Phóng sự ‘Ngày con chào đời’: Những khoảnh khắc thiêng liêng bóp nghẹn triệu trái tim

“Ngày con chào đời” khiến hàng triệu khán giả rơi nước mắt bởi những thước phim chân thực nhất về quá trình “vượt cạn” của bệnh nhân F0.

Ngày con chào đời là bộ phim tài liệu được phát sóng trong chương trình VTV đặc biệt với độ dài khoảng 50 phút, tiếp nối phóng sự Ranh giới từng lấy đi nước mắt của hàng triệu khán giả Việt. Tại nơi tiền tuyến chống dịch Covid-19, người xem được chứng kiến cận cảnh quá trình sản phụ mắc bệnh phải điều trị và sinh con ở đây. Cùng với đó là sự tận tâm và nhiệt tình của đội ngũ y bác sĩ vật lộn từng giây từng phút để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé. Khán giả có thể cảm nhận rõ ràng nhất sự khốc liệt của thực tại và những câu chuyện cảm động đầy tình người qua những thước phim Ngày con chào đời.

Nghị lực phi thường của người mẹ nhiễm Covid-19

Trong chúng ta ai cũng biết rằng Covid-19 đáng  sợ như thế nào, người bình thường lo một thì những sản phụ nhiễm bệnh lo lắng gấp bội lần. Họ phải cố gắng chiến đấu, cố gắng giữ sức khỏe, cố gắng ăn uống để mau khỏi bệnh và phải luôn giữ tinh thần lạc quan vào ngày mai tươi sáng. Không có người thân ở bên hoặc thậm chí chồng hay các thành viên khác cũng đang là F0, các sản phụ chỉ có thể gặp gia đình qua màn hình điện thoại, những cuộc nói chuyện ngắn ngủi, những lời động viên, an ủi lẫn nhau là liều thuốc tinh thần hiệu quả nhất khi đó.

Trong bệnh viện, các thai phụ nhận được sự quan tâm, chăm sóc, những lời khích lệ từ đội ngũ y bác sĩ để mạnh mẽ vượt qua giai đoạn khó khăn này. Những bước đi nặng nề, sự lo lắng hiện rõ trên khuôn mặt, sự mệt mỏi mỗi khi cơn ho, khó thở kéo đến làm người xem không kìm được nước mắt.

Những muộn phiền chưa nguôi khi các bà mẹ phải đối diện với cảnh xa con khi vừa mới chào đời, họ phải mạnh mẽ, phải kiên cường chiến đấu vượt qua ngày tháng khốc liệt này. Những giọt nước mắt không ngừng rơi khi chỉ được nhìn con qua màn hình điện thoại, nén nỗi nhớ nỗi thương con lại, tất cả vì muốn bảo vệ và mong con được khỏe mạnh. Tình mẫu từ qua những thước phim Ngày con chào đời thật thiêng liêng và đẹp đẽ biết mấy, vì con người mẹ có thể hi sinh tất cả thậm chí là mạng sống của mình.

Khoảnh khắc em bé cất tiếng khóc chào đời

Người xưa có câu “Cửa sinh là cửa tử”, giây phút từng sản phụ được đưa đến phòng mổ làm trái tim người xem như khựng lại một chút. Tin chắc rằng mỗi khán giả khi xem đến phân đoạn này đều chắp tay cầu nguyện mong mẹ và bé được bình an. Giây phút từng em bé cất tiếng khóc đầu tiên trong đời là khoảnh khắc thiêng liêng nhất trong phim tài liệu Ngày con chào đời.

Những giọt nước mắt của các bà mẹ lăn dài trên má, các y bác sĩ có thể nhẹ nhõm phần nào và những khán giả khi xem cũng có thể cảm thấy an lòng. Những thiên thần chào đời giữa thời khắc khốc liệt nhất của cuộc chiến chống Covid 19 là những em bé vô cùng mạnh mẽ. Những “mầm xanh hi vọng” ra đời không chỉ tiếp thêm nguồn năng lượng cho gia đình mà còn mang đến những niềm vui vào ngày mai tươi đẹp, vững tin vào một tương lai hạnh phúc khi dịch bệnh qua đi.

Tình cảm của những bà mẹ “bất đắc dĩ”

Trước khi các bé chào đời, mẹ của các em được đội ngũ y bác sĩ hết lòng quan tâm, ngày đêm túc trực theo dõi từng chuyển biến để kịp thời xử lý. Họ đã làm việc không ngơi nghỉ, không biết mệt mỏi suốt nhiều tháng qua. Họ không chỉ giúp các bệnh nhân F0 điều trị bệnh mà còn tiếp thêm nguồn năng lượng tích cực cho các thai phụ vượt qua nỗi sợ của bệnh tật. Và khi các em được sinh ra không thể ở bên mẹ do sợ bị lây nhiễm, các em được sống trong tình yêu thương của các bác sĩ, y tá, tình nguyện viên.

Thậm chí có những em sinh non phải chuyển đến bệnh viện Nhi để được chăm sóc đặc biệt. Không có mẹ ở bên, các em bé được nâng niu, chăm sóc, ôm ấp vỗ về bởi các y bác sĩ tại bệnh viện, một phần nào đó những bà mẹ “bất đắc dĩ” đã thay mẹ các em làm nhiệm vụ cao cả. Tình cảm đó thật đẹp biết bao, ấm áp và đáng trân quý. Những khoảnh khắc các cô quan tâm, trò chuyện, ôm các em vào lòng để một phần nào đó giúp các em cảm nhận được tình yêu thương, vơi bớt cảm giác cô đơn lạc lõng khi không có mẹ.

Không chỉ đem hết tình yêu thương cho các em bé sơ sinh các nhân viên y tế còn thường xuyên gọi điện về cho gia đình để thông báo tình hình sức khỏe, gửi lời hỏi thăm động viên để ba mẹ các bé bớt lo lắng. Những câu chuyện ấm tình người và đầy nhân văn giúp chúng ta thêm yêu và biết ơn các y bác sĩ tuyến đầu chống dịch.

Giây phút từng em bé được trở về bên gia đình

Có lẽ đây là khoảnh khắc mà gia đình các em mong chờ nhất, hạnh phúc nhất khi được ôm các thiên thần nhỏ về nhà. Sau thời gian điều trị nếu các bé không có dấu hiệu lạ bệnh viện sẽ thông báo người nhà đến đón các em về. Tuy nhiên vì phần lớn ba hoặc mẹ các em đều đang điều trị bệnh nên chưa thể tiếp xúc gần với con nên người nhà (những người không mắc bệnh) sẽ đến đón các em về. Các thiên thần đã khỏi bệnh, khỏe mạnh trở về nhà, được sống giữa tình yêu thương của các thành viên trong gia đình. Nhiều khoảnh khắc xúc động đã được ekip ghi lại một cách chân thực và thực tế nhất gửi đến khán giả xem truyền hình.

Ngày con chào đời mang đến những thước phim chân thực nhất về khoảnh khắc các “mầm non” ra đời giữa thời điểm dịch bệnh căng thẳng. Có những giọt nước mắt chảy dài, có cả những tiếng cười động viên, phim gợi nhiều cảm xúc về tình thân, tình yêu thương con người và những niềm hạnh phúc hiện lên trong những gian khổ hi sinh.

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn
On Key

Bài Viết Liên Quan