Diva Hồng Nhung, Hà Anh Tuấn nói gì trước phát ngôn gây tranh cãi: “Bolero là sến súa, rẻ tiền”

Cả hai ca sĩ đình đám của làng nhạc Việt đã bày tỏ quan điểm trước phát ngôn gây tranh cãi thời gian qua về dòng nhạc Bolero.

Những phát ngôn gây tranh cãi về chuyện “bỏ hát nếu không có hit” hay nhận định mang tính chất cá nhân về dòng nhạc Bolero vẫn luôn là đề tài nóng của làng nhạc Việt mọi thời điểm. Thời gian qua, đề tài này lại một lần nữa làm “dậy sóng” Vpop khi một nam ca sĩ trẻ dõng dạc tuyên bố “nếu MV mới không thành công sẽ bỏ hát” và quyết tâm “đấu” lại Bolero vì cho rằng dòng nhạc này sến súa, rẻ tiền.

Trước hàng loạt phát ngôn mang tính công kích này, chúng tôi đã có cơ hội phỏng vấn ngắn diva Hồng Nhung và Hà Anh Tuấn để tìm hiểu nhận định của hai tên tuổi đình đám của làng nhạc Việt về suy nghĩ của ca sĩ trẻ hiện nay. Bằng kinh nghiệm nhiều năm tham gia nghệ thuật, tiếp xúc qua rất nhiều dòng nhạc và chứng kiến sự đổi thay của Vpop hơn 1 thập kỷ qua, diva Hồng Nhung và Hà Anh Tuấn đã có những chia sẻ rất khách quan, cũng như gửi lời khuyên tới các ca sĩ trẻ trước tư duy “thành công nhờ bản hit” đang trở thành lối mòn để theo đuổi nghệ thuật.

Diva Hồng Nhung: Thế nào là âm nhạc rẻ tiền?… Rẻ tiền là trả tiền ít à?

Nói về phát ngôn “Bolero là dòng nhạc sến súa, rẻ tiền” của một ca sĩ trẻ mới đây, diva Hồng Nhung thẳng thắn bày tỏ: “Tôi nghĩ không có dòng nhạc nào là rẻ tiền. Thế nào là âm nhạc rẻ tiền? Tôi cũng không hiểu tại sao mọi người lại nói vậy, rẻ tiền là trả tiền ít à? Cho nên cái đấy không có trong định kiến của tôi. Mỗi một dòng nhạc đều có phong cách riêng và thu hút được quần chúng riêng của mình. Nếu bạn thích nghe nhạc kiểu này thì cứ đi theo, người khác sẽ đi theo kiểu khác. Bản thân tôi vừa rồi có hát chung cùng Lệ Quyên 1 bài, Quyên có nói làm sao hát 1 bài hơi có dạng bolero và kết hợp cùng một ca khúc của anh Trịnh Công Sơn, khi nhạc sĩ Hoài Sa phối khí rất dễ dàng và ăn nhập, tôi chẳng thấy rẻ gì ở đây cả mà thấy độc đáo.

Cái nhìn của các bạn có thể phiến diện nhưng các bạn còn trẻ, cứ làm những gì mình thích đi đã, còn phán xét thì chưa nên vội”.

Diva Hồng Nhung, Hà Anh Tuấn nói gì trước phát ngôn gây tranh cãi: “Bolero là sến súa, rẻ tiền” - Ảnh 2.

Hồng Nhung

Nữ diva nhấn mạnh, việc ca sĩ trẻ hiện nay nhìn nhận thành công của cả chặng đường nghệ thuật qua một bản hit là một suy nghĩ rất riêng, mang tính cá nhân. “Tôi nghĩ đó là quyết định riêng của họ, vì thế tôi nghĩ chúng ta nên để cho họ có quyền tự do, chúng ta không phán xét hay nhận xét. Nhưng nếu được gặp những bạn đó ở ngoài đời thì tôi xin được chia sẻ rằng các bạn không cần thiết nghĩ như thế. Tất nhiên bài hit là quan trọng nhưng các bạn còn trẻ, cuộc đời phía trước còn rất dài, năm nay dẫu chưa có hit nhưng tác phẩm ra mắt sẽ chỉ cho mình kinh nghiệm làm nghệ thuật. Sang năm hay kể cả sang năm nữa cũng không sao mà, các bạn vẫn có cơ hội làm được”, diva Hồng Nhung nói.

Hà Anh Tuấn: Không có âm nhạc thấp cấp, rẻ tiền, chỉ có người làm âm nhạc không có tâm

Cũng về nhận định dòng nhạc Bolero là sến súa, rẻ tiền, Hà Anh Tuấn thừa nhận anh đã từng có suy nghĩ tại sao mọi người lại thích nghe dòng nhạc này vì nó không sang trọng như tưởng tượng. Tuy nhiên, khi đã tham gia nghệ thuật chuyên nghiệp, việc nhận thức được ý nghĩa từng dòng nhạc đã thay đổi mọi tư tưởng nam ca sĩ.

“Hình như tôi đã từng chia sẻ 1 lần, bất cứ dòng nhạc nào công chúng đã lựa chọn để nghe thì đã là cuộc đời của công chúng, cuộc đời bao gồm cả ký ức, con người… Do đó không có thứ âm nhạc nào sến súa hay rẻ tiền cả. Nếu người hát thật sự yêu bolero và đầu tư một cách chân thành thì khi đó dòng nhạc mới có giá trị. Ngày xưa khi mới lớn tôi đã thoáng nghĩ tại sao người ta lại nghe dòng nhạc này, nó không sang trọng như mình tưởng tượng nhưng tôi nghĩ rằng không có âm nhạc thấp cấp, rẻ tiền, chỉ có người làm âm nhạc không có tâm thôi”, Hà Anh Tuấn nói.

Diva Hồng Nhung, Hà Anh Tuấn nói gì trước phát ngôn gây tranh cãi: “Bolero là sến súa, rẻ tiền” - Ảnh 3.

Riêng phát ngôn bỏ hát nếu không có hit của ca sĩ trẻ hiện nay, giọng ca “Tháng tư là lời nói dối của anh” nhận định: “Tôi không cần hỏi bạn ấy là ai vì chắc là người mới, nhưng tôi cảm nhận được cái áp lực cho những người mới vào nghề, bản thân Hà Anh Tuấn cũng vậy. Chúng ta vẫn luôn chờ một bản hit để thay đổi sự nghiệp, khán giả bây giờ vẫn hay nói bài này bài kia của tôi là hit nhưng tôi cũng chưa cảm nhận rõ lắm, hay khi làm một sản phẩm sẽ nghĩ đó là hit. Tất nhiên khi đưa đến công chúng may mắn thành công còn không thì là chưa, xác định là chưa chứ không phải là không bao giờ.

Con đường âm nhạc phải xuất phát từ bản thân mình, mình phải làm vì bản thân mình thì kể cả khi không thành công như mình mong đợi, mình vẫn hạnh phúc. Chứ không phải hát một cái gì đó mình không thích mà trên sân khấu vẫn nói là thích thì rất khổ, cái đó còn khổ hơn và tôi đã trải qua cảm giác đó rồi. Thế nên luôn luôn đặt chính bản thân mình làm trung tâm và đừng tạo áp lực cho mình bằng chữ hit”.

 

 

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn
On Key

Bài Viết Liên Quan