Các món bò ngon hợp tiết trời se lạnh

Là loại thực phẩm tươi ngon, có hương vị hấp dẫn và rất bổ dưỡng, thịt bò được nhiều chị em nội trợ ưa chuộng, chế biến thành nhiều món ăn để đổi vị như xào, nướng, kho, om…

Thịt bò sốt vang

Bò sốt vang được lòng người thưởng thức bởi hương vị thơm ngon với thịt mềm quyện cùng các loại gia vị đậm đà. Món bò sốt vang có thể ăn cùng phở, bún, cơm hoặc bánh mì.

Nguyên liệu:

500 g thịt bò, một củ cà rốt, 2 quả cà chua, 4 củ khoai tây, một củ hành tây, gừng, tỏi, một chén rượu vang đỏ, tương cà, ngũ vị hương và các loại gia vị.

Cách làm:

– Bạn khử mùi thịt bò với chút rượu, thái miếng vuông vừa ăn, sau đó ướp với gừng băm, 3 thìa nước mắm, một thìa sốt cà chua, chút đường, ngũ vị hương và rượu vang.

– Tiếp đến, bạn xào cà chua thái nhỏ trong chảo nóng, sau đó, cho thịt bò vào xào cùng, thêm 2 bát nước ấm và hầm khoảng 20 phút. Lúc này, bạn cho cà rốt, khoai tây, hành tây vào hầm cho đến khi nhừ, nêm thêm gia vị vừa ăn và tắt bếp.

cac mon bo ngon anh 1
Bò sốt vang mềm nhừ rất thích hợp để ăn cùng cơm trắng nóng hổi trong tiết trời se lạnh thu đông. Ảnh: Kim Anh Do.

Bò xào dưa chua

Thịt bò mềm thơm, dưa cải chua chua được kết hợp hài hòa tạo nên món xào kích thích vị giác, ăn đưa cơm.

Nguyên liệu:

500 g thịt bò, 3 quả cà chua, 3 bát nhỏ dưa cải muối chua, hành khô, gia vị.

Cách làm:

– Thịt rửa sạch, thái mỏng, ướp gia vị trong khoảng 30 phút. Dưa muối chua rửa qua nước lạnh và để ráo. Cà chua cắt miếng. Hành khô băm nhỏ.

– Bạn làm nóng chảo và cho thịt bò vào xào săn, sau đó trút thịt ra đĩa. Tiếp đến, bạn cho hành khô phi thơm, thêm cà chua và dưa cải vào xào, nêm dầu hào và đường cho dưa bớt gắt. Lúc này, bạn để lửa to cho gia vị đều và không xào lâu khiến dưa bị dai. Cuối cùng, bạn đổ thịt bò vào chảo và đảo đều, rồi tắt bếp.

cac mon bo ngon anh 2
Món thịt bò xào dưa chua đơn giản nhưng rất bắt miệng. Ảnh: Mykitchies.

Bò kho tàu

Không chỉ thịt heo, thịt bò cũng có thể chế biến thành món kho tàu ngon miệng, đưa cơm. Món ăn với cách làm tương tự nhưng mang đến hương vị khác lạ hơn.

Nguyên liệu:

300 g thịt thăn bò (hoặc nạm bò, diềm bò…), 10 quả trứng cút, 250 ml nước dừa tươi, cùng gia vị gồm nước mắm, đường, mật mía, hạt nêm, dầu ăn.

Cách làm:

– Thịt bò rửa sạch, dùng khăn thấm khô và thái miếng vuông dày, sau đó ướp với 2 thìa nước mắm, một thìa hạt tiêu, hạt nêm, mật mía (nếu không có mật mía bạn có thể thay bằng đường). Bạn đeo bao tay, bóp trộn đều và ướp thịt tầm 30 phút.

– Trong khi chờ thịt bò ngấm gia vị, bạn luộc trứng cút, bóc vỏ và để ra bát. Với việc chưng nước hàng, bạn cho nồi lên bếp, để lửa to cho nóng và khô, sau đó thêm 2 thìa đường vào. Đun đường với lửa to, bạn không dùng đũa khuấy mà chỉ thỉnh thoảng lắc nhẹ. Khi đường tan chảy, bạn hạ lửa nhỏ, khuấy đều đến khi nước đường chuyển màu cánh gián.

Lúc này, bạn cho thịt vào và đảo đều. Sau đó, bạn đổ 250 ml nước dừa tươi sấp mặt thịt và kho trong khoảng 30 phút. Tiếp đến, bạn cho thêm trứng cút, hạ nhỏ lửa và đun đến khi miếng thịt chín mềm thì nêm gia vị rồi tắt bếp.

cac mon bo ngon anh 3
Thịt bò kho mềm với nước hàng có màu nâu sóng sánh, bắt mắt, vị ngon đậm đà. Ảnh: Knorr.

Bắp bò om tương

Với từng miếng thịt ngấm gia vị, mềm như tan ra trong miệng, món bắp bò om vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng rất hợp với thời tiết se lạnh.

Nguyên liệu:

Khoảng 1 kg bắp bò, 100 g tương đậu nành, 80 ml xì dầu, 15 g đường, gừng, hoa hồi, quế, lá hương diệp, ớt khô, hạt tiêu.

Cách làm:

– Bắp bò rửa sạch, chia làm đôi và ngâm trong nước 1-2 giờ để tiết trong thịt chảy ra ngoài (bạn cần thay nước 1-2 lần). Sau đó, bạn cho thịt vào nồi và đun nhỏ lửa đến khi sôi, hớt bớt bọt, nấu thêm 15 phút rồi thả vào nước lạnh.

– Bắc nồi nước khác lên bếp, bạn cho các nguyên liệu còn lại gồm tương đậu nành, gừng, quế, lá hương diệp, hoa hồi, ớt khô, tiêu, muối vào đun cho đến khi dậy mùi thơm và nếm thấy vị mặn.

– Lúc này, bạn cho thịt vào nồi hương liệu, nấu trong 20 phút với lửa to, sau đó hạ nhiệt độ và đun tiếp trong khoảng 2 giờ. Bạn xiên đũa vào miếng thịt để kiểm tra thịt chín hay chưa, sau đó tắt bếp và ngâm thêm một giờ. Sau khi ngâm, bạn lấy thịt ra, để nguội cho săn lại và thái miếng mỏng.

cac mon bo ngon anh 4
Bắp bò om tương là món ăn lạ miệng, thường được chuẩn bị cho các mâm cơm đãi khách. Ảnh: Bếp Việt 24.

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn
On Key

Bài Viết Liên Quan