R.TEE: “HLV BINZ LUÔN LÀ LỰA CHỌN ĐẦU TIÊN CỦA TÔI”

R.Tee là một trong những thí sinh nổi bật của chương trình Rap Việt. Ở tập 5 lên sóng tối 29/8, thí sinh sinh năm 1996 thể hiện bản rap kết hợp với hát xẩm và được 4 huấn luyện viên lựa chọn. Phần thi Rằm tháng 7 của anh hiện nhận 660.000 lượt xem với nhiều lời khen ngợi.

“Rap là phương tiện kết nối mọi đối tượng khán giả”

– Như Karik nhận xét trong Rap Việt, trước khi gây ấn tượng với tiết mục “Rằm tháng 7”, anh chủ yếu hợp tác ca sĩ mainstream và an toàn với chủ đề tình yêu. Tại sao?

– Việc kết hợp với anh chị nghệ sĩ như Hồ Ngọc Hà, Juun Đăng Dũng, Suni Hạ Linh, Will… vừa tạo ra sản phẩm vừa giúp tôi có nhiều bài học. Tôi chưa tự tin solo và cảm thấy thời điểm đó, tôi chưa thể bộc lộ hết khả năng.

Tính tôi hay lo âu và đa nghi. Mỗi khi nghĩ tới việc đứng trên sân khấu lớn, tôi luôn đặt vô vàn thắc mắc và tự hỏi làm thế nào để trở thành rapper solo. Rap Việt là câu trả lời bao lâu nay tôi tìm kiếm và như chiếc chìa khóa để tôi mở ra cánh cửa của bản thân.

Ý tưởng làm nên phần thi trong Rap Việt đến với tôi sau khi vô tình nghe tiết mục xẩm văn của NSƯT Đình Cương. Tôi cảm thấy tiết mục thú vị và phù hợp với chủ đề, do đó tôi quyết định gửi video kèm theo tempo cho anh Touliver để thực hiện beat nhạc.

– Anh cũng rất khác so với hình dung của công chúng rằng một rapper thường gai góc, cá tính, ngông cuồng cùng những bản rap diss?

– Tôi nghe nhiều rap diss (thuật ngữ phổ biến trong giới rapper, chỉ việc công kích lẫn nhau) và là một khán giả của thể loại đó. Tuy nhiên, chắc tôi cũng ngoan hiền nên chưa bị ai diss (cười). Tôi nghĩ rap diss chỉ là sự bốc đồng và để đi lâu dài, những sản phẩm đó có phần nhạy cảm. Tôi không thích diss hay công kích bằng âm nhạc. Thay vào đó, tôi muốn rap trở thành công cụ kết nối mọi độ tuổi, đối tượng khán giả. Đặc biệt, tôi muốn những bậc phụ huynh, cô chú lớn tuổi cũng nghe được rap.

Trước đây, cha mẹ tôi rất định kiến về rap và không muốn con theo đuổi lĩnh vực này. Tuy nhiên, tôi muốn thay đổi lối tư duy đó. Tôi nghĩ việc kết hợp xẩm văn nói riêng và các loại hình nghệ thuật dân gian khác là cách để thuyết phục những người lớn tuổi đang định kiến với rap. Khi làm xẩm văn, nhiều cô chú cho tôi lời khen. Điều đó khiến tôi nhận ra đây là con đường tôi nên theo đuổi.

R.Tee Rap Viet anh 2
Karik bất ngờ trước tiết mục Rằm tháng 7 của thí sinh 24 tuổi. Ảnh: NVCC.

– Cha mẹ phản ứng thế nào về tiết mục của anh?

– Những cô chú xung quanh nơi tôi sống rất vui mừng và đón nhận dù đôi khi có ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, tôi thấy tích cực nhiều hơn tiêu cực. Cha mẹ, họ hàng thường xuyên nghe xẩm văn nhưng có lẽ không ai nghĩ loại hình dân ca này có thể kết hợp với rap.

Cha mẹ xem tiết mục của tôi mỗi ngày, thậm chí nhớ từng câu từng chữ. Rap và xẩm văn có sự khác biệt về giai điệu, nhạc cụ nhưng đều hướng tới những khía cạnh của cuộc sống. Do đó, tôi nghĩ việc kết hợp hai thể loại này mang tính tích cực.

– Với những khán giả có ý kiến trái chiều rằng rap kết hợp với xẩm văn làm mất đi nét đẹp của loại hình dân ca này. Anh giải thích sao?

– Tôi nghĩ tranh cãi xuất phát một phần từ việc họ chưa nghe rõ lyrics. Trong bài hát, tôi giữ đúng thuần phong mỹ tục. Để thuyết phục những khán giả đó, tôi nghĩ cần phải có thời gian. Lời nói không thể giải quyết vấn đề mà phải bằng hành động và sản phẩm.

“Binz là lựa chọn đầu tiên của tôi”

– Khi thi Sing My Song 2018, R.Tee tâm sự cha mẹ phản đối việc theo đuổi rap. Anh làm thế nào để thuyết phục họ?

– Tôi bắt đầu rap từ năm lớp 10, khi đó tôi viết rất non, flow, thả nhịp sai hết kỹ thuật, lyric cũng đáng sợ. Tôi đưa cho bạn bè nghe, họ nhận xét: “Sao kinh thế, cậu không có tố chất rap đâu”. Bây giờ, thỉnh thoảng tôi vẫn xem lại bài rap thời đó để giống một “cú tát” giúp tôi tỉnh táo và chăm chút hơn cho sản phẩm hiện giờ. Về gia đình, bố không hiểu tôi đang làm gì và luôn phản đối. Tôi phải tranh thủ lúc bố đi vắng để lén làm nhạc.

Thời điểm thi Sing My Song, tôi từng viết rap dựa trên bài thơ Vội vàng của nhà thơ Xuân Diệu. Khi đó, tiết mục cũng được khán giả đón nhận. Tôi nghĩ kết hợp rap với văn hóa truyền thống là cách để gắn kết khán giả trẻ và người lớn tuổi. Nếu có cơ hội, tôi vẫn muốn theo đuổi đam mê đó.

– Muốn phát triển theo hướng kết hợp rap với các loại hình âm nhạc truyền thống nhưng anh chọn về đội Binz – huấn luyện viên nổi tiếng với lối rap thành thị, tiệm cận chất liệu Âu Mỹ. Vì sao?

– Binz là huấn luyện viên chọn tôi đầu tiên. Anh ấy quan tâm chủ đề tôi lựa chọn. Với người khác, nhận xét đó có thể rất bình thường nhưng với tôi anh ấy cho thấy sự tinh tế. Tôi cảm thấy hứng thú khi có người hiểu tôi đang làm gì. Hơn nữa, tôi mê anh Binz về khoản viết nhạc tình nên vào đội anh ấy, tôi nghĩ sẽ học hỏi được nhiều điều mới mẻ.

R.Tee Rap Viet anh 3

R.Tee Rap Viet anh 4

R.Tee từng sản xuất âm nhạc, kết hợp với nhiều ca sĩ trước khi gây chú ý ở Rap Việt. Ảnh: NVCC.

– Trước khi tham gia chương trình, Binz có phải lựa chọn đầu tiên của anh?

– Ban đầu, tôi chỉ mong khán giả nghe được tiết mục chứ chưa nghĩ tới việc các huấn luyện viên bấm nút chọn. Tôi tự nhủ chỉ cần truyền tải tinh thần bài rap 100% là vui rồi chứ không quan tâm việc có được chọn hay không. Tuy nhiên, trong đầu tôi, anh Binz luôn là lựa chọn đầu tiên.

– Hầu hết thí sinh được giao quyền chọn huấn luyện viên đều về đội Binz. Theo anh, sức hấp dẫn của Binz đến từ đâu?

– Anh Binz rất tinh tế và thể hiện được điều đó đúng thời điểm thí sinh cần nghe. Anh ấy dễ gần và nói chuyện thuyết phục. Anh ấy là bậc đàn anh nhưng nói chuyện khiêm tốn. Đó là điều tôi cần học hỏi. Nói chuyện với anh ấy, tôi nhận ra mình chưa là gì. Kể cả sau này tôi nổi tiếng hay đạt được thành tích nào đó thì càng phải khiêm tốn, cư xử đúng mực.

“Tôi tự hào với phần thi của Ricky Star”

– Việc Binz cùng công ty và chơi thân với giám đốc âm nhạc Touliver, giám khảo Rhymastic, JustaTee có phần nào tác động tới quyết định của anh?

– Tôi là fan của SpaceSpeakers từ năm 2007 khi anh Touliver còn làm nhạc cùng anh L.K. Tôi chưa bao giờ nghĩ một lần nào đó được gặp mặt và cúi chào các anh. Khi tham gia cuộc thi, tôi muốn nói với các anh tôi là người hâm mộ. Tôi cũng muốn thể hiện tài năng trước thần tượng và hy vọng nhận được lời khen từ các anh.

– Tiết mục “Rằm tháng 7” của anh được nhận xét có điểm giống “Về nhà ăn Tết” của JustaTee và “Con trai cưng” của B Ray. Có vẻ sự thần tượng đã tác động tới quá trình anh làm nhạc?

– Tiết mục của tôi với những ca khúc trên chỉ giống nhau một chút về nhịp. Rap dựa vào flow, tempo và việc trùng lặp khó tránh khỏi. Tempo này phải đi với flow kia mới phù hợp, giống một khuôn mẫu vậy. Tuy nhiên, tôi nghĩ đó không phải chuyện đáng quan tâm bởi rap là truyền tải thông điệp cuộc sống và giải trí cho khán giả.

– Anh và Ricky Star có hướng đi khá giống nhau khi kết hợp rap với những yếu tố nghệ thuật truyền thống. Hai anh lại cùng vào đội Binz nên sự so sánh khó tránh khỏi. Anh nghĩ sao về vấn đề này?

– Tôi vui bởi chúng tôi đều muốn truyền tải nét đẹp của văn hóa truyền thống Việt Nam. Khi biết thông tin Ricky Star được 4 nón vàng, tôi thấy tự hào chứ không ganh đua. Điều đó chứng tỏ sự kết hợp giữa rap và những nét đẹp truyền thống đã thuyết phục được tất cả huấn luyện viên.

Sân khấu Rap Việt để tất cả thí sinh thể hiện khả năng và cùng hướng đến mục đích chung là cho khán giả thấy được mặt tích cực của rap. Chúng tôi đang đồng lòng với nhau để tạo nên nét đẹp mới của rap Việt.

R.Tee Rap Viet anh 5
R.Tee hiện được đánh giá là thí sinh tiềm năng trong cuộc thi. Ảnh: NVCC.

– Tham gia một cuộc thi nhưng không ganh đua, vậy ngôi vị quán quân không phải đích đến cuối cùng của anh?

– Tôi cũng hay lăn tăn chuyện bản thân vui vẻ và có vẻ hiền quá so với tính chất cuộc thi. Tuy nhiên, mục tiêu lớn nhất của tôi ở cuộc thi là để công chúng biết tới và yêu mến nhạc rap.

– Trong tình huống đối đầu Ricky Star, anh có tự tin giành chiến thắng?

– Tôi vẫn tự tin vào khả năng của tôi. Tôi và Ricky Star có thể giống nhau về tư duy, hướng đi nhưng màu sắc của chúng tôi khác nhau. Hơn nữa, càng áp lực tôi càng bùng nổ và khán giả không thể đoán trước bước tiếp theo tôi làm gì. Đó là thế mạnh của tôi.

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn
On Key

Bài Viết Liên Quan