Trong cuộc trò chuyện với Zing, Dương Cầm nhận định nhạc rap sẽ vẫn hot trong năm 2021. Đây cũng chính là lý do khiến anh quyết tâm thực hiện chương trình Bandland Fest vào 13/12 tại Hà Nội. Chương trình quy tụ 17 nhóm nhạc indie và Ngọt là khách mời.
Các nhóm nhạc indie có lượng khán giả trung thành
– Điều gì đã thôi thúc anh thực hiện một chương trình riêng dành cho các nhóm nhạc?
– Thời gian gần đây, mọi người có thể thấy EDM, hip-hop đang lên ngôi. Các ban nhạc indie vẫn hoạt động nhưng không phải ban nhạc nào cũng nổi tiếng, được biết đến nhiều như Ngọt, Cá Hồi Hoang hay Chillies… Đa số hoạt động thầm lặng. Xuất phát điểm cũng là một người chơi trong ban nhạc, tôi tự hỏi tại sao chính các bạn không kết hợp lại với nhau để tạo nên một điều gì đó đặc biệt.
Và Bandland Fest ra đời. Đây là dịp các bạn trẻ có cơ hội gắn kết, học hỏi, sẻ chia bằng một tình yêu chung dành cho âm nhạc.
Tôi hy vọng mình chỉ là người khởi xướng. Còn việc giúp cho “vùng đất” này phát triển mạnh mẽ hơn phải phụ thuộc vào chính các bạn.
– Anh và ê-kíp có ý định mời ca sĩ biểu diễn cùng các ban nhạc?
– Tôi không mời ca sĩ độc lập. Bởi trong ban nhạc, họ có nhạc sĩ, ca sĩ riêng rồi. Khách mời lần này chỉ có Ngọt.
Tôi cũng muốn mời những nhóm nhạc khác như Chillies chẳng hạn, nhưng điều này còn phụ thuộc vào chi phí sản xuất. Thực sự, nếu bán hết vé, tôi nghĩ vẫn chưa đủ để bù tiền sản xuất. Với quy mô chương trình như thế này, bạn biết đấy, hệ thống âm thanh, kỹ thuật phải được đầu tư tốt nhất để các bạn ấy được chơi nhạc đúng nghĩa.
Khi Ngọt nhận lời tham gia, các bạn đã ủng hộ chương trình rồi. Tôi cảm thấy vui vì điều đó.
Nhạc sĩ Dương Cầm và thành viên Ngọt, Vũ Đinh Trọng Thắng. |
– Với khán giả đại chúng (không thuộc cộng đồng indie), có lẽ họ chỉ biết Ngọt. Những cái tên còn lại khá xa lạ. Để “kéo” họ đến xem chương trình quả không dễ?
– Trước đây, tôi chưa nhìn được cộng đồng này hoạt động như thế nào. Nhưng bây giờ tôi biết các nhóm nhạc indie có lượng khán giả riêng rất trung thành. Không phải họ không có khán giả đâu.
– Nhưng chẳng lẽ lại chỉ gói gọn trong cộng đồng người yêu thích indie, trong khi mục đích của anh là giúp các bạn phát triển mạnh hơn?
– Khán giả phải là chính họ chinh phục. Tôi không muốn mượn khán giả từ những nghệ sĩ khác. Các bạn ấy sẽ phải đi từng bước. Đương nhiên đây cũng là bài toán đầy thử thách. Trong 17 nhóm nhạc tham gia chương trình, HUB hay Jazz Glory từng thi Ban nhạc Việt, đã có những thành công nhất định. Họ cũng từng tổ chức show riêng.
Tôi tự tin rằng những cái tên này chưa quá nổi, nhưng sản phẩm họ mang đến sẽ “chất” và tạo ra sự khác biệt.
Năm 2021, rap đương nhiên vẫn hot
– Làm chương trình vào đúng thời điểm rap bùng nổ và chưa có dấu hiệu “nguội”, chắc hẳn anh cũng trăn trở?
– Đúng, rap đang rất hot. Nhưng đây chính là lý do tôi quyết tâm làm Bandland. Khi mọi người đều chuyển hướng nghe EDM hay rap, các ban nhạc indie sẽ đi về đâu? Họ có sân chơi nào của riêng mình? Ít nhất tôi muốn tạo ra sân chơi để họ không bị thiệt thòi.
Câu chuyện mà tôi biết là các bạn ấy không có nhiều show, thường tự tụ họp lại tổ chức diễn và bán vé. Show cũng không lớn, có khi sân khấu nhỏ chỉ chứa khoảng trăm nghìn người. Mình là người đi trước và cũng có điều kiện nhất định. Mình muốn đứng ra kết nối để cùng các bạn sống với đam mê. Các bạn đang chơi nhạc thay cho cả phần của tôi.
– Anh bất ngờ hay không trước sự trỗi dậy của rap trong thị trường nhạc Việt 2020?
– Tôi không bất ngờ. Rap không hot năm nay thì cũng sẽ thành trào lưu vào năm sau hay năm sau nữa mà thôi. Chỉ cần có sân chơi dành cho nó. Khi 2 chương trình Rap Việt và King of Rap được tổ chức cùng lúc, đó là sự cộng hưởng lý tưởng.
Ngay cả với những khán giả chưa từng nghe rap, khi được tiếp cận một màu sắc âm nhạc mới, tất nhiên họ sẽ thích thú.
Bạn cứ tưởng tượng thế này, âm nhạc như một chu kỳ vậy và cứ xoay vòng. Mô hình ban nhạc từng có thời hoàng kim mà. Chúng ta từng có những nhóm rock đình đám, chương trình Rock Storm… Bây giờ đến lượt rap/hip-hop, EDM thống lĩnh.
Rồi sẽ đến lúc mô hình ban nhạc trở lại mạnh mẽ. Tôi có niềm tin vào điều ấy.
Dương Cầm cho rằng rap sẽ vẫn hot trong thời gian dài. |
– Theo dự đoán của anh, rap sẽ giữ được sức nóng đến bao giờ và có khả năng làm thay đổi diện mạo nhạc Việt ra sao?
– Sang năm (tức là 2021), rap đương nhiên vẫn hot. Các rapper Việt đã bước ra ánh sáng. Đó là tín hiệu mừng. Tôi không phải người thích nghe rap hay biết quá nhiều về nó, nhưng tôi tôn trọng sự nỗ lực của các bạn ấy. Họ đã rất đam mê và bây giờ được tự do nói lên tiếng nói của mình.
Còn về thay đổi diện mạo, tôi nghĩ có ảnh hưởng, nhưng không phải làm biến chuyển toàn bộ.
– Khi giới underground bước ra ánh sáng, họ ít nhiều sẽ phải thay đổi để đáp ứng nhiều đối tượng khán giả khác nhau. Chẳng hạn ca từ phải bớt ngông, cách ứng xử cần thận trọng hơn. Anh có đồng tình?
– Tôi không phải người hiểu sâu về rap. Nhưng tôi được biết trong rap, người nghệ sĩ được thể hiện cái tôi của chính mình một cách thật nhất. Chính vì vậy sẽ có những từ ngữ ngông cuồng, thậm chí thô tục. Nhưng khi đã bước lên sóng truyền hình, trong khuôn khổ một sân chơi, và xa hơn là hoạt động mainstream, các bạn phải chấp nhận thay đổi.
Quan trọng là bạn xác định bạn là ai, sẽ sống với con đường mình chọn thế nào. Vậy thôi! Không ai ép được bạn thay đổi, trừ khi bạn muốn.
– Vậy còn với các nghệ sĩ indie, cá nhân anh gặp khó khăn, trở ngại gì khi làm việc chung?
– Khi tôi làm việc với các ban nhạc indie, ban đầu họ cũng nghi ngại Dương Cầm sẽ làm gì đó ảnh hưởng đến phong cách của các bạn. Nhưng không, tôi rất tôn trọng. Các bạn ấy có tư duy rất mới. Bình thường khi làm việc với các ngôi sao, diva, tôi chưa từng gặp.
Có thể nói đó là một bức tranh âm nhạc, một đời sống âm nhạc rất khác.
– Có vẻ như chính họ đang thay đổi anh?
– Đúng là chỉ có tôi thay đổi, học hỏi ở các bạn nhiều thứ. Tôi đang làm từng bước để cùng nhau đi từng chặng đường. Tôi còn nhiều ý tưởng. Nhưng tôi không muốn vẽ ra một bức tranh thật hoành tráng quá sớm, đến lúc không thực hiện được lại không hay.