Tạo hình của Suboi trong chung kết Rap Việt để lại dấu ấn với phụ kiện răng đính kim cương (grillz) độc đáo.
Tuy nhiên, trang sức răng luôn là đề tài gây tranh cãi với người xem. Phong cách của Suboi nhận về nhiều bình luận tiêu cực: “Nhìn chẳng đẹp lại còn ảnh hưởng tới sức khỏe”, “Nhìn dị dị làm sao, không hiểu gu thời trang này”… Bên cạnh đó, một bộ phận khán giả hiểu và yêu thích gu làm đẹp của Suboi.
Binz và học trò 16 Typh cũng là những tín đồ của grillz. Rapper gốc Gia Lai từng đặt trang sức răng từ Johnny Đặng – thợ kim hoàn chuyên làm grillz cho những tên tuổi đình đám trong giới hip hop.
Grillz là phụ kiện điển hình của các rapper. Nó phù hợp với những người có cá tính mạnh nhưng lại không được lòng khán giả.
Trào lưu đính kim cương lên răng
Grillz đã nổi tiếng trong cộng đồng hip hop qua nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, nó chỉ thực sự trở thành xu hướng trong những năm gần đây. Bên cạnh rapper, các nghệ sĩ có cá tính mạnh cũng đam mê trang sức răng như Madonna, Beyoncé, Miley Cyrus và Rihanna.
Suboi lựa chọn đeo răng đính kim cương tại chung kết Rap Việt. Ảnh: @viezone.official. |
Xu hướng đính kim cương lên răng thực chất là đeo răng giả. Có nhiều chất liệu trang sức để làm ra grillz nhưng vàng và kim cương là phổ biến nhất.
Trước đây, mẫu phụ kiện được dùng với 2 mục đích chính. Các thành viên trong băng đảng đeo grillz để che giấu những chiếc răng bị gãy. Ngoài ra, một số người dùng trang sức răng nhằm khẳng định địa vị, thể hiện sự giàu có.
Đa số mẫu grillz có giá đắt đỏ lên đến hàng nghìn USD. Tuy nhiên, không ít nhà cung cấp bán trang sức răng trong khoảng 100 USD với chất lượng không được đảm bảo.
Grillz có thể dùng để thay thế răng vĩnh viễn hoặc bọc đeo tạm thời. Xét về mặt ngoại hình, 2 định dạng này không khác gì nhau. Tuy nhiên, cách sử dụng tồn tại sự khác biệt rõ rệt.
Các thợ kim hoàn chủ yếu hướng đến sản phẩm bọc răng tạm thời, có thể tháo lắp. Khi thực hiện lắp răng thay thế vĩnh viễn, tìm đến nha sĩ là phương pháp an toàn nhất.
Grillz và văn hoá của các rapper
Grillz là một phần trong nền văn hóa hip hop từ năm 1980 khi các rapper Raheem The Dream hay Kilo Ali bắt đầu sử dụng. Hãng kim hoàn Eddie’s Gold Teeth đã mang trang sức răng đến New York, Mỹ. Theo thời gian, nhiều rapper bắt đầu tìm đến xu hướng làm đẹp này.
Cũng như bao trào lưu khác, grillz từng có thời kỳ lụi tàn. Người ta đặt ra câu hỏi về tính ứng dụng của sản phẩm đắt đỏ. Bên cạnh đó, trang sức răng luôn hướng đến đối tượng có điều kiện kinh tế khá giả, không phải đám đông trong xã hội.
Nhiều rapper ở Việt Nam ưa chuộng mốt đeo răng gắn kim cương, vàng. Ảnh: FB 16 Typh. @binzpoet. |
Lụi tàn trong im lặng nhưng grillz có sự trở lại náo nhiệt khi Nelly và Paul Wall tung ra thị trường video với tựa đề Grillz. Sản phẩm âm nhạc giúp trang sức răng bùng nổ.
Thợ kim hoàn gốc Việt Johnny Đặng – người phối hợp với 2 tên tuổi hàng đầu trong giới hip hop để làm MV – trở nên nổi tiếng với doanh thu tăng chóng mặt nhờ các đơn hàng “bay tới tấp”.
Sau đó, sự phủ sóng của grillz tiếp tục lan rộng. Năm 2010, các nghệ sĩ nữ dần làm quen với trang sức răng. Họ góp phần giúp phụ kiện này trở nên phổ biến với phái đẹp.
Ảnh hưởng đến sức khỏe?
Nguy hại xoay quanh việc đeo grillz là tâm điểm của những tranh cãi. Nhiều người đặt ra câu hỏi về việc liệu món phụ kiện này sẽ ảnh hưởng như nào đến răng. Câu trả lời tùy thuộc vào cách sử dụng của từng người.
Những mẫu grillz không vừa vặn có thể gây ra tình trạng mòn men răng. Ngoài ra, một số người không làm sạch răng và grillz thường xuyên phải đối mặt với tình trạng tích tụ vi khuẩn. Đây cũng là một trong những lý do dẫn đến hiện tượng hôi miệng.
Trường hợp nguy hiểm nhất là viêm nướu. Bởi vậy, sử dụng grillz đòi hỏi phải giữ gìn vệ sinh răng miệng và đeo sản phẩm vừa vặn.