Vì sao Xuân Nghị thắng Việt Anh?

Ở lĩnh vực phim truyền hình, VTV Awards 2020 khép lại với chiến thắng thuộc về Hồng Diễm, Xuân Nghị. Bên cạnh đánh giá của hội đồng chuyên môn, giải thưởng này còn bao gồm bình chọn từ khán giả. Vì thế, kết quả cũng phần nào phản ánh thị hiếu xem phim của số đông.

Phim về gia đình, hôn nhân vẫn được yêu thích

Năm 2019, Về nhà đi con thắng lớn với hai giải Phim truyền hình ấn tượng và Nữ diễn viên ấn tượng (Bảo Thanh). Năm nay, Hoa hồng trên ngực trái đạt thành tích tương tự. Tác phẩm của đạo diễn Vũ Trường Khoa đã vượt qua bộ phim về đề tài chính luận Sinh tử, phim mang màu sắc hài Nhà trọ BalanhaTình yêu và tham vọngNhững ngày không quên để được vinh danh.

Điều này cho thấy phim về hôn nhân, gia đình luôn có sức hút với khán giả Việt dù đề tài không mới. Ngoại tình, ly hôn, mâu thuẫn mẹ chồng – nàng dâu là những chất liệu quen thuộc, đã được khai thác nhiều nhưng vẫn cuốn hút người xem.

VTV Awards 2020 Xuan Nghi anh 1
Phim về đề tài hôn nhân, gia đình tiếp tục được vinh danh. Ảnh: Tùng Đoàn.

Dường như ai trong chúng ta đều ít nhiều tìm thấy câu chuyện của mình, người thân, bạn bè, đồng nghiệp trên màn ảnh. Khi xem phim, họ được đồng cảm, bình luận, so sánh, chiêm nghiệm.

Chẳng hạn trong câu chuyện của Khuê (Hồng Diễm đảm nhận) ở Hoa hồng trên ngực trái, cô bị chồng phụ bạc, đánh đập rồi đòi ly hôn. Đó là bi kịch chồng chất mà đời sống thực tế không thiếu. Vì thế, đa số chị em muốn theo dõi đến cùng để xem Khuê quyết định thế nào, cuộc sống của cô đi về đâu… Họ thậm chí bực tức, mắng chửi ông chồng vũ phu thay cô. Có thể nói mọi cung bậc cảm xúc bị cuốn theo nhân vật.

Hồng Diễm đồng tình với ý kiến cho rằng phim thành công vì đã chọn chủ đề gần gũi cuộc sống và không bao giờ cũ. Cô từng chia sẻ khi nhận giải Cánh diều vàng 2020: “Câu chuyện hôn nhân, gia đình luôn tiếp diễn và không bao giờ có hồi kết. Tôi cho rằng những gì sát thực tế thì khán giả sẽ quan tâm. Nếu mọi người theo dõi, ngay cả các phim về đề tài xã hội, giới trẻ bây giờ cũng chọn hướng tiếp cận như vậy, nên dễ được yêu mến”.

Với những lý do trên, Sinh tử dù được đầu tư lớn và giới chuyên môn đánh giá cao trong năm qua, vẫn khó đoạt cúp. Từ trước đến nay, phim chính luận thường kén khán giả và không tạo được hiệu ứng mạnh trên mạng xã hội.

Chiến thắng của Xuân Nghị gây bất ngờ

Tại hạng mục diễn viên nam ấn tượng, Xuân Nghị đã vượt qua Việt Anh, Thanh Sơn, Nhan Phúc Vinh, Mạnh Trường để giành cúp. Trên các diễn đàn về phim, nhiều khán giả bày tỏ sự bất ngờ. Hai cái tên được nhắc đến nhiều nhất cho sự tiếc nuối là Việt Anh và Thanh Sơn.

Vai phản diện Mai Hồng Vũ trong Sinh tử cho thấy khả năng biến hóa, diễn xuất chiều sâu của Việt Anh. Còn với Thanh Sơn, anh có hai vai được khán giả yêu thích trong năm 2020.

VTV Awards 2020 Xuan Nghi anh 2

VTV Awards 2020 Xuan Nghi anh 3

Khán giả tiếc cho Việt Anh và Thanh Sơn.

“Theo tôi, nam diễn viên ấn tượng là Việt Anh. Đề tài chính luận không thu hút nhiều người xem, nhưng diễn xuất của Việt Anh xứng đáng nhận được giải thưởng”, một thành viên mạng để lại bình luận. Khán giả tên Hà Phương chia sẻ: “Tiếc cho Việt Anh và Thanh Sơn. Họ cũng tham gia nhiều phim, lần này may mắn vào top 5 nhưng lại không thắng”.

Quả thực, chiến thắng của Xuân Nghị trái với suy nghĩ của nhiều người. Trong 5 đề cử, Cao Minh Bách của anh là vai duy nhất mang màu sắc hài. Đây cũng là vai chính phim truyền hình đầu tiên của Xuân Nghị. Còn Việt Anh đã được ghi nhận qua nhiều phim như Người phán xử, Mê cung, Sinh tử. Thanh Sơn, trước khi bật lên, cũng tham gia nhiều dự án khác như Cả một đời ân oán, Nàng dâu order

Nếu xét nhiều yếu tố cộng lại, Việt Anh hay Thanh Sơn rõ ràng là ứng viên nặng ký hơn Xuân Nghị. Ngay cả Xuân Nghị cũng cho biết anh bất ngờ khi được xướng tên. Gương mặt anh dự đoán chiến thắng là Thanh Sơn.

“Tôi không nghĩ mình đoạt cúp. Các diễn viên khác đã cống hiến rất nhiều. Trước khi lễ trao giải diễn ra, tôi nghĩ Thanh Sơn sẽ chiến thắng. Chất diễn của Sơn mộc mạc, tự nhiên, dễ gây thiện cảm với khán giả”.

Xuân Nghị cho rằng giải thưởng anh đạt được là công sức của cả ê-kíp Nhà trọ Balanha. Yếu tố may mắn cũng đóng vai trò quan trọng.

Nhưng, nói như vậy không có nghĩa chiến thắng của Xuân Nghị không xứng đáng. Vai diễn Cao Minh Bách đã đáp ứng đúng tiêu chí ấn tượng, gây hiệu ứng mạnh với người xem. Thành công trước hết nằm ở sự lựa chọn diễn viên chính xác của đạo diễn Khải Anh. Có lẽ không ai hóa thân vào vai này tốt hơn Xuân Nghị.

Sự hợp vai khiến nhân vật Cao Minh Bách gần như “cân” cả bộ phim từ đầu đến cuối. Xuân Nghị biết cách nhấn nhá ở đâu, biểu cảm thế nào để chọc cười khán giả. Thậm chí, điệu cười của Cao Minh Bách trong phim cũng mang đặc trưng riêng.

Vui tươi, nhí nhảnh, hài hước, nhân vật Cao Minh Bách chiếm được cảm tình của khán giả ở nhiều độ tuổi khác nhau, trong đó có các fan nhí, học sinh.

VTV Awards 2020 Xuan Nghi anh 4
Xuân Nghị giành chiến thắng ở lễ trao giải. Ảnh: Tùng Đoàn.

Và quan trọng hơn, Cao Minh Bách không dừng lại ở một vai hài đơn thuần. Nhân vật này có nhiều tình tiết lấy nước mắt khán giả, trong hài có bi. Xúc động nhất là những cảnh Bách đi casting, tìm kiếm vai diễn. Anh chấp nhận làm mọi việc, thậm chí diễn xiếc thú mua vui, chỉ để có một vai nhỏ. Khát khao thành công, tình yêu nghề của Cao Minh Bách chạm đến cảm xúc người xem.

Xuân Nghị từng tâm sự: “Nhân vật Bách có những phân đoạn hài, cười vui nhưng có đoạn chạm đến trái tim, khiến tôi nhớ lại cuộc đời của mình. Ví dụ, cảnh tôi đóng con sói, không được thấy mặt và hoá trang rất cực hoặc cảnh ăn cơm, bị đá đổ hộp cơm. Tôi nhớ lại thời mình làm diễn viên quần chúng, đóng cả ngày, vất vả nhưng chỉ có một hộp cơm”.

Trong khuôn khổ một lễ trao giải, yếu tố may mắn luôn song hành. Tại VTV Awards 2019, khán giả cũng từng rất tiếc nuối khi Thu Quỳnh trượt giải nữ diễn viên ấn tượng với vai My “sói”. Bảo Thanh khi đó đã chia sẻ cô chiến thắng có lẽ nhờ may mắn và có duyên hơn những ứng viên khác.

Và Xuân Nghị cũng vậy. Diễn xuất, cộng với sự yêu mến từ khán giả và may mắn đã mang về cho anh giải thưởng nam diễn viên truyền hình ấn tượng 2020.

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn
On Key

Bài Viết Liên Quan