Tương lai của Big Bang sau loạt scandal ầm ĩ: Cái tên huyền thoại của Gen 2 Kpop có dễ lụi tàn?

Ngai vương vững vàng của Big Bang trong suốt 13 năm qua có đang bị lung lay bởi những ác cảm từ công chúng sau lọat scandal ầm ĩ?

Ra mắt vào năm 2006, trải qua 2 thế hệ thần tượng, Big Bang hiện tại dường như là nhóm nhạc Gen 2 duy nhất đủ sức chống chọi lại “cơn lũ” EXO, BTS đang “càn quét”. Chỉ sau một thời gian vắng bóng cộng thêm những scandal liên tiếp, tương lai của đội hình 5 người lại trở nên mờ mịt và ảm đạm hơn. Tuy nhiên, việc xóa sổ cái tên Big Bang – vốn là một biểu tượng của Kpop liệu có dễ dàng như vài bình luận trên các trang cộng đồng khẳng định?

Tài năng đủ sức lần át scandal

Bất cứ ai quan tâm đến Kpop đều biết rằng thị trường này cực kì khắt khe với nhân cách nghệ sĩ. Sự cố xảy ra – dù chỉ là tin đồn – cũng đủ sức giết chết tương lai của một cá nhân hay một nhóm, T-Ara là minh chứng rõ ràng nhất cho việc một nhóm nhạc tài năng đã bị vùi dập vì tin đồn vô căn cứ ra sao. Giữa môi trường khắc nghiệt như thế, Big Bang dường như là một nhóm nhạc được công chúng ưu ái hơn rất nhiều.

Tương lai của Big Bang sau loạt scandal ầm ĩ: Cái tên huyền thoại của Gen 2 Kpop có dễ lụi tàn? - Ảnh 1.

Big Bang

Trong khi những scandal nhỏ như phát ngôn thiếu cẩn trọng hay là hẹn hò khiến cho nhiều thần tượng điêu đứng, những bê bối mà 4/5 thành viên Big Bang gặp phải đều mang tính chất nghiêm trọng hơn.

Cuối tháng 5/2011, Daesung là người liên quan trực tiếp trong một tai nạn giao thông khiến nạn nhân thiệt mạng. Vào tháng 10 cùng năm, G-Dragon được phát hiện dương tính với cần sa. Năm 2017, T.O.P và một thực tập sinh dính vào bê bối hút cần sa, nữ thực tập sinh tai tiếng này vẫn không ngừng dùng tên tuổi của anh để làm bàn đạp cho sự nổi tiếng. Những ngày qua, em út Seungri được réo tên liên tục vì một quán bar mà anh ở trong đội ngũ quản lý vướng vào nghi án buôn bán thuốc cấm và tấn công tình dục với những bằng chứng không thể chối cãi.

Scandal chất chồng và đa số đều là những scandal lớn, một bộ phận không nhỏ công chúng cho rằng YG lúc này chỉ nên lo cho hoạt động của Taeyang – thành viên có lý lịch “sạch” nhất Big Bang.

Để khẳng định rằng Big Bang sẽ bị công chúng quay lưng ngay lúc này là quá sớm. Còn nhớ vào năm 2011, khi scandal của Daesung và G-Dragon bùng nổ thì đến năm 2012, Big Bang ngay lập tức lấy lại phong độ với album “MADE”. Năm 2017, khi nữ thực tập sinh vô danh và T.O.P là chủ đề được báo chí khai thác nhiệt tình, ca khúc “Flower Road” của Big Bang dù là một món quà dành để tặng fan nhưng cũng đủ sức làm mưa làm gió trên khắp các BXH. Điều đó có thể cho thấy rằng, khán giả Hàn Quốc tuy mạnh tay với scandal nhưng cũng không hề mạnh tay… đến nơi đến chốn.

Tương lai của Big Bang sau loạt scandal ầm ĩ: Cái tên huyền thoại của Gen 2 Kpop có dễ lụi tàn? - Ảnh 2.

“Flower road” – món quà tặng fan và cũng là bản hit mới nhất của Big Bang

Một câu chuyện vừa bi vừa hài xảy ra ở trong làng giải trí Hàn Quốc là trường hợp của MC Mong: nam rapper này bị công chúng không tiếc lời vùi dập vì tìm đủ mọi cách để trì hoãn và trốn nhập ngũ, vốn là một hành động không thể tha thứ được theo quan niệm của người Hàn Quốc. Khi MC Mong tuyên bố quay trở lại đường đua Kpop, tất cả khán giả đều hùng hồn tuyên bố rằng sẽ tẩy chay album mới của nam rapper này. Thế nhưng khi album “Miss me or Diss me” của anh được ra mắt vào năm 2014, tất cả các bài hát thuộc album này lại lũ lượt dắt nhau lên top đầu của loạt BXH nhạc số trong sự ngỡ ngàng của nhiều người. “Miss me or Diss me” còn là 1 trong 4 bài hát hiếm hoi của năm 2014 đạt được chứng chỉ PAK.

Tương lai của Big Bang sau loạt scandal ầm ĩ: Cái tên huyền thoại của Gen 2 Kpop có dễ lụi tàn? - Ảnh 3.

Dù bị công chúng tẩy chay vì trốn nghĩa vụ quân sự, MC Mong vẫn đạt được PAK với album mới trong năm 2014

MC Mong, 1 cái tên không quá nổi tiếng tại Kpop cũng đủ sức biến những lời tuyên bố tẩy chay của công chúng Hàn Quốc trở nên bẽ bàng thì không có lí do gì mà những ông hoàng với sức ảnh hưởng cực mạnh là Big Bang lại dễ dàng chìm nghỉm.

Liệu những nhóm nhạc thế hệ sau đã kịp thay thế?

Nhóm nhạc Gen 2 nào còn đủ sức để át vía tất cả những thần tượng Gen 3? Câu trả lời chỉ có 1, sức mạnh về bề nổi của Big Bang là không hề thua kém những nhóm nhạc Gen 3 đang hoạt động chăm chỉ nhất.

Trong thời điểm hiện tại, những nhóm nhạc Gen 2 hoặc đã ngừng hoạt động hoặc chỉ hoạt đồng cầm chừng, cũng có nhiều nhóm nhạc thu gọn sức ảnh hưởng của mình vào phạm vi fandom thông qua các buổi concert. Đơn cử như DBSK, hai vị thần phương Đông vẫn có sức hút đủ để lấp đầy dome tour rải khắp Nhật Bản nhưng không còn xuất xưởng được 1 bản hit nào từ khoảng năm 2011 – 2012. Bất chấp hoàn cảnh “tre già măng mọc” và quy luật Kpop sóng sau dồn sóng trước, Big Bang vẫn có vị thế vững vàng nhờ vào chất lượng âm nhạc của mình. Dù là năm 2006 hay năm 2017, âm nhạc của Big Bang vẫn luôn được công chúng nhiệt tình đón nhận.

Tương lai của Big Bang sau loạt scandal ầm ĩ: Cái tên huyền thoại của Gen 2 Kpop có dễ lụi tàn? - Ảnh 4.

Không phải vô cớ mà công chúng chờ đợi vào một màn tái xuất của Big Bang. Dù BTS được gọi là “niềm tự hào của Hàn Quốc” vì đã góp công lớn đưa Kpop chạm tới biên giới Âu Mĩ thì tại thị trường Hàn Quốc, BTS vẫn chưa có một ca khúc nào được gọi là bản hit quốc dân. Với các nhóm nhạc thế hệ 3 khác cũng tương tự, đã từ lâu người hâm mộ Kpop không còn được chứng kiến những ca khúc tạo thành hiện tượng như âm nhạc của Big Bang. Chưa có một nhóm nhạc nào có khả năng khuấy động sân khấu và khiến tất cả các nghệ sĩ khác cùng với khán giả “quẩy” theo như Big Bang, không có một ca khúc nào có thể gắn kết cả những nhóm nhạc đối thủ hay fandom không đội trời chung như cách mà “Bang bang bang” hay “Fantastic baby” làm được.

“Tất cả tùy thuộc vào YG” hay “tất cả tùy thuộc vào Big Bang”?

Không còn là ông lớn với tinh thần phóng khoáng đặt âm nhạc lên trên hết, YG ngày nay được mệnh danh là công ty sở hữu “hòm châu báu” và chỉ coi trọng những gà nhà có khả năng tạo ra lợi nhuận khổng lồ. Hoạt động của các nhóm nhạc phụ thuộc hoàn toàn vào công ty chủ quản, tuy nhiên định luật này không thể đem ra áp dụng với Big Bang.

Mối quan hệ của Big Bang và YG từ lâu đã là mối quan hệ cộng sinh, khi mà Big Bang có tiếng nói và tầm ảnh hưởng rất quan trọng trong công ty. “Không phải YG đã tạo nên Big Bang, chính Big Bang đã tạo nên YG”, câu nói đó của chủ tịch Yang Hyun Suk không chỉ có giá trị trong quá khứ mà vẫn còn hiệu lực cho đến hiện tại. Big Bang là biểu tượng của Kpop và cũng là gương mặt đại diện cho bản sắc của YG.

Tương lai của Big Bang sau loạt scandal ầm ĩ: Cái tên huyền thoại của Gen 2 Kpop có dễ lụi tàn? - Ảnh 5.

“Không phải YG đã tạo nên Big Bang, chính Big Bang đã tạo nên YG” – Yang Hyun Suk

Sự thiếu vắng Big Bang trong những năm vừa qua buộc YG lên kế hoạch cho loạt gà nhà hoạt động liên tục một phần là để lấp đầy chỗ trống doanh thu mà nhóm để lại. Big Bang từ trước đến nay vẫn là nguồn thu lớn nhất của YG trong mảng concert, nên không có lý do gì khiến YG bỏ bê con gà đẻ trứng vàng này.

Việc YG một mặt ủng hộ, mặt khác lại có những hành động đáng lên án như rút hết stylist và vũ công tại concert solo của Seungri, lấp liếm tiền bản quyền mà G-Dragon kiếm được trong album “Kwon Ji Yong” vào năm 2017 đã khiến nhiều người hâm mộ mất niềm tin vào công ty này hơn bao giờ hết.

Trong trường hợp YG không còn mặn mà với Big Bang (dù trường hợp này rất khó xảy ra), Big Bang hoàn toàn có đủ khả năng dứt áo ra đi để cùng nhau lập nên một công ty mới. Dựa vào lượng fan sẵn có cùng tài năng sáng tác và biểu diễn được rèn giũa qua rất nhiều năm, Big Bang không nhất thiết phải đứng dưới trướng một công ty giải trí – dù đó là công ty lớn như YG – thì mới thành công. Quyền quyết định tương lai của Big Bang lúc này gần như đã nằm ở trong tay 5 thành viên khi hợp đồng với YG hết hạn.

Tạm kết

Giây phút cái tên Big Bang biến mất trên bản đồ Kpop cũng sẽ là khoảnh khắc mà Kpop hoàn toàn chuyển giao từ thế hệ 2 hoàng kim sang thế hệ 3. Độ phủ sóng của Big Bang từ trước đến nay vẫn luôn sâu rộng, rất khó để những scandal ồn ào trong thời gian vừa qua đánh gục được những ông hoàng của Kpop. Bất cứ nền âm nhạc nào cũng có ngoại lệ, và Big Bang chính là ngoại lệ của Kpop. Nói một cách khác, Big Bang chỉ có thể tự xóa sổ cái tên của mình khi ngừng hoạt động hoặc ngừng cho ra mắt những sản phẩm âm nhạc chất lượng, còn bản thân cái tên Big Bang đã là một đế chế vượt lên trên cả tầm ảnh hưởng của rất nhiều công ty giải trí “có số có má” trong làng giải trí xứ Kim Chi.

 

 

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn
On Key

Bài Viết Liên Quan