Xuôi về miền Tây thưởng thức những món ngon từ cá lóc

Cá lóc là một loại cá sống ở nước ngọt còn có tên gọi khác là cá quả, cá tràu tùy vào từng vùng miền. Các món ngon từ cá lóc luôn được chế biến một cách mộc mạc nhưng luôn làm mọi người phải mê. Cá lóc không chỉ là một nguyên liệu đơn giản mà nó còn có giá trị về mặt dinh dưỡng. Bây giờ hãy xuôi về miền Tây để khám phá những món ngon từ cá lóc xem có gì hấp dẫn nhé!

Món ngon từ cá lóc – Cá lóc nướng trui

Nếu ai đã từng đến với miền Tây sông nước, thì không thể nào bỏ qua món cá lóc nướng trui, món ăn dân dã mà vô cùng hấp dẫn. Tuy bình dị, đơn sơ là thế nhưng món ăn này luôn được rất nhiều du khách đến với miền Tây say mê, vì thế người dân nơi đây mới có câu nói: Bắt con cá lóc nướng trui – Làm mâm rượu trắng đãi người bạn xa.

món ngon từ cá lóc

Nếu ai đã từng đến với miền Tây sông nước, thì không thể nào bỏ qua món cá lóc nướng trui. Ảnh: toplistcantho

Người dân miền Tây được biết đến là những con người thân thiện, thật thà, hiếu khách. Vào đầu tháng giêng hàng năm, người dân lại tát nước bắt cá từ những con kênh lớn. Nếu đi tour du lịch Miền Tây vào dịp này, bạn sẽ được trải nghiệm bắt cá vô cùng thú vị , thành quả của bạn sẽ được dùng để chiến thành những món ăn ngon nhất.

món ngon từ cá lóc

Vào đầu tháng giêng hàng năm, người dân lại tát nước bắt cá từ những con kênh lớn. Ảnh: thanhnien

Khi chế biến món ăn này, ta không cần phải sơ chế quá cầu kỳ, chỉ cần xiên một thanh tre từ miệng cho đến tận đuôi cá, sau đó cắm xuống đất rồi phủ rơm khô lên để nướng. Khoảng tầm 15 phút khi tàn tro thì cá cũng vừa chín tới, mùi thơm của cá nướng xen lẫn chút khét nồng từ rơm rạ cứ phảng phất khắp nơi.

món ngon từ cá lóc

Khi chế biến món ăn này, ta không cần phải sơ chế quá cầu kỳ. Ảnh: thanhnien

Món ngon từ cá lóc này được người dân miền Tây chấm với muối ớt hột. Những thớ cá trắng thơm được bỏ gọn trên miếng bánh tráng, ăn kèm ít rau sống, bún tươi, dưa leo và khế, chấm tí muối ớt hột tạo nên một hương vị không thể nào quên.

món ngon từ cá lóc

Món ngon từ cá lóc này được người dân miền Tây chấm với muối ớt hột. Ảnh: bazantravel

Món ngon từ cá lóc – Canh chua cá lóc

Thêm một món ngon từ cá lóc xin gửi đến bạn chính là món canh chua cá lóc. Món ăn được chế biến từ nguyên liệu hoàn toàn dân dã từ chính vùng đất miền Tây nhưng lại tạo nên một hương vị vô cùng hấp dẫn. Những ngày nắng nóng, xì xụp bát canh chua cá lóc thì còn gì tuyệt vời bằng.

món ngon từ cá lóc

Thêm một món ngon từ cá lóc xin gửi đến bạn chính là món canh chua cá lóc. Ảnh: tastykitchen

Canh chua cá lóc ở miền Tây có cách chế biến cùng hương vị khác hoàn toàn so với những món canh chua mà bạn đã từng nếm thử ở những nơi khác. Bởi trong nồi canh người dân thường thêm trái bần vào để giúp làm mất đi mùi tanh của cá cũng như tạo nên hương vị chua chua đặc trưng cho món ăn.

món ngon từ cá lóc

Canh chua cá lóc ở miền Tây có cách chế biến cùng hương vị khác hoàn toàn so với những món canh chua khác. Ảnh: vietnamesetypography

Món canh chua cá lóc ngon nhất phải có độ chua dịu nhẹ kết hợp với mùi thơm của rau ngổ, cá lóc thấm gia vị trong từng thớ thịt cùng với độ dai giòn của dọc mùng chính là những điểm hấp dẫn của món ăn. Món canh chua ăn cùng bún tươi hoặc cơm trắng đều rất ngon.

món ngon từ cá lóc

Món canh chua ăn cùng bún tươi hoặc cơm trắng đều rất ngon. Ảnh: bokhocomai

Món ngon từ cá lóc – Cá lóc kho tộ

Cái mùi thơm phức cùng với vị cay ấm của nồi cá kho tộ trong những ngày mưa lạnh cung đủ cho bạn ấm lòng. Nếu có dịp ghé thăm miền Tây vào mùa mưa, bạn hãy thử thưởng thức để cảm nhận món đặc sản này một lần. 

món ngon từ cá lóc

Nếu có dịp ghé thăm miền Tây vào mùa mưa, bạn hãy thử thưởng thức để cảm nhận món đặc sản này một lần. Ảnh: monngonchuabenh

Được gọi tên là cá kho tộ bởi vì khi kho người ta không dùng nồi, xoong bình thường để kho mà sử dụng tộ. Tộ là một cái nồi được làm bằng đất sét chắc chắn, có màu vàng nhạt giống màu của gạch, khi khi dùng cái lâu thì nó sẽ chuyển sang màu nâu đậm. Một chiếc tộ được sử dụng lâu sẽ kho ra được một nồi cá kho tộ vô cùng chất lượng.

món ngon từ cá lóc

Được gọi tên là cá kho tộ bởi vì khi kho người ta không dùng nồi, xoong bình thường để kho mà sử dụng tộ. Ảnh: dacsanbakien

Người miền Tây đa phần thích dùng cá lóc để kho tộ bởi những thớ thịt của nó khi ăn sẽ rất dai và ngọt, không bị nát. Và điều quan trọng là mùa mưa thì cá lóc ở miền Tây nhiều vô cùng, vì thế họ sẽ tận dụng để chế biến thành nhiều món ngon từ cá lóc khác nhau. Nhìn món ăn đơn giản là thế nhưng bạn hãy thử rồi mới cảm nhận được hết độ ngon của nó.

món ngon từ cá lóc

Cả nhà quây quần bên mâm cơm ấm cúng. Ảnh: thegioidienanh

Món ngon từ cá lóc – Khô cá lóc

Miền đất du lịch An Giang nổi tiếng với làng nghề làm khô cá lóc lâu đời. Trải qua biết bao thời gian, món khô cá lóc nơi đây vẫn giữ được nguyên vẹn hương vị thơm ngon, đậm đà của miền sông nước.

món ngon từ cá lóc

Miền đất du lịch An Giang nổi tiếng với làng nghề làm khô cá lóc lâu đời. Ảnh: thegioidienanh

Khô cá lóc không chỉ được biết đến là món ăn ngon, nhiều dinh dưỡng mà còn có giá trị về mặt kinh tế, người dân quanh năm bám trụ với nghề sản xuất khô cá lóc này. Do lượng cá lóc đồng hiện nay bị hạn chế nên người dân sử dụng cá lóc nuôi bè. Tuy nhiên, ngon nhất vẫn là khô từ cá lóc đồng. Đến mùa nước nổi, cá lóc đồng lại kéo về từng đoàn, đây là dịp để người dân thu chiến lợi phẩm.

món ngon từ cá lóc

Khô cá lóc không chỉ được biết đến là món ăn ngon, nhiều dinh dưỡng mà còn có giá trị về mặt kinh tế. Ảnh: cakho

Theo kinh nghiệm du lịch An Giang thì khô cá lóc được sử dụng để chế biến thành nhiều món ngon khác nhau như: khô cá lóc nướng, khô cá lóc chiên, khô cá lóc kho thịt ba rọi… nhưng kích thích vị giác nhất vẫn là món khô cá lóc nướng xé trộn gỏi xoài hay gỏi sầu đâu. Nước mắn để trộn món ăn này thường được sử dụng là nước mắm me hoặc nước mắm chanh tỏi ớt.

món ngon từ cá lóc

Khô cá lóc được sử dụng để chế biến thành nhiều món ngon khác nhau. Ảnh: thegioidienanh

Món ngon từ cá lóc – Cháo cá lóc rau đắng

Về miền Tây bạn còn được thưởng thức món cháo cá lóc rau đắng. Món cháo nấu không quá cầu kỳ nhưng để tạo nên một món ngon thì không hề đơn giản. Nguyên liệu chính là cá lóc đồng, cá được làm sạch, lấy hết xương, ướp gia vị rồi nấu chín. Gạo nấu cháo phải là gạo thơm dẻo, đem đi rang vàng rồi nấu chín. Để tô cháo thêm hấp dẫn, thì đầu bếp sẽ thêm tí hành và tiêu xay. 

món ngon từ cá lóc

Về miền Tây bạn còn được thưởng thức món cháo cá lóc rau đắng. Ảnh: amazonaws

Cuối cùng là đĩa rau đắng đất, loại rau mọc rất nhiều ngoài đồng, có vị đắng ngay đầu lưỡi nhưng lại ngọt hậu vô cùng. Ngoài ra, để góp phần tạo nên món ăn hoàn hảo thì không thể thiếu một chén nước chấm đỗ tương ăn kèm.

Nước chấm được làm từ đỗ tương bằm nhuyễn, cho thêm một ít đậu phộng rang và nêm nếm gia vị cho vừa ăn, vậy là đã hoàn thành một tô cháo cá lóc rau đắng với đầy đủ dư vị ngọt, đắng, bùi, béo và cả vị quê nhà.

món ngon từ cá lóc

Cuối cùng là đĩa rau đắng đất, loại rau mọc rất nhiều ngoài đồng, có vị đắng ngay đầu lưỡi nhưng lại ngọt hậu vô cùng. Ảnh: amazonaws

Trời nắng nóng, làm tô cháo cá lóc rau đắng nóng hổi vừa thổi vừa ăn. Mùa lạnh, tô cháo cá lại càng làm ấm lòng thực khách. Dễ ăn, dễ nấu lại giàu dinh dưỡng, cháo cá lóc rau đắng đã trở thành món ăn mà ai có dịp ghé qua mảnh đất miền Tây nên dùng thử.    

món ngon từ cá lóc

Trời nắng nóng, làm tô cháo cá lóc rau đắng nóng hổi vừa thổi vừa ăn. Ảnh: amazonaws    

Mời bạn hãy về quê hương miền Tây để hít thở bầu không khí trong lành cùng với khung cảnh thiên tươi đẹp, những cánh đồng bát ngát, những cánh cò thẳng cánh bay, để rồi thưởng thức những món ngon từ cá lóc mang đậm hương đồng gió nội. 

Sưu tầm

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn
On Key

Bài Viết Liên Quan