trước, Jack phải mất một khoảng thời gian để thuyết phục khán giả tin và yêu thương âm nhạc của mình thì giờ đây, anh sẽ phải bắt đầu lại quá trình đó một lần nữa. Nhìn vào những ý kiến trái chiều từ khán giả, có thể thấy thử thách ấy dành cho Jack không thể coi thường, dù anh đã xây dựng được một nền tảng nhất định trong 1 năm qua: Lượng fan đông đảo, loạt hit view “khủng”,… Lạ thì có lạ, mới thì cũng mới, nhưng liệu đôi bàn tay phù thuỷ của người cộng sự mới này đã có thể giúp cho Là 1 thằng con trai đủ tốt để vượt qua hào quang trước đó?. Câu trả lời sẽ do khán giả định đoạt trong thời gian tới. Nhân tiện cũng phải nhấn mạnh rằng, hơn ai hết, Jack muốn bản thân giờ đây phải vượt qua được cái bóng của chính mình trước đó, để có thể ưỡn ngực tự hào thành công của riêng mình ở vai trò solo, để xoá bỏ định kiến “Jack là phải đi với K-ICM”. Rõ ràng, không thể phủ nhận cậu bé sinh năm 1997 đang rất nỗ lực cho mục tiêu ấy.

Có những lời khen ngợi…Có những lời khen ngợi…
Nhưng chê bai cũng không ít.Nhưng chê bai cũng không ít.

MV khá khiêm tốn để gọi là một sản phẩm debut được mong đợi 

Thực ra phần hình ảnh từ trước đến nay chưa bao giờ là thế mạnh của Jack và K-ICM, ngoại trừ Em gì ơi nhiều màu sắc nhưng bị chỉnh màu hơi… quá tay, thì các MV có câu chuyện như Bạc phận, Sóng gió đều bị đánh giá chung là kịch bản cũ, không sáng tạo, hình ảnh cũng vậy. Với Là 1 thằng con trai, điểm cộng lớn là thời trang lẫn màu sắc, hình ảnh đều được cải thiện rõ rệt, hiện đại hơn. Tạo hình của Jack hợp thời và gần gũi với giới trẻ ở khắp nơi hơn là một Jack dân dã miền Tây sông nước trước đó. Trên hết, sự dấn thân và dám thử sức bản thân ở những thứ mới lạ luôn cần được khen ngợi.

Tuy nhiên, dễ thấy bối cảnh sử dụng trong MV khá khiêm tốn. Cả MV gần như chỉ thu bé lại vừa bằng 1 garage xe ô tô, điểm đáng chú ý duy nhất là dàn xe ô tô đủ màu nổi bật, nhưng chi phí để thuê (hoặc mượn) cho phần đạo cụ này rõ ràng là không cao. Cộng với phần kịch bản không có điểm nhấn khiến cho MV dễ gây nhàm chán. Bên cạnh đó, việc chèn sản phẩm của nhà tài trợ vào một cách khá lộ liễu như TVC quảng cáo, cũng khiến MV mất phần nào thiện cảm trong mắt người hâm mộ. Nhiều người từng kì vọng nhiều hơn thế vào 1 MV “khủng” có sự hậu thuẫn của 2 nhân vật đình đám trong làng điện ảnh Việt: Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và đạo diễn Trần Thanh Huy, người có phim Việt lọt Top doanh thu cao nhất lịch sử, người từng được truyền thông quốc tế khen ngợi.

Bối cảnh chính của MV: 1 garage xe ô tô, nơi Jack sắm vai nhân viên sửa xe.Bối cảnh chính của MV: 1 garage xe ô tô, nơi Jack sắm vai nhân viên sửa xe.

Một điều đáng khen là Jack đã mạnh dạn thể hiện vũ đạo nhiều hơn, điểm khác biệt so với các sản phẩm trước đó, khán giả/người hâm mộ có vẻ thích thú với điều này. Nhìn chung, MV Là 1 thằng con trai cho thấy được sự lột xác mạnh mẽ nhưng chưa thể gọi là một sản phẩm “khủng” đủ cho màn debut trở lại trong vai trò ca sĩ solo vô cùng quan trọng này của Jack. Người thích sẽ vẫn thích, nhưng kẻ ghét thì lại không thể được cảm hoá với một sản phẩm chỉ ở mức “ổn” như thế này. Giả thiết đặt ra là có lẽ, sau khi tách khỏi công ty cũ, Jack vẫn chưa đủ tiềm lực về kinh tế để đầu tư nhiều hơn?. Nếu thật vậy thì điều này cũng dễ thông cảm cho Jack.

Jack đã cố gắng nhiều để thể hiện vũ đạo trong MV lần này.Jack đã cố gắng nhiều để thể hiện vũ đạo trong MV lần này.

Tạm kết 

Dù có nhiều điểm tốt lẫn chưa tốt, Là 1 thằng con trai vẫn là sản phẩm chỉn chu, đủ mới lạ (so với chính chủ) nhưng vẫn giữ được phần nào nguyên bản của Jack. Vượt qua giông bão để có thể tự đứng trên đôi chân của mình không phải là điều dễ dàng với bất kì ai. Áp lực càng đè nặng hơn lên đôi vai của một cái tên đang gần như là hot nhất trong làng nhạc Việt thời điểm này. Không thể kì vọng Jack có thể lột xác 180 độ trong ngày một ngày hai, đó là cả một quá trình thuyết phục và chấp nhận, một quá trình với sự cố gắng từ phía nghệ sĩ lẫn khán giả. Cũng giống như khi xưa, nhớ lại Jack đã khó khăn và kiên tâm đến thế nào để “thu phục” được một lượng người hâm mộ đông đảo như ngày hôm nay.

Dù muốn dù không, người hâm mộ giờ đây phải chấp nhận một thực tế rằng âm nhạc của Jack đã thay đổi ít nhiều kể từ giờ phút này. Một trang sự nghiệp mới của Jack mở ra, nơi đó không còn K-ICM nữa, khán giả có 2 lựa chọn, hoặc là thích nghi, hoặc là khước từ. Nếu đã vậy, hãy nên cởi mở và xem Jack như một “tân binh” solo vừa debut làng nhạc để có cái nhìn khách quan hơn là để những cảm xúc chủ quan trong quá khứ chen vào.

Jack có thật sự thuyết phục được bạn trong lần comeback này?Jack có thật sự thuyết phục được bạn trong lần comeback này?