Góc khác của rapper làm nên cuộc chiến nón vàng ở Rap Việt

Một ngày sau khi tạo nên Bắc kim thang – màn dự thi được đánh giá là hấp dẫn nhất trong 2 tập của Rap Việt – Ricky Star ra mắt bản rap Thương thầm, kết hợp với KhoaViệc nhanh chóng đăng tải sản phẩm mới không ngoại trừ mục tiêu tận dụng hiệu ứng truyền thông và sự chú ý của khán giả.

Song, điều đáng được ghi nhận là Thương thầm có chất lượng tốt, thể hiện một màu sắc khác của Ricky Star, bên cạnh chất dân gian và bộ trang phục Nam Bộ như đã thấy ở sóng truyền hình. Điểm gây tiếc nuối là MV khá đơn điệu, thiếu sinh động về mặt hình ảnh.

Ricky Star và Khoa chạm nhau

Thương thầm là một bản rap pha với pop màu R&B. Ca khúc do Ricky Star và Khoa đồng sáng tác lẫn thể hiện. Trong đó, Ricky Star đảm đương toàn bộ phần verse (đoạn) rap với dung lượng khoảng 2/3 bài, Khoa giữ vai trò hát các verse có melody còn lại theo phong cách R&B.

Dù buộc phải xử lý với chất giọng và cách hát khác nhau, Ricky Star và Khoa tỏ ra khá ăn ý trong kết hợp. Sự ăn ý này tạo ra tổng thể hài hòa và dễ chịu đối với người nghe.

Ricky Star vẫn giữ âm sắc Nam Bộ trong cách rap, flow rất nhẹ nhàng, rap như chơi, không tỏ ra gồng gánh thể hiện câu chữ. Cách rap này chạm với lối hát của Khoa, vốn cũng thiên về tự nhiên và bản năng, kiểu pop tươi sáng và nhẹ nhõm.

Trong khi không quá nổi bật về kỹ thuật, ca khúc được chú ý nhiều hơn về nội dung. Đúng như tựa đề của ca khúc, lời rap kể về những cảm xúc chân thật nhưng trong sáng của chàng trai yêu đơn phương, thương thầm nhớ trộm.

Chàng trai đem lòng yêu một người nhưng chỉ im lặng ở bên, không dám tỏ tình vì e ngại. Để rồi, lại tự trách mình sao không mạnh dạn hơn, không dám nói tình cảm chân thật của trái tim mình.

Những diễn giải trong ca khúc đậm chất tình học trò với sự hồn nhiên, ngây thơ, ngại ngùng và trong sáng. Sáng tác của Khoa và Ricky Star chạm đến cảm xúc của một bộ phận khán giả vì những tình cảm như thế, thuở học trò có lẽ ai cũng từng ít nhiều trải qua.

Là một bản rap love nhẹ nhàng, Thương thầm không có nhiều từ ngữ đắt giá. Ricky Star cũng gieo vần rất vô tư trong các câu rap của mình thay vì tính toán sao cho hiệu quả hơn, đơn cử như verse: “Hay du dương ca theo mấy bài nhạc tình / Đêm đêm ôm cơn mơ sáng thì giật mình / Đó gọi là thương thầm ở mức dương tính / Thương ai đó còn hơn cả bản thân mình”.

Trong các vần cuối chỉ có “dương tính” tỏ ra lạ và bắt tai, trong khi các vần còn lại tương đối cũ.

Review Thuong tham anh 1
Thương thầm là bản rap nhẹ nhàng, vô tư và cho thấy góc khác của Ricky Star dù còn hạn chế về gieo vần và tạo điểm nhấn.

Bù lại, Thương thầm có verse cuối khá hấp dẫn với nhiều ví von sáng tạo: “Thương thầm như bom nổ chậm / Bên trong cả trời thương nhớ nhưng bên ngoài thì lại lặng câm / Thương thầm như rượu lâu năm / Càng lâu thì lại càng nồng / Nhưng rượu có nồng cấp mấy không ai uống thì cũng như không / Thương thầm trầm lặng như sông / Lúc xiết lúc cạn lúc dòng / Nhưng cũng chảy về một hướng chảy về biển lòng mênh mông”.

Sau đó khép lại với phần ending: “Thương thầm rất ghét thương thầm / Thương thầm không muốn thương thầm / Thương thầm bây giờ chỉ muốn trở thành người yêu / Được không?”.

Bước đi mạo hiểm sau “đại chiến nón vàng”

Trước khi tham gia Rap Việt, Ricky Star đã là một rapper được một bộ phận khán giả biết đến nhờ Lý cây bông và đặc biệt là Sao anh chưa về nhà kết hợp với giọng ca 10X nổi bật AMEE.

Đoạn rap của Ricky Star trong ca khúc này đặc biệt viral trên mạng và được nhiều người cover: “Mấy giờ rồi vậy cà? / Anh taxi à anh taxi ơi / Mới đi ra ngoài có ba chục phút mà đã liên tục phải hax xì hơi / Em đăng trạng thái, em up story…”.

Song, khi xuất hiện ở Rap Việt, Ricky Star cho thấy một cá tính rõ nét hơn về rap. Trong trang phục áo bà ba và khăn rằn, Ricky Star chọn thể hiện câu chuyện của Bắc kim thang. Ngay câu rap đầu tiên được cất lên dứt khoát, Ricky Star đã ngay lập tức được ba huấn luyện viên Wowy, Binz, Suboi đạp nút lựa chọn. Và cuối cùng, Karik cũng bị thuyết phục từ tài năng của rapper trẻ.

Wowy nhận xét ngắn gọn: “Đến lúc này, đây là màn trình diễn tuyệt vời nhất”. Trong khi Karik khẳng định: “Đầu tiên là em chọn chủ đề quá thông minh và em khai thác rất giỏi. Bên cạnh đó, anh cực kỳ thích cách chuyển biến flow tinh tế của em”.

Bình luận của Karik thực tế đã khái quát rõ nét về màn thể hiện của Ricky Star. Nam rapper trẻ rõ ràng đã chọn một đề tài khác biệt với chất liệu mang màu sắc dân gian nhưng gần gũi với số đông khán giả. Ricky Star cũng sử dụng chất giọng Nam Bộ rất lành nghề trong flow (nhịp rap) của mình, đưa anh trở thành thí sinh duy nhất sau 2 tập làm nên cuộc chiến nón vàng từ các huấn luyện viên.

Review Thuong tham anh 2
Ricky Star nhận được nhiều khen ngợi sau màn dự thi ở Rap Việt.

Khi đang được yêu thích với kiểu rap mang màu dân gian và Nam Bộ, việc Ricky Star chuyển sang kiểu rap love nhẹ nhàng của Thương thầm là một lựa chọn mạo hiểm ở thời điểm hiện tại.

Dù cho thấy sự đa dạng trong khả năng của rapper, nhiều ý kiến đồng thuận Ricky Star chỉ thực sự cá tính và nổi bật khi theo đuổi màu sắc rap trên cơ sở chất liệu văn hóa Việt. Hướng theo đuổi này cũng có thể khiến anh trở nên khác biệt và làm nên chuyện, không chỉ ở Rap Việt.

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn
On Key

Bài Viết Liên Quan