Phim về sự khắc nghiệt ở giới giải trí Hàn bị chê nhạt

Record of Youth là phim truyền hình của đài cáp tvN, phát sóng vào khung giờ phim tối đầu tuần tại Hàn song song với Netflix. Là “anh em cùng nhà” với Điên thì có saoRecord of Youth gặp không ít khó khăn trong việc chiếm cảm tình của khán giả.

Nội dung phim cũ, nhân vật dễ đoán

Vấn đề lớn nhất của Record of Youth, thể hiện ngay trong tập đầu của bộ phim, chính là cốt truyện quá dễ đoán đi cùng dàn nhân vật rập khuôn, công thức. Vai chính Hye Joon của Park Bo Gum là một chàng trai giàu khát vọng, đã chật vật nhiều năm trong giới giải trí nhưng chưa tìm được chỗ đứng.

Hye Joon nuôi tham vọng trở thành diễn viên, nhưng cuộc đời anh vẫn là chuỗi ngày luẩn quẩn đổi vai qua lại giữa nghề người mẫu thời trang và nhân viên phục vụ. Tuổi hai mươi đã sắp qua, nhưng Hye Joon vẫn còn cách quá xa giấc mơ diễn xuất.

binh luan ‘Record of Youth’ anh 1
Hye Joon và Jung Ha đều là những hình mẫu khá cũ trên phim Hàn. Ảnh: tvN.

Gia đình của Hye Joon cũng không đủ dư giả để dung túng mãi cho cậu con trai lông bông. Gánh nặng kinh tế, gánh nặng tương lai đè lên vai Hye Joon và gia đình tam đại đồng đường đã châm ngòi cho nhiều mâu thuẫn bùng nổ.

Khán giả nhận xét câu chuyện của Hye Joon trong Record of Youth gợi nhắc hành trình lập nghiệp của Park Sae Yo Ri (Park Seo Joon) của Itaewon Class mới ra mắt hồi đầu năm. Cả hai đều là những thanh niên giàu khát vọng nhưng thiếu vận may và không ít lần bị cuộc đời vùi dập.

“Bóng hồng” của Record of Youth, Jung Ha (Park So Dam), có thể coi là nhân vật khá mới mẻ. Từng có một công việc văn phòng ổn định, Jung Ha quyết nghỉ việc để theo đuổi niềm đam mê với ngành trang điểm. Jung Ha trở thành thợ học việc tại một trung tâm thẩm mỹ song song với việc sản xuất video hướng dẫn làm đẹp trên Internet.

Nếu Hye Joon là nhân vật đang từ chỗ tay trắng vươn lên, thì Jung Ha chính là người quyết định từ bỏ sự an toàn vốn có để đuổi theo giấc mơ. Tuy nhiên, nét tính cách kiên quyết ấy trên phim bị thui chột trong bóng dáng nàng Lọ Lem vì tài năng nên thường xuyên bị đồng nghiệp xấu chèn ép.

Jung Ha vẫn không thể, hay không được phép, thoát ra khỏi khuôn mẫu nhân vật nữ chính diện liễu yếu đào tơ, nhu mì ngoan ngoãn chịu thiệt thòi đã trở nên quá cũ kỹ trong các bộ phim Hàn.

Rating vẫn tăng đều bất chấp phản ứng từ khán giả

Theo thống kê của AGB Nielsen Hàn Quốc, rating phát sóng ngày 15/9 của Record of Youth là 7,823% trên toàn quốc và 9,626% tại Seoul. Sau bốn tập phim, rating của Record of Youth vẫn tăng trưởng đều đặn.

Thành tích thể hiện qua rating của Record of Youth dường như trái ngược với bình luận tiêu cực của khán giả trên các diễn đàn và mạng xã hội dành cho phim.

binh luan ‘Record of Youth’ anh 2
Diễn xuất của Park Bo Gum trên phim cũng không đều tay. Ảnh: tvN.

Dù còn nhiều điểm thiếu sót, Record of Youth lại đề cập đúng và trúng những vấn đề của giới trẻ hiện đại, mang lại cho họ sự đồng cảm với nhân vật.

Câu chuyện lập thân, lập nghiệp trong Record of Youth có thể bị đánh đồng với nội dung của Itaewon Class, nhưng không thể phủ nhận trăn trở của Hye Joon và Jung Ha là điều bất cứ ai cũng từng trải qua ít nhất một lần trong đời.

Việc chứng kiến các nhân vật tầm tuổi mình, gặp những vấn đề giống mình, vấp ngã, đau khổ rồi tự đứng lên trên màn ảnh cũng là một cách để khán giả truyền hình tự giải tỏa, an ủi bản thân và vượt qua những vấn đề trong đời sống của chính họ.

Bên cạnh đó, Record of Youth cũng trực tiếp đề cập tới một vấn đề không bao giờ cũ trong xã hội Hàn Quốc – chuyện nhập ngũ. Nhập ngũ không chỉ là yêu cầu bắt buộc với nam giới trong độ tuổi thanh niên tại Hàn, đó còn là một thử thách chứng minh sự trưởng thành, đánh dấu sự chuyển tiếp giữa hai giai đoạn – cậu thiếu niên sống trong sự bao bọc của gia đình và người đàn ông đã hoàn thành sứ mệnh phục vụ tổ quốc.

Hye Joon của Record of Youth đã hoãn ngày nhập ngũ không ít lần để theo đuổi giấc mơ nghệ thuật. Nhưng hết lần này tới lần khác, anh vẫn chưa tìm được thành công. Việc nhập ngũ với Hye Joon không chỉ là nhiệm vụ chẳng đặng đừng mà hàm chứa rất nhiều ý nghĩa.

Bố và anh trai của Hye Joon hy vọng anh nhanh chóng nhập ngũ để kết thúc chuỗi ngày lông bông phù phiếm, cũng là bớt cho gia đình họ một gánh nặng cơm áo. Bản thân Hye Joon hiểu rõ sau khi xuất ngũ, cơ hội để anh thành công ở giới giải trí sẽ càng mong manh.

binh luan ‘Record of Youth’ anh 3
Sau khi hoàn thành Record of Youth, Park Bo Gum ngoài đời thực cũng lên đường nhập ngũ. Ảnh: tvN.

Tuổi tác, thế hệ đàn em giàu tài năng không ngừng xuất hiện, bị lỗi thời mất hai năm giữa ngành giải trí thay đổi từng ngày… chỉ là ba trong số rất nhiều trở lực ngăn cản Hye Joon ngày trở về. Do đó, việc nhập ngũ với Hye Joon chính là mối đe dọa đặt dấu chấm hết lên giấc mơ còn dang dở. Bản thân diễn viên Park Bo Gum khi tham gia bộ phim này cũng nhận giấy gọi nhập ngũ, và anh đã gia nhập lực lượng Hải quân Hàn Quốc ngay khi quay xong.

Record of Youth cũng tái hiện cuộc sống của những người trẻ giữa ngành công nghiệp giải trí đầy nghiệt ngã ở Hàn. Ở đó có sự bóc lột khủng khiếp của những công ty quản lý, có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các diễn viên, người mẫu trẻ đang tìm chỗ đứng, là cuộc vật lộn tìm kiếm cách gây chú ý với các đạo diễn…

Record of Youth đã lên sóng 4 tập với thông điệp về những người trẻ phấn đấu không ngừng để vươn lên, đó là cuộc đấu tranh để không thỏa hiệp, không hèn nhát trước khó khăn, sẵn sàng vượt qua những giới hạn an toàn để chạm tới ước mơ.

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn
On Key

Bài Viết Liên Quan