Để ý không, cả các cô bán xôi cũng đang vô tình chung tay giảm thiểu rác thải nhựa này

Không chỉ dừng lại ở thử thách dọn rác, giờ đây người ta còn kêu gọi nhau giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường từ chính các hoạt động hàng ngày. Trong đó, cả các hàng bán xôi sáng cũng đã góp phần vào việc này.

Với sức lan toả của #ChallengeForChange trong suốt thời gian vừa qua, không chỉ dừng lại ở những thử thách dọn rác của các hội nhóm ở mọi miền đất nước, người ta bắt đầu kêu gọi nhau cùng bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa từ chính những hành động đơn giản nhất, ngay trong cuộc sống thường ngày.

Chỉ mới đây, việc các cửa hàng rau sử dụng lá để gói thực phẩm rau, củ, quả thay cho túi nilon đã được rất nhiều người tiêu dùng ủng hộ vô cùng nhiệt tình. Hay trước đó thì các hàng quán cũng đã có những hành động ủng hộ phong trào giảm thiểu rác thải nhựa bằng cách sử dụng những loại ống hút thân thiện với môi trường, hoặc giảm giá cho các khách hàng tự mang bình nước đến đựng…

Thế nhưng bạn có để ý, ngay tại Hà Nội của chúng ta và tin chắc rằng cả ở các vùng khác nữa từ nhiều năm nay, cũng có những cô bán hàng đang vô tình góp phần giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường.

Nói đến xôi, người ta thường quen thuộc với hình ảnh hộp xốp, túi nilon

Đa số các hàng bán xôi đều sẽ sử dụng hộp xốp, túi nilon hay quen thuộc nhất khi đi mua xôi buổi sáng chính là dùng một miếng nilon để bọc xôi và thêm một tờ giấy bên ngoài. Cách này được các hàng bán xôi chuộng sử dụng bởi sự tiện dụng và giá thành rẻ.

Tuy nhiên, nếu xét về mặt môi trường thì cách làm này lại không tốt chút nào bởi chúng ta đã và đang xả thêm rác khác phân huỷ.

Để ý không, cả các cô bán xôi cũng đang vô tình chung tay giảm thiểu rác thải nhựa này - Ảnh 2.
Để ý không, cả các cô bán xôi cũng đang vô tình chung tay giảm thiểu rác thải nhựa này - Ảnh 2.

Nhưng có hẳn một dòng xôi gói lá đang vô tình góp phần bảo vệ môi trường này!

Đó chính là những hàng bán xôi buổi sáng. Thay vì sử dụng hộp xốp, nilon để gói xôi, các cô hàng xôi này đã sử dụng lá để gói. Loại lá phổ biến thường được sử dụng là lá chuối, một số hàng khác thì dùng lá dong và vào mùa hè thì còn có cả lá sen hay mùa đông còn có cả nơi dùng lá bàng già.

Để ý không, cả các cô bán xôi cũng đang vô tình chung tay giảm thiểu rác thải nhựa này - Ảnh 3.

Xuất phát từ việc sử dụng lá gói nhằm mục đích giúp xôi ngon hơn, thơm hơn khi ăn, xôi giữ nóng trong lá cũng tốt hơn và an toàn hơn cho sức khoẻ (so với dùng hộp xốp, túi nilon), nhưng một cách vô tình thì việc làm này của cả người bán lẫn người mua xôi cũng đang giúp giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường.

Để ý không, cả các cô bán xôi cũng đang vô tình chung tay giảm thiểu rác thải nhựa này - Ảnh 4.
Để ý không, cả các cô bán xôi cũng đang vô tình chung tay giảm thiểu rác thải nhựa này - Ảnh 4.
Để ý không, cả các cô bán xôi cũng đang vô tình chung tay giảm thiểu rác thải nhựa này - Ảnh 4.

Nơi thì dùng lá chuối!

Để ý không, cả các cô bán xôi cũng đang vô tình chung tay giảm thiểu rác thải nhựa này - Ảnh 5.
Để ý không, cả các cô bán xôi cũng đang vô tình chung tay giảm thiểu rác thải nhựa này - Ảnh 5.

Nơi lại gói bằng lá dong…

Sẽ triệt để hơn nếu chúng ta cùng chung tay với các cô bán xôi để giảm thiểu rác thải nhựa

Dù đã giúp giảm thiểu đôi chút việc thải nilon ra môi trường, nhưng nếu chúng ta vẫn dùng túi nilon để mang đi, hay lấy thêm thìa nhựa thì ý nghĩa của việc này lại chưa được cao. Thế nên, sẽ triệt để hơn nếu khi mua xôi xong, chúng ta không sử dụng túi nilon để đựng mang đi nữa. Và với những loại xôi khô thì đừng xin thêm thìa nhựa.

Bên cạnh đó, nếu có thể, hãy lan toả điều này đến nhiều người hơn, không chỉ đến bạn bè của bạn mà cả các cô bán xôi, để chính các cô trở thành người kêu gọi khách hàng làm điều này nhé!

*Một số hàng xôi sáng sử dụng lá để gói xôi: 

– 44 Hàng Hòm

– 22A Ngô Văn Sở

– Cổng trường Tiểu học Quang Trung (số 6 Đặng Tiến Đông)

– Ngã tư Tạ Hiện – Lương Ngọc Quyến

– Đầu đường Quan Nhân (đoạn 60 Quan Nhân)…

– Trước cửa 131 Hồ Đắc Di (phía chợ Nam Đồng)

Danh sách các hàng xôi gói bằng lá sẽ được tiếp tục cập nhập trong các bài viết sau.

“Zero Waste” là một chuyên đề do Kenh14 thực hiện nhằm nâng cao nhận thức của giới trẻ về bảo vệ môi trường, đồng thời đem đến cho các bạn cái nhìn gần gũi, tự nhiên hơn về chủ đề nghe có vẻ thô cứng này. Đến với chuyên đề “Zero Waste”, bạn sẽ được lắng nghe những câu chuyện từ chính những bạn trẻ đã và đang cố gắng từng ngày bằng những hành động thiết thực nhất nhằm cứu lấy môi trường.

Để ý không, cả các cô bán xôi cũng đang vô tình chung tay giảm thiểu rác thải nhựa này - Ảnh 7.

 

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn
On Key

Bài Viết Liên Quan