MC HOÀNG ANH LẦN ĐẦU TRẢI LÒNG VỀ CUỘC SỐNG LÀM MẸ ĐƠN THÂN

MC Hoàng Oanh trải qua đủ cung bậc chỉ trong vòng 3 năm: Từ một cô dâu nhận vạn lời chúc phúc – một người mẹ thiêng liêng đến một người phụ nữ đã từng hạnh phúc. Không thị phi, không ồn ào, Hoàng Oanh bước ra khỏi cuộc hôn nhân nhẹ nhàng và “lành mạnh” như cách nó đã bắt đầu.

“Đã lâu lắm rồi tôi không nhận lời phỏng vấn, tôi không biết chia sẻ về cuộc sống của mình như thế nào”, đó là câu đầu tiên Hoàng Oanh nói trong buổi tâm sự cùng chúng tôi. Bởi nữ MC đã vắng bóng suốt 2 năm để nhận thiên chức làm vợ – làm mẹ. Hoàng Oanh tự nhận đã trưởng thành và mạnh mẽ hơn sau những trải nghiệm cuộc sống. “Biết ơn” – chính là từ nữ MC dùng để nói về những biến cố buộc cô phải đối mặt trong thời gian qua.

Vượt qua tất cả, giờ đây bé Max – nhóc tỳ hơn 2 tuổi chính là mạng sống, là niềm vui và là động lực cố gắng của mẹ đơn thân. Trong suốt cuộc trò chuyện, Hoàng Oanh nhắc về con trai với đầy sự tự hào. Nữ MC còn rơi nước mắt khi kể về những điều diệu kỳ mà thiên thần nhỏ mang lại.

Chẳng ai biết ngày tiến hành thủ tục ly hôn của Hoàng Oanh đã diễn ra như thế nào nhưng sau cuộc trò chuyện này, chúng ta biết rằng Hoàng Oanh ổn và hạnh phúc.

Lâu lắm rồi Hoàng Oanh mới lại ngồi xuống để tâm sự với người hâm mộ. Trong 3 năm qua, việc làm mẹ của một cậu nhóc dường như khiến bạn thay đổi rất nhiều?

Đúng vậy. Ngày xưa, tôi vốn là người cảm xúc nên khi làm mẹ, tôi lại có nhiều cảm xúc hơn. Trước đây tôi khá nóng tính, có việc gì sẽ nói ra ngay, bực tức sẽ thể hiện liền nhưng khi có con đã giảm bớt vì tôi không muốn nổi giận với con. Việc trở thành mẹ cũng rèn luyện cho tôi sự kiên nhẫn. Bây giờ tôi thấu hiểu và nhẹ nhàng hơn, có lẽ Max đã giúp tôi trưởng thành.

Chưa hết, tôi từ một người hiếm khi nấu ăn, nhưng từ khi có con tôi lại làm từng món nhỏ nhỏ để cho con ăn. Tôi là một người khá nghệ sĩ, giờ giấc linh hoạt theo công việc thì bây giờ lại trở thành một người kỷ luật cho con ăn uống đúng giờ. Tôi luôn chuẩn bị mọi thứ cho con, ví dụ đi chơi ngoài trời nắng thì phải đội nón, thoa kem chống nắng, kem chống muỗi, kem chống hăm. Mọi thứ phải tỉ mỉ, chi tiết từng chút một đến nỗi tôi không thể nghĩ Hoàng Oanh lại có thể trở thành người kỹ lưỡng như vậy.

Tôi từ một người lười thể thao, nhưng kể từ khi có Max tôi chăm sóc sức khỏe nhiều hơn. Ngày xưa tôi hay ỷ lại, có thể thức khuya dậy sớm để đi show, quay phim liên tục. Nhưng bây giờ tôi rất sợ, nếu tôi lỡ bị gì thì ai sẽ là người chăm sóc cho em bé của mình.

MC Hoàng Oanh: Làm mẹ đơn thân là con đường khó khăn và không ai muốn đi cả - Ảnh 3.

Mang bầu vất vả, sinh con một mình rồi lại chuyển sang nước ngoài giữa lúc dịch bệnh căng thẳng,… bấy nhiêu điều đó có khiến Hoàng Oanh gặp tình trạng “khủng hoảng” như nhiều mẹ bỉm?

Tôi chưa từng hỏi bác sĩ xem mình có bị khủng hoảng sau sinh hay không. Thế nhưng, tôi đã từng trải những cảm xúc rất tệ, nó giống như một dạng trầm cảm vậy. Có những lúc tôi chỉ muốn giận dữ và hét lên, có những lúc lại vui buồn không kiểm soát. Tôi nghĩ không chỉ riêng mình mà những bà mẹ từng rất năng động, đi làm mỗi ngày rồi đến một ngày đột nhiên thay đổi môi trường sống 100%, ở nhà từ sáng đến tối để chăm con, nội trợ cũng sẽ có những cảm xúc như thế. Nếu không được người bạn đời tôn trọng và giúp đỡ thì còn khủng khiếp hơn. Bởi khi đó người phụ nữ sẽ hụt hẫng, đánh mất đam mê, đôi khi cũng cảm thấy vô dụng.

Thông báo lấy chồng giữa lúc sự nghiệp đang ổn định, sau đó Hoàng Oanh còn dành hơn 2 năm chỉ làm nội trợ chăm con. Thời điểm đấy liệu Hoàng Oanh đã chuẩn bị tâm lý sẵn sàng làm mẹ?

Có chứ, tôi sẵn sàng nhưng vẫn bị sốc vì rơi vào giai đoạn dịch bệnh. Tôi dự định 6 tháng sẽ đi làm lại nhưng vì dịch bệnh phải kéo dài đến hơn 2 năm. Phụ nữ có phần thiệt thòi hơn nam giới, trước khi sinh con họ đã phải nghỉ bầu, khi sinh con xong thì lại phải nghỉ thai sản, họ mất rất nhiều thời gian để có thể có sự thăng tiến trong sự nghiệp và theo kịp xu hướng công việc. Khi đi làm lại, họ phải làm việc hơn người khác để có thể lấy lại phong độ vốn có. Vì thế, làm mẹ là thiên chức rất thiêng liêng, một người phụ nữ vừa giỏi việc nước vừa đảm việc nhà thì thật sự rất đáng nể và khâm phục.

MC Hoàng Oanh: Làm mẹ đơn thân là con đường khó khăn và không ai muốn đi cả - Ảnh 4.

Và hiện tại, dường như là lúc MC Hoàng Oanh đã thực sự trở lại?

Có thể nói là như vậy. Khi mới về Việt Nam, tôi lo lắng vì không biết đã nghỉ 2 năm rồi liệu khán giả có còn nhớ đến mình không. Nhưng sau đó khán giả vẫn ủng hộ, các chương trình và nhà sản xuất phim vẫn gọi tôi để mời tôi thử sức. Tôi nhận ra mình còn năng lực và nhiệt huyết mạnh mẽ để quay trở lại công việc, thậm chí còn hăng say và mạnh mẽ hơn trước.

Trở thành mẹ rồi, Hoàng Oanh có nguyên tắc nào mới trong công việc không?

Tôi vẫn đam mê để cống hiến cho nghệ thuật nên phải tranh thủ thời gian Max đi học để làm việc. Tôi nghĩ các bà mẹ khác cũng vậy con là số một, là trên hết. Mọi thứ bây giờ đều phải ưu tiên cho bé Max. Nếu một bộ phim yêu cầu quay 3 tháng mà ở trên rừng thì tôi sẽ lập tức lo lắng có ai lo cho con tôi không, hay điều kiện có cho phép mình đưa con đi cùng không. Chỉ đi làm xa 1-2 ngày thôi thì tôi đã cảm thấy áy náy và nhớ con. Khi bé Max chưa biết nói, tôi vẫn luôn kể chuyện rằng phải đi làm để lo cho con và dặn bé ở nhà phải ngoan và nghe lời. Mỗi lần như thế, bé vẫn luôn nhìn tôi bằng đôi mắt tròn xoe tỏ vẻ như là con đã hiểu rồi thì tôi cảm thấy rất xúc động.

MC Hoàng Oanh: Làm mẹ đơn thân là con đường khó khăn và không ai muốn đi cả - Ảnh 5.

Nói chuyện với Hoàng Oanh, bạn cho tôi cảm giác bạn không phải là một người phụ nữ vừa bước ra khỏi cuộc hôn nhân thất bại. Hoàng Oanh bây giờ có lẽ lạc quan, nhìn nhận cuộc sống tích cực nhỉ?

Khi tôi tìm thấy được bình yên bên trong và có được một chút trải nghiệm cuộc sống thì bản thân tự tin hơn. Hồi mới đi làm, tôi còn so sánh mình với người khác, thiếu tự tin và nghi ngờ bản thân. Tất cả những điều xảy ra không làm tôi thay đổi, mà nó chỉ khiến tôi trở nên tốt hơn. Người ta có câu: “Nếu như tất cả ý kiến của người khác còn làm cho bạn phải suy nghĩ, là bạn chưa yêu lựa chọn của mình đủ nhiều. Tự tin không phải là bạn bước vào một căn phòng và cảm thấy mình đẹp nhất hay giỏi nhất, mà là khi ở giữa đám đông, bạn không cần phải so sánh mình với bất cứ ai cả”.

Tôi cảm ơn 3 năm vừa qua, mặc dù có nhiều khó khăn và nỗi đau buộc tôi phải chấp nhận và vượt qua. Nhưng khi qua rồi tôi cảm thấy nỗi đau đó không lớn so với những gì mình đang có. Hiện tại, tôi là Hoàng Oanh rất mới, rất tự tin, yêu bản thân và biết ơn cuộc sống. Tôi hy vọng nguồn năng lượng này sẽ được truyền đến những người xung quanh, như là con trai, gia đình và khán giả của tôi.

MC Hoàng Oanh: Làm mẹ đơn thân là con đường khó khăn và không ai muốn đi cả - Ảnh 6.

Trước mỗi quyết định quan trọng trong cuộc đời như chọn lựa gắn kết hay tạm dừng một mối quan hệ, chắc hẳn chúng ta phải suy nghĩ thật nhiều. Đặc biệt, khi làm mẹ, làm người phụ nữ của gia đình rồi thì cần phải thận trọng hơn gấp nhiều lần. Ngay giai đoạn quyết định sẽ làm mẹ đơn thân, bạn đã nghĩ đến ai đầu tiên?

Chắn chắn là con. Thật sự đây là một vấn đề khó nói và nhạy cảm bởi quan điểm và tính cách của mỗi người là khác nhau. Mỗi người phụ nữ sẽ có mong ước riêng, cách sống riêng. Cho nên tôi nghĩ trong lựa chọn gia đình hay hôn nhân, thật khó để đưa ra quyết định cái gì đúng hay cái gì sai.

Tôi cũng đã trải qua giai đoạn cực kỳ khó khăn, khủng hoảng, mâu thuẫn, phải đấu tranh với những suy nghĩ bên trong. Mọi người biết không, mong ước lớn nhất của tôi chính là có một gia đình hạnh phúc và mang lại cho con gia đình hạnh phúc như ba mẹ tôi đã mang lại cho tôi. Tôi luôn muốn giữ gìn, không bao giờ muốn mất đi nhưng có những thứ không như tôi mong đợi.

Tôi tin rằng những bà mẹ trên thế gian lúc nào cũng sẽ nghĩ đến con, lo cho con đầu tiên. Nhưng tôi cũng suy nghĩ rằng, nếu con sống với mẹ hoặc ba, mà đó là một người hạnh phúc thì vẫn tốt hơn sống trong gia đình không hạnh phúc. Tất nhiên, đây chỉ là suy nghĩ riêng cá nhân tôi. Trước khi tôi quyết định tôi cũng đã cố gắng để giữ gìn, cố gắng chăm sóc, vun trồng cũng như thay đổi cách để trò chuyện với gia đình. Tôi đã làm mọi cách và cố gắng hết sức nhưng không thể, chúng tôi đưa ra quyết định văn minh, tốt đẹp và lành mạnh. Chính xác là từ “lành mạnh” cho câu chuyện này.

Giờ đây khi thấy con hạnh phúc, vui vẻ, biết yêu thương và chia sẻ thì tôi tin ít ra đến thời điểm này quyết định của mình là đúng. Tôi luôn cố làm hết sức, dành tất cả sự yêu thương cho em bé của tôi.

MC Hoàng Oanh: Làm mẹ đơn thân là con đường khó khăn và không ai muốn đi cả - Ảnh 9.

Max chỉ hơn 2 tuổi, thật khó để một cậu nhóc như bé hiểu được những chuyện đang xảy ra với gia đình mình. Nhưng có bao giờ chị chia sẻ với con như 2 người bạn về chuyện của bố mẹ?

Từ khi con còn nhỏ, tôi đã muốn là một người bạn với bé, con phát triển đến đâu thì tôi sẽ là người bạn ở độ tuổi ấy. Hằng ngày, tôi rất thích trò chuyện với con nhưng bé Max thích vận động hơn nói chuyện. Tôi từng tìm hiểu bé trai từ 3 tuổi trở xuống thì bé thích vận động, ít tập trung và lắng nghe hơn những bé gái.

Đến thời điểm này tôi đã yêu thương và giáo dục con đúng cách. Tôi phải cảm ơn gia đình mình vì khi tôi về Việt Nam và khi tôi gặp những biến cố thì chính gia đình đã luôn nâng đỡ và giúp tôi chữa lành những vết thương rất nhanh. Hiện tại, Max vẫn là cậu nhóc sống bình thường như bao đứa trẻ khác. Bé được cả ba mẹ đón sau khi tan học. Mỗi ngày con đều được trò chuyện với tất cả mọi người, bé vẫn nhận đầy đủ tình yêu thương từ 2 bên gia đình, không có gì thay đổi cả.

Người ta bảo phụ nữ nên có một người con trai, không phải vì áp lực nối dõi mà chỉ đơn giản để họ biết rằng đó sẽ là chàng trai yêu thương họ nhất trên cõi đời này, có lẽ đúng Hoàng Oanh nhỉ?

Bởi vì tôi yêu con mình rất nhiều, nên tôi tin rằng khi Max nhận được tình yêu thương thì bé cũng sẽ biết yêu thương. Có lần, tôi vu vơ nói với Bà Ngoại: “Nóng quá, hay là mình bật máy lạnh lên đi”, dù Max đang chơi ở một chỗ nào đó, con không nói gì nhưng tự chạy đến bật quạt cho mẹ. Hay lần khác, Max thấy tay tôi bị trầy, thì Max hỏi là: “Mẹ có đau không. Mẹ uống nước cho khoẻ đi” vì trước đó mỗi khi con ho tôi hay dạy bé uống nhiều nước cho khoẻ. Max là cậu bé hiếu động nhưng con hiểu và quan tâm hết mọi thứ trong gia đình.

Đã ngừng đi dẫn suốt 2 năm để kết hôn rồi sinh con, sau đó lại một mình bước ra khỏi cuộc hôn nhân và trở thành mẹ đơn thân. Hoàng Oanh có đối mặt với áp lực tài chính trong giai đoạn đầu chăm con một mình?

Lúc đầu, tôi cảm thấy nó như tảng đá đè nặng trên vai, nhưng bây giờ đã ổn rồi. Làm mẹ đơn thân là con đường khó khăn và không ai muốn đi trên con đường đó cả. Nhưng cuộc sống bắt buộc tôi phải chấp nhận và vượt qua nên tôi chọn cách biến mình thành người khổng lồ, to hơn tảng đá đó. Tôi sắp xếp cuộc sống, may mắn được sự hỗ trợ từ gia đình để có thể quay trở lại công việc và chăm sóc con.

Thời gian đầu, tôi cảm thấy suy sụp, vụn vỡ thành từng mảnh nhỏ nhưng tôi phải đi tìm lại bản thân để lo cho em bé. Lúc biến cố đến, tôi nghĩ: “Trời ơi tại sao lại là tôi, tôi đã làm gì sai, tôi sống tử tế nhưng tại sao chuyện không hay lại đến với mình”. Khi đã vượt qua những suy nghĩ tiêu cực, tôi thấy việc tan vỡ cũng chỉ là rất nhỏ trong cuộc đời rộng lớn này. Tôi vẫn có thể trở lại, vẫn có thể hạnh phúc.

Với tôi điều quan trọng nhất của người mẹ đơn thân là hãy tự tin, sắp xếp lại cuộc sống từ từ. Và quan trọng là đừng vì cảm xúc ức chế hay chuyện trong quá khứ mà không cho con được gặp cha. Bởi đó cũng từng là người bạn trong một quãng đời của mình, đó vẫn là cha của con mình. Cả hai có thể kết nối để trao đổi về cách nuôi dạy con, về việc đóng góp tài chính như thế nào để bé được giáo dục tốt nhất. Tôi vẫn sẽ đưa con qua Mỹ thăm ông bà nội, những việc đó tôi rất thoải mái.

MC Hoàng Oanh: Làm mẹ đơn thân là con đường khó khăn và không ai muốn đi cả - Ảnh 11.

Trong những ngày khó khăn nhất, người bạn ở nước ngoài và Việt Nam đã san sẻ khó khăn với Hoàng Oanh ra sao?

Mọi người chỉ ở bên cạnh ủng hộ, san sẻ sau những quyết định của tôi. Ở nước ngoài thì tôi có các chị Bằng Lăng, Thu Minh, Đoan Trang, Minh Trang… luôn động viên tinh thần. Khi về Việt Nam có lần, tôi được Nhã Phương rủ về trang trại của Phương chơi. Lúc đó anh Trường Giang và Nhã Phương kéo tôi lại nói rằng: “Không sao hết, tất cả mọi người vẫn bên cạnh em. Cần gì cứ nói với Phương và anh”. Tôi rất cảm ơn những anh chị em bạn bè đã ở bên mình lúc khó khăn.

MC Hoàng Oanh: Làm mẹ đơn thân là con đường khó khăn và không ai muốn đi cả - Ảnh 12.

Dường như những ngày bão tố nhất cũng đang dần nhường chỗ ánh mặt trời đến với cuộc đời Hoàng Oanh. Nhìn lại một hành trình vừa qua, Hoàng Oanh nghĩ đâu là điều vất vả nhất mà chị đã vượt qua?

Đó là vượt qua chính mình. Tôi nghĩ khi thất bại đừng bao giờ chỉ đổ lỗi cho những điều khác. Người đầu tiên và mãi mãi đồng hành với mình là chính mình. Thế nên, hãy dành nhiều thời gian nói chuyện với bản thân, hiểu rõ cũng như khám phá được bản thân mình cần gì, muốn gì.

Liệu Hoàng Oanh có đang gồng cảm xúc, bạn cố tỏ ra mạnh mẽ cho những người xung quanh an lòng?

Mọi người hay dùng từ “chữa lành” sau những tổn thương và tôi nghĩ tốc độ chữa lành của tôi khá nhanh, trong chưa đầy 1 năm. Tôi khá ổn nhưng chưa được 100%, tôi vẫn còn những vết thương khi đối mặt với câu chuyện cũ. Nhưng tôi là người không ngừng cố gắng, khoảng thời gian tôi bên cạnh con, đi làm việc thì tôi sẽ dần trở lại 100% năng lượng như lúc đầu.

Cái vui của tôi là vui thật chứ không cố tỏ ra. Chỉ khi nào bạn đang tiêu cực nhưng vẫn phải khoác lên mình lớp áo hạnh phúc thì mới mệt mỏi. Còn nếu thật sự hạnh phúc thì không cần phải diễn, hiện tại tôi rất hạnh phúc. Khoảng thời gian trước những khi tôi buồn thì tôi sẽ khóc hoặc gọi điện cho Ái Phương để tâm sự. Tôi là người khó khóc, nhưng khi khóc tôi sẽ la làng lên. Tôi nghĩ Ái Phương chính là người nghe tôi khóc nhiều nhất… Có những lúc, chúng ta không cần ai dạy cho mình biết phải làm gì, mà chỉ cần ai đó bên cạnh để biết rằng mình không cô đơn. Tôi nghĩ chúng ta không nên dồn nén quá nhiều, không chia sẻ với ai thì sẽ dễ sinh ra tiêu cực. Đó cũng là lý do khiến nhiều bạn trẻ rơi vào trầm cảm và chọn cách ra đi.

Sau bao nhiêu chuyện xảy ra trong 3 năm qua, Hoàng Oanh vẫn sẽ tin vào tình yêu như cách chị nói về nó trước kia chứ?

Tin chứ. Tôi luôn luôn là người tin vào tình yêu, tình yêu rất đẹp, tại sao chỉ vì những mối quan hệ chưa đẹp mà lại đổ lỗi cho tình yêu. Có một câu mọi người hay nói, thấy cô đó chia tay người này, chia tay người kia lận đận quá. Nhưng thử nghĩ xem, ngày xưa người ta dùng từ “lận đận”, còn thời nay thì mình gọi là “nhiều trải nghiệm”. Có ai mà may mắn yêu rồi cưới người đó luôn, hiếm lắm, đa số chúng ta điều trải qua nhiều cuộc tình mới tìm được chân ái. Nếu mình có cách nhìn tích cực thì mọi thứ sẽ nhẹ nhàng hơn.

MC Hoàng Oanh: Làm mẹ đơn thân là con đường khó khăn và không ai muốn đi cả - Ảnh 13.

Đây không phải là cuộc trò chuyện giữa tôi và Hoàng Oanh. Đây chỉ đơn giản là lời của một người mẹ mượn dịp để gửi đến con trai của mình ở hiện tại và nhiều năm về sau nữa… .

Mẹ đã từng nghĩ rất nhiều rằng sẽ nói với con như thế nào về việc gia đình mình không còn ở cùng nhau. Nhưng có lẽ mẹ nên trả lời con đơn giản thế này… vì đó là lựa chọn của mẹ, mẹ tin rằng điều mẹ làm sẽ mang đến môi trường sống lành mạnh và tốt đẹp cho con.

Mẹ hứa, mẹ sẽ sống một cách tử tế nhất để con có tình thương của đầy đủ mọi người. Mẹ muốn con biết, cuộc sống này đôi lúc bắt ta phải đưa ra lựa chọn khó khăn, đến một lúc nào đó con sẽ là người tự đưa ra những quyết định cuộc đời mình. Mẹ hy vọng con hiểu cho mẹ.

Bé Max 18 tuổi ơi, con nhớ dẫn mẹ đi chơi nha con (cười). Mẹ biết 18 tuổi thì con đã có rất nhiều người bạn rồi, nhưng đừng quên vẫn còn một người “bạn già” này ở nhà chờ con. Mẹ sẽ luôn bên con, ủng hộ, yêu thương cũng như lắng nghe con. Mẹ cũng sẽ chỉ đưa lời khuyên và tôn trọng con mọi việc trong đời. Khi con còn bé, con chưa biết gì thì hằng đêm mẹ luôn ôm con vào lòng ru con ngủ. Không có một tối nào mẹ không ôm con. Tối nào mẹ cũng cầu nguyện những điều tốt đẹp đến với con. Mẹ mong con là em bé có tâm tính thuần hoà, bình an, biết yêu thương mọi người và bản lĩnh để sống một cuộc sống mà con mong muốn.

Và nếu như trong suốt quá trình lớn lên mà đôi khi mẹ quá nghiêm khắc với con là do mẹ muốn con trở thành người đàn ông trách nhiệm và tử tế. Mẹ mong lúc nào mẹ con mình cũng là những người bạn thân, chia sẻ mọi điều với nhau và con sẽ có cuộc sống thật hạnh phúc.

MC Hoàng Oanh: Làm mẹ đơn thân là con đường khó khăn và không ai muốn đi cả - Ảnh 16.
MC Hoàng Oanh: Làm mẹ đơn thân là con đường khó khăn và không ai muốn đi cả - Ảnh 17.

Cảm ơn những chia sẻ của MC Hoàng Oanh!

 

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn
On Key

Bài Viết Liên Quan